Tin trong nước

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình giám sát Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng

Thứ ba, 11/10/2022 | 15:28 GMT+7
Ngày 11/10, tại Hòa Bình, đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình do đồng chí Hoàng Đức Chính – Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình làm Trưởng đoàn đã khảo sát thực địa và làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Ban QLDA Điện 1 về Dự án Nhà máy Thủy điện (NMTĐ) Hòa Bình mở rộng.

Đồng chí Hoàng Đức Chính – Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc.
 
Tham dự buổi giám sát có đồng chí Nguyễn Thị Phú Hà – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội, đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương – Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Hòa Bình, các đồng chí trong Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Hòa Bình.
 
Tập đoàn Điện lực Việt Nam có đồng chí Ngô Sơn Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc EVN, lãnh đạo các ban chuyên môn của EVN.
 
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Bùi Phương Nam – Giám đốc Ban QLDA Điện 1 (đơn vị đại diện EVN quản lý điều hành dự án cho biết): Dự án NMTĐ Hòa Bình mở rộng có các mục tiêu chính nhằm: Tăng khả năng công suất phủ đỉnh cho hệ thống điện quốc gia, khai thác tối đa nguồn nước xả thừa hàng năm vào mùa lũ của NMTĐ Hoà Bình hiện hữu để phát điện. Nâng cao khả năng điều tần, ổn định tần số của hệ thống điện quốc gia nhất là khi các nguồn năng lượng tái tạo vào nhiều trong thời gian qua, góp phần giảm chi phí vận hành hệ thống điện quốc gia. Cùng với đó, dự án sau khi hoàn thành giảm cường độ làm việc của các tổ máy hiện hữu, qua đó kéo dài tuổi thọ của thiết bị, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng, sửa chữa.
 
Dự án được xây dựng tại vị trí tuyến xây dựng công trình chính bố trí bên bờ phải tuyến đập thủy điện Hòa Bình hiện hữu. Nhà máy thuộc phường Phương Lâm, cửa lấy nước và kênh dẫn vào thuộc các phường Thái Bình, Phương Lâm, Thái Thịnh, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình. Công suất lắp máy 480MW gồm 2 tổ máy.

Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải báo cáo tại buổi làm việc.
 
Tính đến nay, dự án đã hoàn thành thu xếp đủ vốn và đã ký hợp đồng các khoản vay 4.000 tỷ đồng của Vietcombank và khoản vay 70 triệu EUR của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD).
 
Công tác thi công các hạng mục chính (hạng mục kênh dẫn vào và cửa lấy nước, hạng mục NMTĐ và kênh xả, hạng mục hầm phụ và hầm dẫn nước, hạng mục Đê quây Cửa lấy nước và đê quây nhà máy…) đến tháng 10/2021 (trước khi dừng thi công do sạt hố móng nhà máy) đã cơ bản bám sát tiến độ yêu cầu. Tuy nhiên, do tạm dừng thi công sau khi xảy ra khối sạt đến nay (khoảng 10 tháng) đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công của các hạng mục tác động trực tiếp đến tiến độ phát điện, hoàn thành Dự án. 
 
Trong quá trình thi công, Ban QLDA Điện 1 đặc biệt quan tâm công tác quan trắc an toàn, vệ sinh môi trường. Chủ đầu tư đã thuê tư vấn là Viện Vật lý địa cầu thực hiện công tác quan trắc, đánh giá tác động nổ mìn đến các công trình hiện hữu với tần suất đo hàng ngày theo từng vụ nổ. Đến thời điểm dự án dừng thi công, các kết quả quan trắc rung chấn đều nằm trong giới hạn cho phép theo quy định hiện hành. Công tác đảm bảo các yêu cầu an toàn, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công cũng được các đơn vị trên công trường thực hiện, giám sát theo quy định. 
 
Trong quá trình thực hiện, EVN/Ban QLDA Điện 1 đã thường xuyên báo cáo định kỳ đến các sở ban ngành của tỉnh Hòa Bình và phối hợp xử lý các công việc liên quan.
 

Bà Nguyễn Thị Phú Hà - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội, phát biểu tại buổi làm việc.
 
Tuy nhiên, theo ông Bùi Phương Nam – Giám đốc Ban QLDA Điện 1, việc dừng thi công khoảng 10 tháng do sạt trượt hố móng, dẫn đến chậm tiến độ 01 năm phát điện (chuyển từ năm 2024 sang năm 2025). Giấy phép nổ mìn của nhà thầu thi công đào đá đã hết hạn, hiện nay nhà thầu đang trình hồ sơ xin gia hạn nổ mìn để có cơ sở thi công đào đá các hạng mục công trình; Phương án vận chuyển đất đá thải ra bãi thải dốc Cun chỉ được Sở Giao thông vận tải Hòa Bình thỏa thuận trong thời hạn 1 năm nên sau khi được phép thi công trở lại phải trình thoả thuận lại.  
 
Giá nhiên liệu, xi măng, sắt thép, thuốc nổ, cát, đá… và đơn giá nhân công đều tăng mạnh và chưa có xu hướng giảm dẫn đến khó khăn trong công tác lập, quản lý chi phí và giải trình các cấp có thẩm quyền. Đặc biệt gói thầu thi công xây lắp chính của dự án (Gói 1XL-HB) tổ chức và hoàn thành lựa chọn nhà thầu cuối năm 2020 là giai đoạn giá vật liệu chính và nhiên liệu ở mức thấp so với việc tăng giá mạnh và bất thường như trong giai đoạn từ 2021 đến nay có nguy cơ dẫn đến chậm tiến độ dự án.
 
Để thực hiện đầu tư hiệu quả Dự án NMTĐ Hòa Bình mở rộng, hoàn thành nhiệm vụ cung cấp đủ điện trong những năm tới cho phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Hòa Bình nói riêng và của cả nước nói chung, EVN kính đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình xem xét, có ý kiến đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình quan tâm chỉ đạo các đơn vị liên quan giải quyết triệt để các tồn tại vướng mắc còn lại trong công tác giải phóng mặt bằng của dự án và sớm bàn giao mặt bằng đủ điều kiện thi công phạm vi mặt bằng khu vực đầm Quỳnh để đảm bảo tận dụng tối đa nguồn đất đổ thải từ dự án NMTĐ Hòa Bình mở rộng. 
 

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình kiểm tra tại bãi đổ thải phục vụ thi công dự án NMTĐ Hòa Bình mở rộng.
 
UBND tỉnh Hòa Bình sớm có văn bản hướng dẫn việc bàn giao công trình cảng Ba Cấp để đưa vào vận hành khai thác theo đúng quy định hiện hành; Chỉ đạo các sở ban ngành địa phương phối hợp, tạo điều kiện trong việc giải quyết các thủ tục pháp lý, thỏa thuận (giấy phép nổ mìn, môi trường, …) để công trình thi công đáp ứng tiến độ.
 
Chỉ đạo công an tỉnh, Công an thành phố Hòa Bình, Sở Giao thông vận tải Hòa Bình tuyên truyền vận động nhân dân thành phố Hòa Bình tạo điều kiện ủng hộ dự án trong công tác đảm bảo an toàn, trật tự giao thông để công tác vận chuyển đất đá thải từ công trình đến các khu vực bãi thải được thuận lợi, đáp ứng tiến độ của dự án. 
 
Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Phú Hà – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội, đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương – Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Hòa Bình cho biết: Qua kiểm tra thực tế hiện trường, cùng với những thông tin EVN/EVNPMB1 cung cấp cho đoàn công tác cho thấy đã rất yên tâm về an toàn của dự án. Trong thời gian qua việc dừng thi công dự án ảnh hưởng nhiều mặt của dự án vì vậy đề nghị toàn công trường tập trung đẩy nhanh thi công trong thời gian tới để sớm đưa dự án về đích. Trong quá trình thi công cần thường xuyên cung cấp thông tin đến cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình để tỉnh nắm được và trong quá trình tiếp xúc cử tri có thể giải đáp thắc cho nhân dân hiểu hơn, đồng thuận với dự án.
 

Ông Bùi Phương Nam - Giám đốc Ban QLDA Điện 1 giới thiệu về biện pháp tổ chức thi công dự án NMTĐ Hòa Bình trong thời gian tới cho đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình.
 
Đồng chí Hoàng Đức Chính – Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình cho biết: Trong thời gian vừa qua, dự án NMTĐ Hòa Bình nhận được rất nhiều sự quan tâm của các cấp, ngành, người dân địa phương và của dự luận xã hội. Đoàn đi trực tiếp để xem xét tình hình triển dự án đồng thời muốn nắm được thông tin chính thống, chính xác nhất từ EVN.
 
Đồng chí Hoàng Đức Chính cho biết: Đây là dự án lớn, có ý nghĩa rất quan trọng đối với tỉnh Hòa Bình, sau khi dự án hoàn thành phát điện sẽ đóng góp nguồn ngân sách lớn cho tỉnh. Qua kiểm tra thực tế và trao đổi với EVN, đoàn công tác đánh giá EVN đã rất chủ động làm việc với Thường trực Tỉnh ủy và cung cấp thông tin cho lãnh đạo tỉnh rất kịp thời. Mới đây nhất, lãnh đạo EVN đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình và Tỉnh ủy Hòa Bình đã ra thông báo kết luận các nội dung lớn để cả tỉnh Hòa Bình và EVN cùng tập trung nguồn lực thực hiện dự án.
 
Với tầm quan trọng của dự án, đồng chí Hoàng Đức Chính đề nghị EVN chỉ đạo các nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án. Trong quá trình thi công cần đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình hiện hữu, đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình đề nghị EVN hàng năm trước các kỳ họp Quốc hội và HĐND tỉnh cần có báo cáo gửi đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hòa Bình nắm được để khi đi tiếp xúc cử tri, đoàn sẽ có cơ sở giải đáp những ý kiến của cử tri để cử tri đồng thuận với dự án.
 
Đồng chí Hoàng Đức Chính cho biết: Trước các kiến nghị của EVN, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tổ chức giám sát các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình và sẽ có ý kiến thường xuyên để nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án.
 
Tại cuộc họp, nhiều nội dung liên quan đến ngành Điện được Phó Tổng giám đốc EVN – Ngô Sơn Hải và Giám đốc Ban QLDA Điện 1 – Bùi Phương Nam giải trình cụ thể, rõ ràng trước đoàn giám sát của đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình.
Lã Linh