Đặt mục tiêu hiện đại hóa điện lưới nông thôn tại Phú Yên

Thứ tư, 22/8/2018 | 14:55 GMT+7
Với mục tiêu nâng cấp lưới điện nông thôn phát triển song hành với lưới điện đô thị, ngành Điện lực Phú Yên luôn đặt ra các kế hoạch đầu tư cải tạo điện lưới đảm bảo vận hành an toàn, ổn định và liên tục, triển khai các dự án đưa điện về nông thôn một cách nhanh chóng nhất.
Trạm Biến áp 110kV Đèo Cả
 
Công ty Điện lực Phú Yên hiện có 9 đơn vị thành viên quản lý và vận hành 1.834 km đường dây 22kV, 2.883 km đường dây 0,4 kV, 38,55 km đường dây cáp ngầm, 1.700 trạm biến áp phân phối với gần 275,571 khách hàng sử dụng điện. Khu vực tỉnh Phú Yên được cấp điện qua 38 xuất tuyến 22kV nhận điện từ 07 trạm biến áp 110kV( Tuy Hòa, Tuy Hòa 2, Hòa Hiệp, Tuy An, Sông Cầu, Sơn Hòa, Sông Cầu 2) và 2 xuất tuyến 22 kV nhận điện từ nhà máy thủy điện Sông Hinh. Theo đó hiện tại đã có 5/7 trạm biến áp 110kV chuyển sang vận hành không người trực cùng với đó là kết nối 63 recloser và 42 LBS về Trung tâm điều khiển, giúp rút ngắn thời gian mất điện do thao tác xử lý sự cố, chuyển đổi phương thức cấp điện, tăng năng suẩ lao động của Công ty.
 
Theo ông Thái Minh Châu- Giám đốc Điện lực Phú Yên: “ tại Hầm đường bộ Đèo Cả có một trạm biến áp 110kV để phục vụ cho hầm này, tuy nhiên vì còn thừa công suất nên PC Phú Yên đã đàm phán với đơn vị này để PC Phú Yên đầu tư 2 tuyến trung áp đấu nối vào hai ngăn lộ máy cắt phía 22kV phục vụ người dân khu vực này”
 
Được biết dự án này có giá trị 8,7 tỷ đồng. Sau khi thỏa thuận, PC Phú Yên đã chủ động đầu tư hạng mục đấu nối đường dây 22kV sau trạm 110kV Đèo Cả. Công trình này đã thi công và hoàn thành vào tháng 07/2018 với giá trị 1,5 tỷ đồng để cấp điện cho khu vực phía Nam huyện Đông Hòa.
 
Gấp rút hoàn thành dự án JIKA tại Phú Yên phục vụ sinh hoạt cho người dân.
 
Việc ưu tiên nguồn vốn để đầu tư, cải tạo, sửa chữa lưới điện khu vực nông thôn được PC Phú Yên chú trọng. Tỉnh này đã hoàn thành việc tiếp nhận lưới điện nông thôn từ năm 2011, việc cải tạo triển khai đầu tư xây mới được xác định là mục tiêu hàng đầu. Hiện tại, nhiều nơi hệ thống điện đã xuống cấp, nhiều khu vực nông thôn hệ thống lưới điện cũ kỹ, tạm bợ trụ tre gỗ, dây dẫn nhỏ không đảm bảo an toàn cho nhân dân sử dụng nên việc triển khai các dự án mới để cải tạo và sửa chữa là rất cần thiết.
 
Gần đây nhất đơn vị đã khởi công dự án cải tạo đầu tư nâng cấp lưới điện phân phối tỉnh Phú Yên bằng nguồn vốn vay của cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JIKA), tổng mức đầu tư lên đến 261,128 tỷ đồng dự kiến hoàn thành nghiệm thu trước ngày 31/12/2018. Với quy mô đầu tư với 65 phường, xã, thị trấn thuộc 9 huyện, đầu tư xây mới gần 50km đường dây 22 kV và cải tạo 157,660 km đường dây 22kV. Tính đến hiện tại các gói thầu đang thi công giai đoạn lắp dựng cột và kéo rãi, căng dây.
 
Với mục tiêu hoàn thành dự án trọng tâm “Cải tạo và phát triển lưới điện phân phối tỉnh Phú Yên” do Tổng Công ty điện lực Miền Trung đề ra, PC Phú Yên đã và đang nỗ lực hoàn thành dự án một cách sớm nhất, hiệu quả và an toàn cho người sử dụng, góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Theo: Báo Công Thương