Thông tin đầu tư

Doanh nghiệp phải ký qũy đầu tư trước khi đầu tư xây dựng thủy điện vừa và nhỏ

Thứ năm, 14/5/2009 | 09:54 GMT+7

Tỉnh Kon Tum đã lập Qũy đầu tư và yêu cầu tất cả các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh đang trong giai đoạn lập dự án và chưa triển khai xây dựng các công trình thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn phải ký qũy đầu tư. Như vậy, cứ mỗi MW công suất lắp máy tại công trình thủy điện, chủ đầu tư phải ký qũy đầu tư với số tiền là 3000 USD tại các ngân hàng thương mại. Đây được coi là giải pháp hữu hiệu nhất để tăng cường công tác quản lý các dự án thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn và khắc phục được tình trạng "xí phần" rồi treo trong xây dựng công trình thủy điện.

Hiện tại tỉnh Kom Tum đã có 18 doanh nghiệp đã tiến hành ký qũy cho 30 công trình thủy điện vừa và nhỏ với số tiền khoảng 500.000 USD. Số tiền do nhà đầu tư ký qũy đầu tư sẽ được giải ngân 50% khi công trình xây dựng đạt 50% khối lượng công việc và sẽ được hoàn trả hết khi công trình hoàn thành việc xây dựng và chính thức phát điện. Trong thời gian ký qũy, nhà đầu tư được hưởng lãi suất theo lãi suất tiền gửi hiện hành. Nếu nhà đầu tư không triển khai thực hiện dự án thì số tiền ký qũy được bổ sung vào ngân sách Nhà nước.

Trên địa bàn tỉnh Kon Tum hiện có 82 công trình thủy điện vừa và nhỏ với tổng công suất lắp máy đạt gần 700 MW đã được các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh triển khai đầu tư xây dựng. Đến thời điểm này đã có hơn 10 công trình thủy điện vừa và nhỏ với tổng công suất lắp máy đạt 125 MW được khởi công xây dựng. Tỉnh Kon Tum cũng đã thu hồi 7 công trình thủy điện do một số nhà đầu tư "xí phần" để giao cho các nhà đầu tư khác có năng lực tài chính thực sự triển khai xây dựng./. 

 

Xuân Mai