Điện lực Phong Thổ (Lai Châu) đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định trên địa bàn

Thứ sáu, 13/9/2024 | 16:17 GMT+7
Thời gian qua, Điện lực Phong Thổ với sự nỗ lực và quyết tâm cao của cả tập thể đã duy trì đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, cung ứng điện ổn định đến khách hàng.

Điện lực Phong Thổ (PC Lai Châu) đóng điện TBA cấp điện phục vụ nhân dân.

Từ đó, đáp ứng tốt nhu cầu điện phục vụ sinh hoạt, kinh doanh của người dân cũng như doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. 

Điện lực Phong Thổ hiện đang quản lý, vận hành 425km đường dây 35kV, 318 km đường dây 0,4kV với 233 trạm biến áp cung cấp điện cho gần 20.000 khách hàng ở 17 xã, thị trấn của huyện Phong Thổ và xã Pa Tần (huyện Sìn Hồ). Thực hiện công việc trên địa bàn vùng biên có địa hình phức tạp, đồi núi, sông suối chia cắt, nhiều núi cao, vực sâu, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, thiên tai bão lũ thường xuyên xảy ra nhất là vào mùa mưa đã ảnh hưởng không nhỏ đến đến quá trình làm việc của đội ngũ cán bộ công nhân viên trong đơn vị.

Không những vậy, phụ tải do đơn vị quản lý đa số là phụ tải phục vụ cho mục đích sinh hoạt ở vùng nông thôn và các xã vùng cao sản lượng điện thấp, dân cư thưa thớt sống không tập trung… nên gặp rất nhiều khó khăn trong công tác sản xuất, kinh doanh điện cũng như tình hình cấp điện trên địa bàn.

Ông Trần Xuân Huấn – Giám đốc Điện lực Phong Thổ cho biết: “Để đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, Điện lực Phong Thổ đã tập trung bám sát các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của Công ty Điện lực Lai Châu giao, tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao năng lực quản trị, chất lượng hệ thống lưới điện, giảm tổn thất điện năng. Ngay từ đầu năm, đơn vị đã xây dựng kế hoạch đảm bảo cung ứng điện, rà soát bố trí kế hoạch hợp lý, rút ngắn thời gian thực hiện bảo dưỡng sửa chữa lưới điện, đồng thời, củng cố nguồn lưới, thiết bị, cấp điện ổn định cho phụ tải”.

Cụ thể trong 8 tháng đầu năm 2024, đơn vị đã thay thế máy biến áp vận hành lâu năm và nâng công suất cho 15 trạm biến áp và đóng điện cho 8 trạm biến áp xây dựng mới vào vận hành cấp điện cho nhân dân. Đóng điện một mạch vòng từ xã Mù Sang đến xã Vàng Ma Chải và thay thế, sửa chữa, lắp đặt mới cho 6 Recloser nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho hệ thống lưới điện trên địa bàn.

Vào mùa mưa, đơn vị chủ động tăng cường kiểm tra rà soát, cử lực lượng phát quang hành lang lưới điện, xây dựng kế hoạch ứng phó với các tình huống có thể xảy ra, thực hiện nghiêm túc phương án phòng chống thiên tai với phương châm “4 tại chỗ” là chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ đã được cấp trên phê duyệt. Đặc biệt, ngay khi có tình huống phát sinh, đơn vị khẩn trương huy động lực lượng vào cuộc khắc phục các thiệt hại của lưới điện và thiết bị hạn chế mất điện, cung cấp điện trở lại sớm nhất. 

Anh Nguyễn Văn Thắng – Công nhân phòng kỹ thuật, Điện lực Phong Thổ chia sẻ, với vai trò là một kỹ thuật viên an toàn tôi thường xuyên phối hợp với các anh em trong phòng thực hiện các công việc liên quan đến phòng chống cháy nổ, phòng chống thiên tai, tham gia phát quang hành lang lưới điện, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục.

Xác định khách hàng có vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến việc sử dụng điện an toàn, ổn định, hàng quý đơn vị đã ra các văn bản tuyên truyền an toàn điện đến nhân dân và làm các biển pa nô, áp phích tuyên truyền gắn tại các trụ sở UBND xã, các trường học. Ngoài ra, đơn vị phối hợp cái các cơ quan truyền thông tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử và truyền thông trực tiếp tại hộ gia đình về công tác đảm bảo an toàn trong sử dụng điện và sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Nhờ các giải pháp phù hợp, hiện tại các đường dây 35kV, 0,4kV do Điện lực Phong Thổ quản lý, vận hành đều mang tải ổn định, không có đường dây nào vận hành quá tải, cung cấp điện an toàn, ổn định và liên tục phục vụ nhân dân. 


Điện lực Phong Thổ tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Là khách hàng lâu năm của Điện lực Phong Thổ, chị Lê Thị Lan người dân tổ dân phố Pa So, thị trấn Phong Thổ nói, gia đình tôi kinh doanh bán hàng tạp hóa đã 6 năm. Gia đình phải sử dụng 3 tủ lạnh cùng nhiều thiết bị thắp sáng, máy giặt, điều hòa, quạt, lượng điện tiêu thụ hàng tháng khá lớn. Khi được các anh chị bên Điện lực Phong Thổ tuyên truyền về cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, gia đình cố gắng thực hiện theo. Chúng tôi tắt toàn bộ các thiết bị khi không sử dụng và ngắt nguồn điện khi ra khỏi nhà nên trong suốt thời gian qua không để xảy ra sự cố chập điện, chi phí sử dụng điện giảm đáng kể, tiết kiệm kinh phí cho gia đình.

Thời gian tới, Điện lực Phong Thổ tiếp tục củng cố hệ thống lưới điện, bảo dưỡng, sửa chữa các khiếm khuyết trên lưới điện, tăng cường phát quang tuyến lưới không để các yếu tố bên ngoài tác động ảnh hưởng đến sự vận hành của lưới điện. Thường xuyên trao đổi với các khách hàng là doanh nghiệp nhất là các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trọng điểm trên địa bàn về tình hình cung cấp điện để khách hàng chủ động trong sản xuất, kinh doanh gắn với thực hành tiết kiệm điện… cố gắng cung ứng điện ổn định, liên tục đến khách hàng.

Theo: NPC