Diễn đàn năng lượng

Doanh nghiệp tích cực tiết kiệm điện và ứng dụng năng lượng xanh

Thứ tư, 28/3/2018 | 13:52 GMT+7
Hội Doanh nghiệp tỉnh Phú Yên đã thảo luận về chuyên đề Doanh nhân Phú Yên với Giờ Trái đất và năng lượng xanh. Phóng viên đã lược ghi một số ý kiến về việc hưởng ứng chủ trương tiết kiệm điện và ứng dụng năng lượng xanh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
 
Ông Ngô Văn Định.
Ông Ngô Văn Định, Phó chú tịch Hội doanh nghiệp Phú Yên: Tiết kiệm điện và ứng dụng năng lượng xanh là hoạt động rất thiết thực.

Hiện nay, tiết kiệm điện là một vấn đề rất cần thiết với mỗi doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Phú Yên vẫn chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này. Hội Doanh nghiệp Phú Yên luôn khuyến khích các doanh nghiệp có nhiều giải pháp tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng và đầu tư, ứng dụng năng lượng xanh, năng lượng tái tạo trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh.
 
Đây là một chủ trương rất thiết thực, nhằm khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào các nguồn năng lượng mới, góp phần giảm biến đổi khí hậu cũng như nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.
 
Cuối năm 2017, Phú Yên đã có Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa với mục tiêu bảo trợ các dự án mang lại hiệu quả các doanh nghiệp. Hội Doanh nghiệp tỉnh sẽ kết nối, hỗ trợ những doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn từ nguồn quỹ này để đầu tư vào các giải pháp tiết kiệm điện cũng như đầu tư nguồn năng lượng xanh.
 
Ông Võ Xuân Nguyễn, Giám đốc trung tâm tư vấn công nghiệp và tiết kiệm năng lượng (Sở Công thương): Doanh nghiệp Phú Yên cần tận dụng nguồn năng lượng mặt trời.
 
Ông Võ Xuân Nguyễn.
Trước thách thức khan hiếm nguồn năng lượng hóa thạch khiến giá điện ngày một tăng, thì những giải pháp về điện năng lượng mặt trời ra đời như một xu hướng phát triển của thời đại mới. Phú Yên được xem là một trong các địa phương khu vực miền Trung có cường độ bức xạ mặt trời cao, trung bình đạt 5,38kWh/m2 và có số ngày nắng khoảng 300 ngày/năm; tốc độ gió trung bình đạt từ 6-6,5m/sđối với độ cao khoảng 80m.
 
Với lợi thế về vị trí địa lý, kết hợp với công nghệ năng lượng mặt trời phát triển, mức đầu tư ngày càng giảm, chi phí vận hành thấp, cơ chế khuyến khích đầu tư thông thoáng nên giá thành sản xuất điện mặt trời đang dần cạnh tranh với các nguồn điện hóa thạch khác. Các giải pháp ứng dụng năng lượng mặt trời ngày càng đa dạng hơn, hướng đến nhiều đối tượng sử dụng như hộ gia đình, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước... Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công thương đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích ưu đãi đầu tư, ứng dụng năng lượng mặt trời. Những cơ chế này sẽ là tiền đề khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp về mặt chính sách để phát triển các dự án năng lượng tái tạo.
 
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có một số dự án năng lượng tái tạo hoạt động như dự án sản xuất năng lượng sinh khối từ bã mía (KCP), điện mặt trời áp mái (Công ty Điện lực Phú Yên)… Những dự án này hoạt động khá ổn định, hiệu quả, có khả năng nhân rộng. Do vậy, các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Phú Yên cần tận dụng thời cơ này để đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo, vừa mang lại lợi nhuận vừa mang lại lợi ích lâu dài đối với môi trường sống.
 
Ông Nguyễn Khoa Trình, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên: Tiếp tục hỗ trợ khách hàng tiết kiệm điện và đầu tư vào năng lượng xanh.
 
Ông Nguyễn Khoa Trình
Những năm qua, Công ty Điện lực Phú Yên luôn quan tâm đến việc tuyên truyền tiết kiệm điện; hướng đến nhiều đối tượng khác nhau. Năm 2017, toàn tỉnh đã tiết kiệm được 14,6 triệu kWh. Năm 2018, Công ty Điện lực Phú Yên sẽ tập trung vào tuyên truyền tiết kiệm điện cho học sinh và các doanh nghiệp trên địa bàn, nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức của người dân về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Bên cạnh đó, đơn vị cũng sẽ phối hợp với các cơ quan tư vấn kỹ thuật để người dân, doanh nghiệp tiếp cận, đầu tư những giải pháp tiết kiệm điện cũng như dự án năng lượng mặt trời phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.
 
Đặc biệt, năm nay ngành Điện sẽ tập trung kêu gọi, tư vấn và hỗ trợ các doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện cũng như đầu tư vào sản xuất năng lượng xanh, cụ thể là hệ thống điện mặt trời áp mái. Việc đầu tư vào năng lượng xanh sẽ giúp doanh nghiệp tự chủ được nguồn năng lượng; tránh được tình trạng sử dụng điện nhiều bậc, nhiều mức giá làm tăng chi phí. Với phương án đầu tư hệ thống điện mặt trời, lượng điện của năng lượng mặt trời sẽ được bù trừ với lượng điện của điện lưới. Doanh nghiệp chỉ cần trả tiền điện cho phần chênh lệch trên cơ sở hóa đơn sử dụng điện. Như vậy, doanh nghiệp có thể không phải sử dụng điện với giá cao, tiết giảm nhiều chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh doanh.
 
Thời gian tới, khi Bộ Công thương thống nhất giá mua điện của người dân, doanh nghiệp từ nguồn điện mặt trời áp mái thì việc đầu tư hệ thống này sẽ càng mang lại nhiều lợi ích. Hiện nay, chúng tôi luôn sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ các doanh nghiệp tư vấn về kỹ thuật, giải pháp để lắp đặt, ứng dụng hệ thống tiết kiệm điện, năng lượng xanh an toàn, hiệu quả nhất với mục đích vì xã hội và vì môi trường sống.
 
Ông Ngô Đa Thọ: Giám đốc Công ty TNHH MTV Masan Brewery Phú Yên: Doanh nghiệp sẽ mạnh dạn đầu tư hơn khi bán được điện
 
Ông Ngô Đa Thọ,
Đối với các doanh nghiệp, chi phí tiền điện luôn chiếm một khoản không nhỏ, ảnh hưởng đáng kể đến giá thành sản phẩm cũng như khả năng cạnh tranh trên thị trường. Do vậy, việc đầu tư cải tiến sản xuất nhằm tiết kiệm điện và ứng dụng năng lượng xanh là một giải pháp rất tốt cho cộng đồng doanh nghiệp. Tuy nhiên, chi phí đầu tư công nghệ này không hề nhỏ; thời gian thu hồi vốn chậm. Trước mắt, chúng tôi sẽ đề xuất Sở Công thương tổ chức kiểm toán năng lượng để tìm hiểu và đưa ra những giải pháp tiết kiệm điện cũng như khả năng sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Sau khi có kết quả, chúng tôi mới tính toán đến khả năng đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo.
 
Trên thực tế, rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp muốn đầu tư vào sản xuất năng lượng mặt trời áp mái, vì điều kiện sản xuất khá đơn giản, chi phí không quá cao. Tuy nhiên, lượng điện sản xuất ra nếu không sử dụng hết, muốn phát lên lưới để bán lại cho ngành Điện thì rất khó khăn do chưa có quy chế, giá bán cụ thể. Do vậy, để khuyến khích người dân, doanh nghiệp đầu tư vào năng lượng mặt trời, Bộ Công thương cần sớm ban hành quy chế, giá mua điện từ nguồn năng lượng mặt trời áp mái để khuyến khích doanh nghiệp, các hộ gia đình đầu tư vào các dự án năng lượng mặt trời. Khi nhìn thấy được khả năng sinh lợi, cả người dân và doanh nghiệp sẽ sẵn sàng tham gia vào “sân chơi” này.
Theo: Báo ĐT Phú Yên