Thông tin đầu tư

EVN nghiên cứu phương án cấp điện cho huyện Côn Đảo bằng lưới điện quốc gia

Thứ bảy, 17/10/2020 | 14:13 GMT+7
Đó là một trong những nhiệm vụ trong tâm trong những tháng cuối năm mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đưa ra.

Huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu là một quần đảo gồm 16 hòn đảo lớn nhỏ nằm giữa đại dương cách Vũng Tàu 185km, cách thành phố Hồ Chí Minh 230km, cách cửa sông Hậu (Cần Thơ) khoảng 83km. Diện tích tự nhiên toàn huyện khoảng 76km2, trong đó hòn đảo lớn nhất có diện tích 51,52km2 gọi là Côn Lôn hay Côn Đảo là trung tâm kinh tế - văn hóa – chính trị - xã hội của huyện.

Huyện Côn Đảo có tiềm năng thế mạnh để phát triển du lịch, khai thác chế biến hải sản, phát triển cảng biển, dịch vụ dầu khí và hàng hải. Bờ biển dài 200km, có nhiều bãi tắm đẹp tuyệt vời như bãi Đất Dốc, Bãi Cạnh, bãi Đầm Trầu, bãi Hòn Cau, bãi Hòn Tre...

Môi trường sống ở Côn Đảo rất trong lành, nhiệt độ bình quân khoảng 26 – 27 độ C mát mẻ quanh năm. Tất cả những điều kể trên là tiềm năng du lịch của Côn Đảo với các loại hình phong phú như: Du lịch tắm biển nghỉ ngơi, du lịch tham quan di tích lịch sử, du lịch sinh thái (lặn, câu cá, leo núi, tham quan rừng biển, sinh vật biển...). Hàng năm Côn Đảo đón hàng trăm nghìn lượt khách đến du lịch. Đến với Côn Đảo, du khách được nghỉ ngơi tại những cơ sở lưu trú đầy đủ tiện nghi như: khách sạn Phi Yến, Sài Gòn Tourist, nhà khách vườn Quốc gia Côn Đảo.

Ngoài du lịch, Côn Đảo còn là trung tâm ngư trường khai thác hải sản của tỉnh và phía Nam. Trung ương và tỉnh đã tiến hành đầu tư cảng cá Bến Đầm dài 336m cho tàu 2.000 tấn cập bến. Riêng huyện cũng có đội tàu khá lớn, hàng năm đánh bắt khoảng 10.000 tấn hải sản các loại. Những năm gần đây, cuộc sông và sinh hoạt của ngời dân ở Côn Đảo có phần khởi sắc. Đường sá, sân bay, bến cảng đang đợc trùng tu.

Nhu cầu điện của huyện đảo trong nững năm qua tăng nhanh chóng điện thương phẩm trên địa bàn tăng 25% so với cùng kỳ năm trước, trong khi đó nguồn điện tại chỗ như máy phát diesel thường xuyên phải vận hành với công suất cao. Nguồn điện mặt trời tại chỗ không đáp ứng được nhu cầu phát triển của huyện đảo.

Chính vì vậy, để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của huyện đảo cũng như góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng của đất nước, EVN phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và đơn vị tư vấn nghiên cứu phương án cấp điện cho huyện Côn Đảo bằng lưới điện quốc gia...
Kim Thái