Công nhân Điện lực Ea H’leo hướng dẫn khách hàng vận hành hệ thống chiếu sáng nông thôn an toàn, tiết kiệm
Trong đó, đơn vị tiến hành kiểm tra, xử lý đường dây sau công tơ bị mất an toàn điện cũng như đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng điện trong nhân dân.
Hiện nay, Ðiện lực Ea H’leo quản lý và bán điện cho 36.250 khách hàng. Trong đó, một số khu vực vùng sâu vùng xa chưa có lưới điện phân phối của ngành điện, các hộ dân đã tham gia góp vốn, đầu tư xây dựng lưới điện trung hạ áp, để phục vụ cho nhu cầu bưới tưới cây công nghiệp như hồ tiêu, cà phê và các loại cây trồng khác. Tại một số khu vực, đường dây hạ áp sau công tơ về đến địa điểm sử dụng điện của các hộ dân tương đối dài dẫn đến không đảm bảo an toàn. Điển hình là các trụ cuối tuyến, các hộ dùng chung, qua nhiều năm, dây dẫn bị xuống cấp cũ nát, có nhiều mối nối, cột đỡ không đảm bảo an toàn về chiều cao và tính chịu lực, dây dẫn chạm vào cây xanh… Điều này nếu để tiếp diễn có thể gây tai nạn điện trong nhân dân, đặc biệt trong mùa mưa bão, thường xuyên xảy ra mưa lớn kèm theo gió lốc.
Trước thực trạng này, trong năm 2020, Điện lực Ea H’leo đã phối hợp cùng khách hàng khắc phục, xử lý ngay được 30 điểm trọng yếu có nguy cơ cao xảy ra tai nạn điện. Đồng thời, đơn vị cũng lập thông báo mất an toàn điện gửi đến 440 khách hàng sử dụng điện có đường dây sau công tơ không đảm bảo an toàn để tiếp tục khắc phục, xử lý. Trên thông báo này, Điện lực ghi rõ vị trí cần khắc phục và thời gian cụ thể phải xử lý. Bên cạnh việc thông báo nhiều lần đến khách hàng, đơn vị cũng thường xuyên đôn đốc và tạm ngưng cung cấp điện nếu khách hàng cố tình trì hoãn, tiếp tục để tình trạng này kéo dài, gây mất an toàn trong quá trình sử dụng điện.
Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra, Ðiện lực Ea H’leo còn hướng dẫn khách hàng cách nhận diện mối nguy hiểm về điện trong cuộc sống hằng ngày. Cùng với đó, đơn vị cũng thường xuyên tuyên truyền và hướng dẫn người dân tuyệt đối tuân thủ các nguyên tắc về an toàn điện. Việc tổ chức tuyên truyền an toàn điện trong nhân dân được thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Trong dịp khai giảng năm học mới, Điện lực đã thực hiện phát tờ rơi về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả tại trường Tiểu học Kim Đồng, THCS Ngô Quyền - Thị Trấn Ea Đrăng, trường Tiểu Học Chu Văn An - xã Ea Ral với hơn 2.100 tờ rơi tuyên tuyền. Mặt khác, Điện lực thực hiện treo bảng cảnh báo tại khu vực tập trung đông dân cư, trường học và liên hệ với đài truyền thanh và truyền hình của huyện, xã để đăng, phát các nội dung này trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Ngoài ra, Điện lực Ea H’leo còn phối hợp chính quyền địa phương trong bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp với việc tăng cường kiểm tra, phát hiện và vận động nhân dân tự tháo dỡ các công trình vi phạm hành lang theo quy định pháp luật. Đồng thời, trong quá trình công tác, Điện lực thường xuyên thông tin đến các hộ dân trên địa bàn được biết số điện thoại Trung tâm Chăm sóc khách hàng 19001909 của EVNCPC để các hộ dân thông báo kịp thời các tình huống mất an toàn điện. Từ đầu năm 2020 đến nay, đơn vị đã tiếp nhận được 1.936 yêu cầu về xử lý mất điện từ Trung tâm Chăm sóc khách hàng chuyển đến. Trong số này có 553 yêu cầu liên quan đến xử lý mất an toàn điện, chiếm tỷ lệ 22,2%.
Qua thời gian triển khai, các hoạt động này của Điện lực Ea H’leo được người dân trên địa bàn nhiệt tình ủng hộ và phối hợp thực hiện nghiêm túc. Nhờ đó, trong các năm gần đây, trên địa bàn huyện không xảy ra vụ tại nạn điện đáng tiếc nào trong nhân dân. Các công tác này được thực hiện đồng bộ cũng góp phần giúp đơn vị hạn chế tối đa các sự cố gây rò rỉ điện, dẫn đến sản lượng tăng đột biến, gây khó khăn cho khách hàng trong việc thanh toán tiền điện.