Tiến độ công trình

Đẩy nhanh tiến độ thi công để đóng điện đường dây 110kV Thạnh Mỹ trước thời hạn

Thứ năm, 25/7/2013 | 09:32 GMT+7
Ngay trong những ngày đầu quý III/2013, Ban QLDA Lưới điện miền Trung đã triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công đường dây 110kV đấu nối TBA 110kV xi măng Thạnh Mỹ. Đây là một nhiệm vụ trọng tâm của Ban trong quý này nhằm hoàn thành đóng điện công trình trước thời hạn hợp đồng xây lắp, cấp điện kịp thời cho Nhà máy xi măng.



Vị trí cột đấu nối đường dây 110kV Thạnh Mỹ

Đường dây 110kV đấu nối TBA 110kV xi măng Thạnh Mỹ được đầu tư với quy mô mạch kép dài 2,26km, đấu nối transit tại cột 116 của ĐZ 110kV Thạnh Mỹ - Đại Lộc, nối vào thanh cái TBA 110kV xi măng Thạnh Mỹ. Công trình được xây dựng trên địa bàn thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam, với mục tiêu cấp điện cho Nhà máy xi măng Thạnh Mỹ (do Công ty CP Xuân Thành Group đầu tư).

Công ty CP Cơ khí Hà Giang – Phước Tường là nhà thầu thi công xây lắp, với thời gian thi công là 90 ngày. Công trình được khởi công xây dựng từ ngày 17/5/2013, như vậy thời hạn hoàn thành công trình là ngày 17/8/2013. Tuy nhiên do yêu cầu tiến độ cấp bách để đồng bộ với TBA 110kV xi măng Thạnh Mỹ và cấp điện kịp thời cho Nhà máy xi măng Thạnh Mỹ, nên công trình cần được hoàn thành đóng điện sớm hơn (dự kiến vào ngày 4/8/2013).

Để đạt được mục tiêu này, ngay từ đầu tháng 7/2013 Ban QLDA Lưới điện miền Trung đã tổ chức cuộc họp với nhà thầu xây lắp để bàn bạc các biện pháp tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, như: xây dựng chương trình kế hoạch thi công chi tiết, huy động tăng cường nhân vật lực, lập biện pháp tổ chức thi công (đặc biệt là các phần việc liên quan đến cắt điện), cấp phát và tiếp nhận vật tư…

Ngay sau đó, Ban cũng đã cùng nhà thầu tiến hành khảo sát hiện trường để lập biện pháp thi công và đăng ký cắt điện để kéo dây các khoảng vượt ĐZ trung thế giao chéo, thi công tại cột đấu nối. Với 2 lần vượt ĐZ 22kV và 1 lần vượt ĐZ 35kV, việc kéo dây vượt các vị trí này cũng không hề đơn giản do địa hình phức tạp với độ chênh cao khá lớn. Đặc biệt tại khoảng vượt ĐZ 35kV, dây dẫn của ĐZ 35kV có độ cao quá lớn (khoảng 20m do vượt qua khoảng trũng) nên không thể lắp đặt giàn giáo cố định an toàn để thi công kéo dây, mà phải đề nghị đơn vị quản lý vận hành cho cắt điện ĐZ 35kV (chuyển đổi kết lưới 35kV) trong suốt thời gian thi công.
 


TBA 110kV Thạnh Mỹ đang hoàn thiện để chuẩn bị nhận điện

Đến nay phần lớn khối lượng công việc đã được thi công hoàn thành (9/9 móng; dựng cột thép 9/9 cột và kéo dây 914m/2100m). Đây đã là một nỗ lực rất lớn của đơn vị thi công, bởi toàn bộ các vị trí móng đều nằm trên đồi cao, có địa hình đồi dốc nên rất khó cho việc đi lại, vận chuyển và tập kết vật tư. Khắc phục khó khăn, nhà thầu đã thực hiện giải pháp mở đường tạm, đảm bảo phương tiện vận chuyển có thể đến tận chân tất cả các vị trí móng để phục vụ thi công, đây cũng là một thuận lợi đáng kể để thi công các công việc tiếp theo cũng như cho việc quản lý vận hành sau này. Bên cạnh đó, Ban cũng đã tổ chức thực hiện và giải quyết cơ bản ổn thỏa vấn đề bồi thường GPMB trên địa bàn nhạy cảm, do ảnh hưởng của việc bồi thường từ các dự án khác trước đây đã đầu tư xây dựng trên khu vực này.   

Thời gian đến ngày đóng điện còn rất ngắn, TBA Nhà máy xi măng Thạnh Mỹ đã sẵn sàng tiếp nhận điện 110kV, Ban sẽ phải tiếp tục tổ chức theo dõi bám sát công việc hàng ngày, cùng nhà thầu xây lắp quyết tâm khắc phục khó khăn để tổ chức thi công hoàn thành đóng điện công trình theo kế hoạch.

Hy vọng, đây sẽ là công trình lưới điện 110kV xây dựng mới được thi công hoàn thành đóng điện trong khoảng thời gian ngắn nhất từ trước đến nay của Ban QLDA lưới điện miền Trung.
 
Theo: EVN CPC