Điện lực Mai Sơn (Sơn La): Cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa lũ

Thứ sáu, 8/7/2022 | 15:08 GMT+7
Với đặc thù địa bàn rộng, nhiều xã, bản vùng sâu, biên giới, địa hình chia cắt, phức tạp, nguy cơ xảy ra sạt lở đất cao vào mùa mưa lũ, Điện lực Mai Sơn đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), huy động vật tư và nhân lực xử lý nhanh chóng các tình huống phát sinh, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trong mùa mưa lũ.
                                   
Công nhân Điện lực Mai Sơn kiểm tra hệ thống lưới điện.  
            
Điện lực Mai Sơn đang quản lý, vận hành hệ thống lưới điện, gồm: 943 km đường dây trung thế, 928 km đường dây hạ thế và 622 trạm biến áp, đảm bảo cung cấp điện lưới quốc gia cho hơn 66.000 khách hàng trên địa bàn huyện Mai Sơn và Yên Châu. Ngay từ đầu năm, Điện lực Mai Sơn đã kiện toàn tiểu ban PCTT&TKCN, phân công nhiệm vụ cụ thể, chi tiết cho các thành viên; thành lập và kiện toàn đội xung kích PCTT&TKCN gồm 45 thành viên; xây dựng và ban hành kế hoạch, phương án PCTT&TKCN năm 2022.             
 
Ông Lê Vinh Quang, Phó Giám đốc kỹ thuật Điện lực Mai Sơn, cho biết: Trước biến đổi khí hậu, diễn biến thời tiết ngày càng phức tạp, để chủ động các tình huống ứng phó thiên tai, cứu nạn, cứu hộ, hàng năm, đơn vị đã tổ chức diễn tập PCTT&TKCN, xử lý sự cố và diễn tập an toàn, giúp công nhân thành thạo kỹ năng nghiệp vụ, nâng cao năng lực chỉ huy, điều hành của lãnh đạo Ban chỉ huy PCTT&TKCN đơn vị. Đồng thời, chủ động tổ chức kế hoạch kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất các điểm xung yếu ngay sau mưa, bão nhằm phát hiện, sớm khắc phục xử lý. Sẵn sàng vật tư, thiết bị dự phòng khắc phục sự cố thiệt hại do mưa lũ gây ra theo quy định của Ngành; phân công và duy trì lịch trực 24/24 để tiếp nhận thông tin phản ánh, khắc phục kịp thời, nhanh chóng.
           
Với tinh thần luôn sẵn sàng, chủ động ứng phó với các hình thái thiên tai, Điện lực Mai Sơn đã tăng cường kiểm tra, rà soát các điểm có khả năng sạt lở, ngập úng, các thiết bị, hệ thống công trình lưới nguồn điện có nguy cơ gây sự cố khi có thiên tai. Lập phương án gia cố và xử lý, thay thế các thiết bị điện để đảm bảo vận hành an toàn trong mùa mưa bão. Kiểm tra, phát chặt cây trong và liền kề hành lang an toàn lưới điện, không để tồn tại các trường hợp cây trong và ngoài hành lang có khả năng đổ vào đường dây gây sự cố khi có mưa giông. Kiểm tra, thay thế các thiết bị đóng cắt, bảo vệ trên các đường dây và các TBA không còn đáp ứng được yêu cầu, tiêu chuẩn vận hành.
            
Đối với các móng cột, móng néo gần ta luy, bờ sông, suối, đơn vị sử dụng phương án dùng đá hộc xây kè chân móng cột, móng  hoặc di chuyển các cột có khả năng mất an toàn trong mùa mưa bão đến vị trí khác an toàn hơn. Đồng thời, tăng cường bồi dưỡng kiến thức về PCTT&TKCN, các phương pháp sơ, cấp cứu đuối nước, huấn luyện kỹ năng bơi lội cho các thành viên trong tiểu ban, đội xung kích PCTT&TKCN. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng tránh tai nạn điện trong nhân dân, đảm bảo sử dụng điện an toàn trong mùa mưa bão.
          
Công nhân Điện lực Mai Sơn kiểm tra hệ thống lưới điện.            
 
Đội quản lý vận hành Mai Sơn có 29 thành viên được chia làm 3 tổ hoạt động nghiệp vụ trên toàn huyện. Ông Đàm Hải Anh, Đội trưởng, chia sẻ: Trên địa bàn đội quản lý vận hành có 3 xã vùng cao khó khăn, gồm: Phiêng Pằn, Phiêng Cằm và Chiềng Nơi. Các tổ đã kiểm tra, thí nghiệm định kỳ các trạm biến áp, kiểm tra đường dây cao thế, kiểm tra các điểm xung yếu, cắt tỉa cây xanh đảm bảo hành lang an toàn lưới điện. Đặc biệt, vài năm trở lại đây, nhờ ứng dụng các thiết bị công nghệ kỹ thuật hiện đại như sử dụng thiết bị bay không người lái, camera nhiệt... giúp công tác kiểm tra, vận hành lưới điện thuận lợi, độ chính xác cao, tiết kiệm thời gian và đảm bảo an toàn lao động.
          
Với mục tiêu bảo đảm cung cấp điện thường xuyên cho khách hàng, Điện lực Mai Sơn đang thực hiện đồng bộ các giải pháp trong cấp điện, hạn chế thấp nhất những thiệt hại về tài sản và không để thiệt hại về người; góp phần tích cực vào hoạt động sản xuất trên địa bàn, thúc đẩy phục hồi kinh tế của huyện phát triển.
 
Theo: Báo Sơn La