Tin trong nước

Động lực từ hội thi thợ giỏi ngành Điện

Thứ ba, 18/10/2022 | 10:43 GMT+7
Hội thi Thợ giỏi cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam khối Điều độ và Phân phối điện năm 2022 đã khép lại (sau 2 ngày tổ chức 13, 14-10). Dư âm của hội thi chắc chắn sẽ còn động mãi đối với không chỉ các thí sinh mà cả những đơn vị làm chuyên môn. 

Các thí sinh trong phần thi thực hành.
 
Bên cạnh mục tiêu thúc đẩy phong trào học tập, nâng cao kiến thức nghề nghiệp thì tại hội thi, các thí sinh, đơn vị có cơ hội giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm để từ đó phục vụ tốt hơn cho công việc, giữ vững dòng điện cho phát triển kinh tế.
 
Không chỉ là thành tích
 
Tâm sự về hội thi, Hoàng Thị Thùy Dương (sinh năm 1993), Điều độ viên kiêm Trưởng kíp Trung tâm Điều khiển Trung tâm Điều độ hệ thống điện thành phố Hà Nội cho biết, đây là lần đầu tiên tham dự cuộc thi cấp Tập đoàn. “Là một cán bộ trẻ, kinh nghiệm nghề chưa nhiều, nên đến với hội thi lúc đầu tôi rất lo lắng” – Thùy Dương nói – “Nhưng sau kỳ thi và đạt được kết quả cao nhất thì thấy rất tự hào về những nỗ lực bền bỉ của mình. Đây vừa là hội thi nhưng qua đó giúp chúng tôi trao dồi kiến thức trong công việc”. 
 
Dương tâm sự, sau khi tốt nghiệp Khoa hệ thống điện, trường Đại học Điện lực (năm 2016) thì tháng 5-2017, Dương bắt đầu công tác tại Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) và được bổ nhiệm Trưởng kíp từ 1-1-2019. Hơn 5 năm gắn bó với hệ thống điện Hà Nội đã cho Dương nhiều kinh nghiệm, trước hết đó là lòng yêu nghề. Đợt dịch Covid-19 vừa rồi cũng là phép thử. Lệnh tập trung của EVNHANOI cũng như Trung tâm Điều độ hệ thống điện thành phố Hà Nội, khiến nhiều người lo lắng. Vì mỗi đợt kéo dài 1 tuần đến 10 ngày. Bản thân Dương có con nhỏ mới 18 tháng tuổi nên những ngày tập trung rất nhớ con. Nhưng vì nhiệm vụ được giao, nhất là phải tuyệt đối giữ dòng điện liên tục, thông suốt và chất lượng nên không chỉ Dương mà tất cả anh em trong đơn vị đều cố gắng hết sức, gác niềm riêng của gia đình để quyết tâm hoàn thành công việc ở mức cao nhất. Chính lúc ấy, những kinh nghiệm nghề được tích lũy, học hỏi giúp Dương ngày một trưởng thành.
 
Tương tự như vậy, với anh Ngô Hồng Vương, Công ty Điện lực Quảng Nam (Tổng công ty Điện lực miền Trung) cho biết, đây là lần thứ hai tham gia với hội thi. Năm 2017, tham gia hội thi ở thành phố Hồ Chí Minh, so với đợt thi này thì khó khăn hơn trong phần thi thực hành. Theo anh Vương, qua cuộc thi, kiến thức về lý thuyết đã được bổ sung rất nhiều, còn về thực hành thì học thêm được nhiều kinh nghiệm từ các đơn vị bạn để áp dụng tại nơi mình làm việc.
 
Anh Lê Đình Vinh, Đội trưởng nhóm thi của Tổng công ty Điện lực miền Trung chia sẻ thêm, để chuẩn bị cho cuộc thi này, đơn vị đã chuẩn bị rất chu đáo. Lựa chọn những thợ giỏi từ cấp tỉnh rồi tiếp tục được đào tạo bổ sung thêm kiến thức, sau đó mới thi sơ tuyển cấp Tổng công ty, sau đó là Tập đoàn. Theo anh Vinh, ngành điện yêu cầu rất gắt gao trong chuyên môn, nghiệp vụ, tuy nhiên, khó khăn đến đâu cũng không làm những người thợ điện vơi niềm yêu nghề. Bởi mỗi công nhân ngành Điện đều nhận thức được rằng, trau dồi tốt kiến thức cũng nhằm mục đích lớn nhất là bảo đảm dòng điện thông suốt, chất lượng cho phát triển kinh tế của đất nước.
 
Đánh giá về điều này, ông Nguyễn Hải Hà, Trưởng ban Tổ chức Hội thi nhấn mạnh, đây không chỉ nhằm nâng cao kiến thức chuyên môn kỹ thuật và trình độ thực hành nghề nghiệp cho các đơn vị mà thông qua cuộc thi sẽ xây dựng tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động cho đội ngũ lao động trực tiếp tại các đơn vị trong tập đoàn. Đồng thời tạo điều kiện cho đội ngũ lao động giỏi thể hiện trình độ lý thuyết và thực hành nghề nghiệp của mình, giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm giữa các đơn vị với nhau. Qua đó vinh danh những tập thể, cá nhân đã có trình độ và tay nghề giỏi.
 
Cung cấp nguồn nhân lực chất lượng

Phần thi thực hành của các thí sinh.
 
Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Hội thi thợ giỏi khối Phân phối điện và Điều độ hệ thống điện EVN năm nay có 69 thi sinh đến từ 5 Tổng công ty Điện lực và 3 Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền, với các nội dung thi về quản lý vận hành đường dây 110kV, quản lý vận hành trạm biến áp 110kV, quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp trung, hạ thế, Điều độ viên cấp Điều độ miền và Điều độ viên cấp Điều độ phân phối. 
 
Đây là lần thứ tư EVN tổ chức Hội thi thợ giỏi cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam (trước đó Hội thi lần thứ I, II, III đã được tổ chức qua các năm 2011, 2014 và 2017). Đến với Hội thi năm 2022, EVN đã tổ chức tuyển chọn thợ giỏi từ hơn 97 nghìn cán bộ nhân viên, người lao động trên 63 tỉnh, thành phố của cả nước. Tổng số thí sinh vượt qua vòng tuyển chọn, tham gia dự thi cấp Tập đoàn là 140 thí sinh. Tổng kết Hội thi thợ giỏi khối Phân phối điện và Điều độ hệ thống điện, có 65/69 thí sinh đã đạt được kết quả cao và được công nhận là Thợ giỏi, Điều độ viên giỏi cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam năm 2022.
 
Chia sẻ tại hội thi, ông Đỗ Đức Hùng, Chủ tịch công đoàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam nhấn mạnh, đào tạo nguồn nhân lực luôn được lãnh đạo tập đoàn, các đơn vị quan tâm chăm lo. Người lao động luôn được đào tạo trình độ, tay nghề, cập nhật những kiến thức mới, áp dụng những giải pháp tiên tiến trên thế giới vào quá trình sản xuất của ngành điện và qua đó lực lượng lao động ngành điện đã lớn mạnh từng ngày. Không chỉ các thí sinh đạt danh hiệu Thợ giỏi, Điều độ viên giỏi cấp Tập đoàn năm 2022 mà tất cả 69 thí sinh tham dự hội thi sẽ là những hạt nhân lan tỏa tinh thần luôn luôn học tập, không ngừng nâng cao kiến thức chuyên môn kỹ thuật và trình độ thực hành nghề nghiệp, xây dựng tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động cho các đồng nghiệp trong đơn vị mình và các đơn vị bạn trên cả nước góp phần tạo ra đội ngũ cán bộ công nhiên trình độ cao đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội.
 
Trước đó, trong 02 ngày 06 và 07/10/2022, tại Khánh Hòa, Hội thi thợ giỏi cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) năm 2022 cho các Khối nghề: Thủy điện, Nhiệt điện và Truyền tải điện đã được tổ chức và thành công tốt đẹp. 57/71 thí sinh tham dự Hội thi đạt danh hiệu thợ giỏi cấp EVN năm 2022.

Thanh Hải