Tin trong nước

Điện lực tuyên truyền, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm sử dụng điện

Thứ hai, 9/12/2024 | 13:50 GMT+7
Từ đầu năm đến nay, Tổ Kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) Điện lực Liên Chiểu – PC Đà Nẵng đã tăng cường kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện những hành vi vi phạm trong sử dụng điện trên địa bàn.

Hiện trường vụ trộm cắp điện với sản lượng lớn.

Những trường hợp trộm cắp điện

Cụ thể, có 02 vụ trộm cắp điện, 35  vụ vi phạm giá điện và 13 vụ vi phạm khác. Thời gian qua, từ việc chú trọng phân tích, theo dõi đánh giá tình hình sử dụng điện của khách hàng bằng chương trình RF-Spider, chương trình CMIS, Điện lực Liên Chiểu đã lập kế hoạch và tổ chức kiểm tra việc sử dụng điện bất thường để kịp thời phát hiện những sai phạm.

Điện lực đang quản lý trên 67.000 khách hàng sử dụng điện trải dài từ phường Hòa Minh đến địa phận đèo Hải Vân thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, cộng với mật độ phân bố dân cư không đều nên việc theo dõi, giám sát hoạt động trộm cắp điện là hết sức khó khăn vì mất nhiều thời gian đi lại để theo vết, chọn thời điểm để bắt quả tang hành vi.

Mới đây nhất, trong quá trình theo dõi và kiểm tra các lộ trình có tổn thất bất thường, kiểm tra viên Điện lực Liên Chiểu đã phát hiện và xử lý 01 vụ trộm cắp điện. Cụ thể khách hàng sử dụng điện N.V.H đã có hành vi tác động trước hệ thống đo đếm sử dụng cho mục đích sinh hoạt gia đình. Trước chứng cứ không thể chối cãi và sau nhiều giờ thuyết phục, khách hàng N.V.H đã phải ký vào biên bản vi phạm và buộc bồi thường sản lượng điện năng là 7.502 kWh tương đương 24 triệu đồng.

Đây là một trong số nhiều vụ việc trộm cắp điện với tính chất ngày càng đa dạng và tinh vi, được phát hiện và xử lý nghiêm bởi các kiểm tra viên dày dặn kinh nghiệm và tâm huyết với nghề “cảnh sát điện”. Có những lần để bắt quả tang khách hàng vi phạm sử dụng điện, các kiểm tra viên phải theo dõi ngày đêm trong nhiều giờ liền, chờ đến tối khách hàng thực hiện hành vi vi phạm sử dụng điện mới có thể bắt được. Đó là chưa kể đến sự phản kháng, chống đối, phi tang hiện trường của cá nhân và phải mất rất nhiều công sức, các biện pháp nghiệp vụ nhằm minh chứng lỗi vi phạm.

Xuất phát từ mục đích ăn cắp điện để trả tiền điện ít hơn nhu cầu sử dụng thực tế, các cá nhân đã không ngần ngại thực hiện những thao tác vi phạm pháp luật và nghiêm trọng nhất là có thể gây nguy hiểm đến tính mạng cho bản thân và gia đình bởi việc câu trộm điện không đảm bảo an toàn.

Sử dụng điện sai mục đích, thay đổi thiết bị

Nhân viên điện lực tư vấn cho khách hàng sử dụng điện.

Một trong những hình thức vi phạm sử dụng điện khá phổ biến trong thời gian gần đây là vi phạm giá bán điện. Từ đầu năm 2024 đến nay, Điện lực Liên Chiểu đã kiểm tra định kỳ, phát hiện và xử lý nghiêm 25 trường hợp vi phạm giá. Khác với hành vi trộm cắp điện được tìm ra phần nhiều nhờ sự theo dõi biến động sản lượng trên các chương trình hỗ trợ, hành vi vi phạm giá điện lại mất khá nhiều thời gian và công sức để phát hiện. Kiểm tra viên phải đến tận nơi sử dụng điện để kiểm tra thực tế theo định kỳ thì mới có thể phát hiện sự sai khác mục đích sử dụng của khách hàng so với đăng ký ban đầu trong hợp đồng mua bán điện.

Gần đây nhất, tháng 11/2024, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đột xuất, kiểm tra viên Điện lực Liên Chiểu đã phát hiện Công ty TNHH H.T.V (phường Hoà Khánh Bắc) đăng ký sử dụng điện ban đầu với mục đích sản xuất sản phẩm cơ khí lò hơi, nhưng thực tế đã chuyển sang văn phòng công ty. Tại hiện trường, sau khi nghe giải thích, phân tích xác đáng từ kiểm tra viên, khách hàng đã thống nhất thỏa thuận về số tiền bồi thường cho bên bán điện là hơn 11 triệu đồng, đồng thời cam kết tuân thủ hợp đồng mua bán điện đã ký và không vi phạm về sau.

Bên cạnh việc phát hiện và xử lý 40 vụ khách hàng vi phạm sử dụng điện từ đầu năm đến nay, Điện lực Liên Chiểu đã kết hợp tăng cường thực hiện các hình thức tuyên truyền phổ biến pháp luật trong lĩnh vực sử dụng điện, liên tục cảnh báo an toàn điện để người dân nắm rõ các nguy hiểm khi thực hiện hành vi vi phạm sử dụng điện. Đơn vị cũng đã đẩy mạnh công tác đánh giá, phân tích biến động sản lượng điện bất thường, kịp thời kiểm tra trường hợp nghi ngờ vi phạm sử dụng điện để xử lý, hướng đến mục tiêu đảm bảo an toàn điện trong nhân dân.

PV