Thông tin đầu tư

Đề xuất xây nhiệt điện 5 tỉ USD tại Long An

Thứ ba, 14/3/2017 | 10:09 GMT+7
Bộ Công Thương đang lên kế hoạch xây trung tâm nhiệt điện khoảng 5 tỉ USD tại tỉnh Long An.
 
 
Bộ Công Thương đang lấy ý kiến về vị trí cụ thể của trung tâm nhiệt điện Long An. Theo đó, Trung tâm Điện lực Long An đang trong giai đoạn lập quy hoạch nghiên cứu và chọn địa điểm. Dự kiến trung tâm này sẽ được xây dựng và vận hành từ năm 2024 để giúp giải quyết việc thiếu điện của miền Nam.
 
Theo tính toán của đơn vị tư vấn, dự kiến nhu cầu than tiêu thụ cho trung tâm nhiệt điện Long An sẽ lên đến gần 10 triệu tấn/năm. Nguồn than sẽ lấy từ Úc, Indonesia về cảng nhập than trung tâm điện lực Long An theo tuyến sông Soài Rạp.
 
Vì thế, đơn vị tư vấn đưa ra phương án tận dụng ưu thế của tuyến đường sông Soài Rạp đã được TP.HCM đầu tư nạo vét để làm cảng cho tàu chở than phục vụ trung tâm nhiệt điện. Hiện tuyến sông đã đón được tàu biển 50.000 tấn và tương lai còn nạo vét sâu hơn để đón được tàu đến 70.000 tấn.
 
Vị trí dự án được đề xuất chọn là tại xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc (Long An).
 
Cạnh đó, Bộ GTVT cũng ủng hộ xây dựng cảng trung tâm điện lực Vĩnh Tân tại xã Phước Vĩnh Đông vì đây là vị trí duy nhất đủ điều kiện tiếp nhận tàu trọng tải đến 50.000 tấn. Tổng cục Năng lượng cũng thống nhất đề nghị xây nhiệt điện Long An tại xã Phước Vĩnh Đông.
 
Theo quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển điện lực quốc gia 2011-2016 có xét đến năm 2030, Trung tâm Điện lực Long An gồm hai nhà máy nhiệt điện có tổng công suất là 2.800 MW. Công suất này có thể nâng thêm bằng cách xây thêm một hoặc hai nhà máy nữa khi cần thiết.
 
Có ba vị trí đặt nhà máy được giới thiệu gồm tại xã Long Hựu Tây, xã Long Hựu Đông (đều thuộc huyện Cần Đước, Long An) và xã Phước Vĩnh Đông (huyện Cần Giuộc, Long An). 
 
Liên quan đến việc lựa chọn vị trí, Bộ TN&MT cho rằng nó phải nằm ở nơi phù hợp với các quy hoạch có liên quan, trong đó có quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Long An. Tuy nhiên, nó phải bảo vệ được hệ sinh thái sông Vàm Cỏ, sông Cần Giuộc và bảo vệ môi trường không khí, trong đó đặc biệt lưu ý không khí phát tán ảnh hưởng đến TP.HCM.
Theo: Pháp luật TP