Điện có thể “cứu” bờ biển

Thứ tư, 28/8/2024 | 14:39 GMT+7
Với khoảng 40% dân số thế giới sống ở các vùng ven biển, xói mòn bờ biển là vấn đề cấp bách toàn cầu. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu từ Đại học Northwestern của Mỹ vừa phát hiện ra việc áp dụng dòng điện nhẹ vào cát biển có thể tạo ra các biện pháp phòng thủ tự nhiên, bền vững, chống lại sự tấn công không ngừng của sóng và mực nước biển dâng cao.

Xói mòn dọc theo bờ biển Gold Coast của Australia.

Theo kết quả nghiên cứu vừa được đăng trên trang StudyFinds, việc áp dụng dòng điện vào cát bão hòa nước biển dẫn đến sự hình thành các mỏ khoáng chất gắn kết các hạt cát lại với nhau. Điện áp thấp hơn (2,0-3,0V) chủ yếu tạo ra canxi cacbonat, trong khi điện áp cao hơn (4,0V) tạo điều kiện cho sự hình thành magiê hydroxit và hydromagnesit. Cát được xử lý cho thấy độ bền tăng đáng kể, một số mẫu trở nên rắn như bê tông non.

Quá trình này cũng làm giảm đáng kể tính thấm của cát, khiến cát chống thấm nước tốt hơn. Mặc dù nghiên cứu này có một số hạn chế, nhưng đã giới thiệu được một phương pháp tiếp cận mới để giảm thiểu xói mòn bờ biển có thể bền vững hơn, tiết kiệm chi phí hơn và dễ thích ứng hơn so với các phương pháp truyền thống.

Link gốc

 

Theo: SGGP