Thông tin đầu tư

Đầu tư 145 tỷ đồng xây trạm biến áp 110kV cấp điện Phước Sơn (Quảng Nam)

Thứ tư, 29/5/2019 | 14:29 GMT+7
Bộ Công Thương đã có Quyết định số 1356/QĐ-BTC ngày 21/5/2019 về việc “Phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng công trình tiểu dự án: Trạm biến áp 110kV Phước Sơn và nhánh rẽ, thuộc dự án: Lưới điện hiệu quả tại các thành phố vừa và nhỏ, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Đức.
dau tu 145 ty dong xay tram bien ap 110kv cap dien phuoc son
PC Quảng Nam tích cực phát quang hành lang tuyến lưới điện tại thị trấn Khâm Đức, huyện Phước Sơn nhờ sự ủng hộ của đa số người dân
 
Đây là dự án thành phần 2, giai đoạn 2. Dự án với mục đích cải tạo, nâng cấp lưới điện nhằm cải thiện chất lượng điện cung cấp cho khu vực huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam. Đây là địa phương nằm trong danh sách các huyện nghèo đang được hỗ trợ áp dụng các cơ chế, chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Chính phủ. 
 
Công trình trạm biến áp 110kV Phước Sơn và nhánh rẽ có tổng vốn đầu tư gần 144,7 tỷ đồng (gồm 70% vốn vay từ Ngân hàng Tái thiết Đức - KfW và 30% là vốn đối ứng của Tổng công ty Điện lực miền Trung tự thu xếp). Công trình sẽ được thực hiện trong hai năm 2019 - 2020.
 
Đến nay, khu vực huyện Phước Sơn được cung cấp nguồn điện duy nhất từ đường dây 35kV từ trạm biến áp 110kV Thăng Bình kéo lên. Đường dây 35kV này dài 75km đi qua địa bàn ba huyện (Thăng Bình, Hiệp Đức và Phước Sơn), do Điện lực Hiệp Đức và Điện lực Thăng Bình quản lý vận hành. Với nhiều yếu tố tác động nên nếu có các sự cố trên đường dây 35kV độc đạo này đều gây mất điện khu vực Phước Sơn. Nguyên nhân gây nên sự cố mất điện chủ yếu là do giông lốc làm cây trồng dù nằm ngoài hành lang bảo vệ nhưng cây keo cao sản có chiều cao từ 16-18m ngã đổ vào đường dây và người dân tự ý khai thác cây keo gần đường dây làm ngã đổ vào đường dây. 
 
Thời gian qua, Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đã tập trung rất nhiều công sức cho công tác kiểm tra, phát quang hành lang tuyến các đường dây 35kV, 22kV để giảm mạnh sự cố. Đặc biệt, được sự phối hợp hỗ trợ tích cực của chính quyền các cấp ở cả 3 huyện có đường dây đi qua, nhất là được sự đồng thuận ủng hộ, giúp đỡ của đa số người dân, PC Quảng Nam đã tích cực phát quang cây cối, cơ bản đảm bảo an toàn hành lang tuyến lưới điện nói trên. Việc phát quang cây cối nằm ngoài hành lang tuyến lưới điện được hỗ trợ bồi thường theo Quyết định 39/2015/QĐ-UBND ngày 21/12/2015 của UBND tỉnh Quảng Nam.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số cây cao, PC Quảng Nam đang phối hợp với chính quyền huyện Phước Sơn tăng cường vận động người dân cho phép công ty đền bù và chặt tỉa để đảm bảo chất lượng cấp điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt trên địa bàn huyện.
 
PC Quảng Nam xác định miền núi của tỉnh nói chung, huyện Phước Sơn nói riêng là địa bàn phục vụ quan trọng nên không ngừng nỗ lực để phục vụ cấp điện an toàn, liên tục.
Theo: Báo Công Thương