EVNHCMC: Phát triển lưới điện thông minh và chuyển đổi số

Thứ năm, 21/11/2024 | 14:18 GMT+7
Tại Diễn đàn quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ II, ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã trình bày tham luận “Phát triển lưới điện thông minh và thực hiện chuyển đổi số để nâng cao chất lượng dịch vụ phân phối điện và năng suất lao động tại EVNHCMC”. Tham luận thu hút nhiều sự quan tâm.

Các diễn giả tại Diễn đàn quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ II.

Nhiều kết quả nổi bật

Qua báo cáo tham luận cho thấy, chỉ trong 5 năm, EVNHCMC đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trên tất cả các mặt hoạt động. Trong lĩnh vực quản lý vận hành, EVNHCMC đã tự động hóa 100% lưới điện TPHCM với 2 trung tâm điều khiển hệ thống điện; 100% trạm 110kV vận hành ở chế độ không người trực; 100% lưới trung thế được điều khiển từ xa và vận hành tự động hoàn toàn; áp dụng các phần mềm quản lý vận hành lưới điện SCADA/DMS, quản lý mất điện trực tuyến OMS, bản đồ mất điện trên nền thông tin địa lý.

Trong lĩnh vực quản lý công việc, EVNHCMC đưa vào sử dụng các ứng dụng số như văn phòng điện tử, quản lý nhân sự HRMS, đào tạo tập huấn điện tử E-leaning, báo cáo thông minh BI, giám sát an toàn trực tuyến. EVNHCMC cũng đang triển khai Ứng dụng quản lý công trường, camera AI để giám sát, quản lý 24/7 lực lượng thi công ngoài công trường, sử dụng thiết bị bay để kiểm tra lưới điện. Từ đó rút ngắn quá trình xử lý văn bản; phát huy tối ưu các nguồn lực về con người, phương tiện, thiết bị; nâng cao an toàn cho người lao động.

Trong lĩnh vực quản lý năng lượng, EVNHCMC đã sử dụng các phần mềm để quản lý hơn 14.000 hệ thống điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) với tổng công suất 365MWp. Đồng thời đã triển khai hoàn tất dự án thí điểm hệ thống lưới điện thông minh siêu nhỏ Microgrid (có tích hợp điện lưới, năng lượng tái tạo, máy phát và hệ thống pin tích trữ năng lượng) đầu tiên tại Việt Nam; triển khai chương trình tiết kiệm điện; đảm bảo hạ tầng cho xe điện tại TPHCM (240 trạm sạc với tổng số 790 cổng sạc xe ô tô điện của Vinfast). Từ đó thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, góp phần chủ động và tích cực thực hiện mục tiêu Net zero vào năm 2050.

Trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng, EVNHCMC đã sớm hoàn thành lắp đặt công tơ thông minh cho 100% khách hàng sử dụng điện; 100% dịch vụ khách hàng được cung cấp trực tuyến; xấp xỉ 100% thanh toán tiền điện bằng hình thức điện tử. Đồng thời, EVNHCMC đã đưa vào vận hành: tổng đài đa kênh và web 360 để nâng cao trải nghiệm khách hàng; ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong khảo sát chất lượng cuộc gọi; robot tự động nghe gọi và chat với khách hàng. Bên cạnh đó, 100% công việc hiện trường được thực hiện trên thiết bị di động, cập nhật trực tuyến về hệ thống quản trị điều hành tập trung…

Đem lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp

Ông Luân Quốc Hưng cho biết, các chỉ số về chất lượng điện năng, dịch vụ khách hàng và quản trị doanh nghiệp cho thấy việc phát triển lưới điện thông minh và chuyển đổi số đã đem lại lợi ích không chỉ cho doanh nghiệp mà cho cả khách hàng, người dân sử dụng điện. Điển hình như độ tin cậy cung cấp điện trên địa bàn TPHCM liên tục được nâng cao, thể hiện qua chỉ số về số lần mất điện trung bình mỗi khách hàng (SAIFI) và thời gian mất điện trung bình mỗi khách hàng (SAIDI) trong năm đều giảm. SAIDI giảm từ 124 phút năm 2018 xuống 15,2 phút năm 2023, tương ứng giảm trung bình 34%/năm. SAIFI giảm từ 1,57 lần năm 2018 xuống 0,18 lần năm 2023, tương ứng giảm trung bình 35,1%/năm. Năng suất lao động tính theo sản lượng điện thương phẩm tăng từ 4,14 triệu kWh/lao động năm 2018 tăng lên 5,22 triệu kWh/lao động năm 2023, tương ứng tăng trung bình 4,75%/năm.

Nhờ nắm bắt đúng xu thế, chủ động đổi mới sáng tạo, phát huy năng lực của người lao động, xây dựng và quyết liệt triển khai chiến lược phát triển lưới điện thông minh và chuyển đổi số toàn diện, EVNHCMC đã không ngừng nâng cao chất lượng cung cấp điện và dịch vụ khách hàng, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp và năng suất lao động. 

Kết quả phát triển lưới điện thông minh và chuyển đổi số của EVNHCMC được công nhận cả trong nước và quốc tế, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo cung cấp điện đầy đủ, ổn định, chất lượng cao cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư của TPHCM.

Một số dấu ấn nổi bật của EVNHCMC về phát triển lưới điện thông minh và chuyển đổi số

- Năm 2019: đạt giải thưởng Công nghệ thông tin - Truyền thông TPHCM lần thứ 11 (Đơn vị có ứng dụng CNTT-TT tiêu biểu).

- Năm 2020: nhận giải thưởng “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc” do Hội Truyền thông số Việt Nam trao tặng.

- Năm 2021: nhận giải thưởng “Thương hiệu vàng” của TPHCM.- Năm 2022: EVNHCMC trở thành doanh nghiệp Nhà nước đầu tiên được Bộ TT-TT chứng nhận đạt mức độ chuyển đổi số cấp độ 3/5 (mức hình thành doanh nghiệp số). Đồng thời, được nhận giải thưởng Doanh nghiệp sáng tạo ASEAN năm 2022 do Diễn đàn kinh doanh IoT châu Á (AIBP) trao tặng.

- Năm 2023: được chứng nhận doanh nghiệp chuyển đổi số nâng cao (mức 4/5), được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ TT-TT về thành tích tiêu biểu xuất sắc đóng góp vào sự nghiệp phát triển của ngành Thông tin và Truyền thông Việt Nam. Đồng thời, được trao hạng nhì - Giải thưởng VIFOTEC lần thứ 30 do Hội Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Bộ KH-CN tổ chức và Giải thưởng “Thương hiệu vàng” của TPHCM (lần 2).

- Năm 2024: nhận Giải thưởng “Dự án Lưới điện thông minh của năm” tại tuần lễ Điện lực châu Á - Enlit ASIA, đồng thời được nhận giải thưởng hạng mục “Tự động hóa trong Lưới điện thông minh” của tạp chí Power Magazine, Mỹ.

Link gốc

Theo: SGGP