Công nhân PC Hà Giang khắc phục sự cố lưới điện do mưa lũ gây ra. Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
Để đảm bảo khoảng cách an toàn các xuất tuyến 22kV từ trạm biến áp (TBA) 110kV Hà Giang, Công ty Điện lực Hà Giang đã tạm ngừng cung cấp điện của 17.865 khách hàng và ngay sau khi nước rút đã khôi phục cấp điện trở lại cho 2.734 khách hàng. Còn 333 khách hàng được cấp điện từ TBA Tùng Bá do nước ngập tủ tụ bù nên chưa cấp điện được.
Tại Điện lực Vị Xuyên, Công ty Điện lực Hà Giang chủ động cắt máy cắt 371 và máy cắt 371/88 lộ 371 trạm biến áp 110kV Hà Giang do nước ngập không đảm bảo khoảng cách an toàn, nhưng trên địa bàn không mất điện của khách hàng do cấp điện hỗ trợ từ mạch vòng; mưa lũ làm đổ cột 1 điện vị trí 15 C lộ 371 E22.1 (Vị Xuyên) do taluy dương sạt lở đất đá vùi lấp (tại km 5 Quốc lộ 2), Điện lực Vị Xuyên đã tách lèo để cấp lại điện cho khách hàng.
Mưa to lũ ống trong hai ngày đêm vừa qua đã làm ảnh hưởng đến 20.932 khách hàng thuộc TP Hà Giang và đến 18h00 ngày 21-7 chỉ còn 333 khách TBA UBND Tùng Bá bị gián đoạn cung cấp điện, nhưng trong sáng ngày 22-7 đã cấp điện trở lại.
Cũng trong sáng sớm ngày 20-7-2020 đã có mưa to, lốc xoáy, sấm sét nhiều xảy ra trên địa bàn các huyện Việt Yên, Tân Yên, Lục Nam, Lạng Giang và Thành phố Bắc Giang thuộc tỉnh Bắc Giang. Mưa to, giông sét đã gây ảnh hưởng đến lưới điện và các công trình điện, cụ thể đã xảy ra 28 vụ sự cố trên 18 đường dây trung áp; làm gãy, đổ 06 cột điện trung áp và 03 cột hạ áp; làm nghiêng, sạt lở 05 cột trung áp và 37 cột hạ áp; làm gián đoạn cấp điện cho khoảng 151.550 khách hàng sử dụng điện trên địa bàn.
Với phương châm "4 tại chỗ", Công ty Điện lực Bắc Giang và các Điện lực đã khẩn trương ngay trong đêm huy động nhân lực, vật lực, thiết bị tổ chức xử lý sự cố và khắc phục hậu quả do mưa bão, giông lốc gây ra, nhằm sớm đóng điện an toàn 18 đường dây và 674 TBA. Các đơn vị đã khôi phục cấp điện trở lại cho 151.550 khách hàng. Ước tính chi phí thiệt hại và chi phí khắc phục do thiên tai dự kiến khoảng 2,62 tỷ đồng.
Thanh Mai