Tiến độ công trình

Đẩy nhanh tiến độ dự án tại Trung tâm Điện lực Quảng Trạch

Thứ năm, 4/6/2020 | 10:14 GMT+7
Đó là yêu cầu của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Xuân Quang tại buổi kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án tại Trung tâm Điện lực Quảng Trạch. Nội dung vừa được Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình ra thông báo kết luận.
 

Nhà thầu thi công đường phục vụ thi công NMNĐ Quảng Trạch I.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Xuân Quang đánh giá: Hiện tình hình an ninh trật tự tại Trung tâm Điện lực Quảng Trạch đã cơ bản ổn định, công tác BT-GPMB đã cơ bản hoàn thành (tại các chòm 1, 2, 3 của thôn Vịnh Sơn (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch) còn vướng mắc 10 hộ và giai đoạn 1 còn 05 hộ); Khu tái định cư giai đoạn 2 đang triển khai phương án bốc thăm phân lô; Khu tái định giai đoạn 3 đang triển khai thi công; tiến độ thi công các hạng mục của Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I và hồ sơ pháp lý của dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch II cơ bản đảm bảo tiến độ... 
 
UBND tỉnh đánh giá cao và biểu dương của UBND huyện Quảng Trạch, UBND xã Quảng Đông, các cơ quan, đoàn thể huyện Quảng Trạch, xã Quảng Đông, Ban Quản lý Dự án Điện 2 và các sở, ban, ngành liên quan đã tích cực triển khai có hiệu quả công tác bồi thường GPMB và đảm bảo an ninh trật tự để triển khai thực hiện Dự án.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác GPMB còn một số hạn chế chưa giải quyết dứt điểm các tồn đọng về BT-GPMB giai đoạn 1 và 2 như đã nêu ở trên, trong quá trình thi công còn một số hộ ra cản phá, tình hình an ninh trật tự tuy cơ bản ổn định nhưng vẫn tiềm ẩn những vấn đề phức tạp nếu không tiếp tục giải quyết tốt công tác BT-GPMB.
 
Trong thời gian tới, khối lượng triển khai các dự án tại Trung tâm Điện lực Quảng Trạch còn nhiều, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Xuân Quang yêu cầu UBD huyện Quảng Trạch tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ động nắm bắt tình hình, có phương án đảm bảo an ninh trật tự để triển khai các dự án đảm bảo tiến độ, không để tạo thành điểm nóng về an ninh trật tự; chú trọng phương châm 4 tại chỗ.
 
Tập trung chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, lộ trình, giải pháp cụ thể để giải quyết dứt điểm các vướng mắc, tồn đọng trong công tác BT-GPMB. Bên cạnh làm tốt công tác tuyên truyền, vận động phải xử lý nghiêm và có thể sử dụng các biện pháp mạnh theo đúng quy định của pháp luật đối với các trường hợp không chấp hành chính sách BT-GPMB, các trường hợp tự ý tái lấn chiếm đất, tự ý làm đường, xây dựng trái phép. Lưu ý phải xây dựng phương án cụ thể, thận trọng, đảm bảo không để xảy ra điểm nóng về an ninh trật tự, cụ thể: Xử lý dứt điểm các hộ còn vướng mắc GPMB tại khu vực kênh thoát nước hoàn trả; đối với hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng cần kiên quyết yêu cầu di dời; đối với hộ làm đường trái phép trên đường ra cảng Mũi Đoọc (giai đoạn 1), yêu cầu trả lại mặt bằng; đối với các hộ tại các chòm 1, 2, 3 của thôn Vịnh Sơn còn vướng mắc thủ tục (giai đoạn 2), cần phân loại và thực hiện các thủ tục theo thực tế, hoàn thành trước ngày 15/6/2020.
 
Tiếp tục chỉ đạo UBND xã Quảng Đông triển khai Đề án giải quyết việc làm đã phê duyệt, nhằm giải quyết công ăn việc làm cho người dân. Chỉ đạo các đơn vị liên quan và các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thi công Khu tái định cư giai đoạn 3 hoàn thành trong tháng 6/2020, có biện pháp xử lý kiên quyết nếu nhà thầu thi công không đảm bảo tiến độ thi công; đẩy nhanh tiến độ bốc thăm, giao đất Khu tái định cư giai đoạn 2 cho các hộ dân.
 
EVN và Ban Quản lý Dự án Điện 2 chỉ đạo các nhà thầu thi công tập trung nhân lực, vật tư, thiết bị đảm bảo thi công các dự án đúng tiến độ. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác BT-GPMB, đảm bảo an ninh trật tự; quá trình thi công phải đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và đảm bảo vệ sinh môi trường; quan tâm giải quyết việc làm cho người dân và công tác an sinh xã hội trên địa bàn; khẩn trương xử lý các vấn đề liên quan để chuyển kinh phí bồi thường GPMB giai đoạn 1 để tỉnh trả cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).
 
Sở Tài nguyên và Môi trường phân công cán bộ bám sát mặt bằng, phối hợp với UBND huyện Quảng Trạch, UBND xã Quảng Đông tập trung giải quyết dứt điểm các tồn tại trong công tác bồi thường GPMB.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Xuân Quang đề nghị Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời chỉ đạo các lực lượng liên quan phối hợp lực lượng của huyện Quảng Trạch, xã Quảng Đông và Ban Quản lý Dự án Điện 2 đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội để triển khai các dự án đúng tiến độ, không để xảy ra điểm nóng về an ninh trật tự, an toàn xã hội.
 
Kim Thái