Tiến độ công trình

Đẩy nhanh tiến độ Dự án cấp điện lưới quốc gia cho đảo Trần

Thứ hai, 13/7/2020 | 14:13 GMT+7
Theo kế hoạch, cuối năm 2020, dự án cấp điện lưới quốc gia cho đảo Trần (huyện Cô Tô, Quảng Ninh) sẽ hoàn thành và đưa vào đóng điện.
Hiện toàn bộ phần cáp ngầm 22kV đã được nhà thầu thi công xong 100%.

Tuy nhiên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh (chủ đầu tư) cùng với các nhà thầu thi công đã nỗ lực khắc phục khó khăn về địa hình, thời tiết để đảm bảo công trình sẽ đóng điện phục vụ chiến sĩ, người dân trên đảo và gắn biển chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV trước ngày 15/8.
 
Đưa điện lưới quốc gia ra đảo Trần là giai đoạn 2 của Dự án cấp điện lưới quốc gia cho đảo Trần (huyện Cô Tô) và đảo Cái Chiên (huyện Hải Hà). Năm 2016, giai đoạn 1 của Dự án đã được hoàn thành với việc cấp điện cho người dân trên đảo Cái Chiên. Trong khi chờ đợi hoàn thiện các thủ tục đầu tư để thực hiện giai đọan 2 của dự án, tháng 1/2019, tỉnh đã quyết định đầu tư 15 bộ pin năng lượng mặt trời (trị giá trên 70 triệu đồng/bộ) cho 15 hộ dân đang sinh sống trên đảo Trần - đảo xa đất liền nhất của tỉnh, chỉ cách đường phân định Vịnh Bắc bộ khoảng 4-5km. Tuy nhiên, thiết bị này chỉ có công suất 1kW, đủ để sử dụng điện thắp sáng, quạt điện, tivi và phải phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết...
 
Với quyết tâm hiện thực hóa mong muốn của dân và quân trên đảo, tháng 4/2020, Dự án đã được tỉnh khởi công và giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư. Quy mô Dự án gồm: Xây dựng mới gần 20km đường dây trung áp 22kV (trên 13,5km cáp ngầm dưới biển, gần 7km đường dây trên không); 3 trạm biến áp, tổng công suất 460kVA, 3,2km đường dây hạ áp 0,4kV, 65 công tơ đo đếm điện. Tổng mức đầu tư là 350 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và của tỉnh.
 
Do phải đặt cáp ngầm dưới đáy biển nhiều trầm tích, nhiều đá ngầm, cộng với thi công trên đảo, nên việc triển khai Dự án gặp không ít khó khăn. Xác định được tầm quan trọng của công trình, thời gian qua, các đơn vị thi công đã tập trung nhân lực, vật lực để đẩy nhanh tiến độ thi công ở mức cao nhất, điển hình như thi công hạ 13,5km cáp ngầm dưới biển. Khắc phục mọi khó khăn, Công ty TNHH Xây dựng điện Thái Dương đã huy động 90 công nhân, trong đó có 20 thợ lặn, chia làm 4 tổ, làm việc liên tục 3 ca/ngày để thi công rải cáp ngầm. Đơn vị còn sử dụng hệ thống robot tham gia lặn dưới đáy biển để xẻ rãnh và chôn cáp điện.
 
Đến ngày 5/6, phần cáp ngầm xuyên biển 22kV đã thi công xong, hoàn thành thí nghiệm cáp và nghiệm thu kỹ thuật với Công ty Điện lực Quảng Ninh. Đối với các hạng mục công việc trên xã Vĩnh Thực (TP Móng Cái), đơn vị thi công là Công ty CP Xây lắp điện T&D đã hoàn thiện 28/29 móng cột, kéo dải dây được 2,1/2,5km, khối lượng hoàn thành khoảng 80%.
 
Ông Vũ Đình Tiến, Phó Phòng Kế hoạch - Kỹ thuật, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh, cho biết: Chúng tôi đang rất lo cho phần đường dây và trạm biến áp trên đất liền vì từ ngày 23/6 nhà thầu phải tạm ngừng thi công do vướng GPMB. Đến ngày 9/7, TP Móng Cái mới tiến hành vận động người dân tháo dỡ được 2/3 vị trí hành lang an toàn. Hiện vẫn còn 1 vị trí hành lang và 1 vị trí móng cột bị vướng mặt bằng do người dân chưa hợp tác. Điều này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến những hạng mục cuối cùng của Dự án. Theo kế hoạch, ngày 30/6 toàn bộ đường dây trên Vĩnh Thực và hệ thống cáp ngầm sẽ được đóng điện đến trạm cắt số 1 ở đảo Trần. Nhưng đến nay việc này vẫn chưa thể thực hiện được.
 
Việc đưa lưới điện quốc gia ra đảo Trần giúp quân và dân trên đảo yên tâm bám biển, giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, đồng thời đưa Quảng Ninh hoàn thành tiêu chí đưa điện lưới tới 100% các hộ dân trên đất liền và hải đảo. Để đảm bảo mục tiêu và quyết tâm chính trị của tỉnh, TP Móng Cái cần nhanh chóng khẩn trương hoàn thành công tác GPMB trước ngày 15/7.
 
Theo: Báo Quảng Ninh