Quản lý năng lượng

EVNNPC triển khai module quản lý điện mặt trời mái nhà

Thứ sáu, 28/10/2022 | 15:17 GMT+7
Công ty Công nghệ thông tin Điện lực miền Bắc đã chủ động nghiên cứu, thiết lập và triển khai module “Quản lý điện mặt trời mái nhà cho toàn Tổng công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC”.
Hệ thống quản lý, cập nhật dữ liệu điện mặt trời mái nhà của EVNNPC.

Nhằm tăng cường công tác quản lý, giám sát Điện mặt trời mái nhà, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) yêu cầu các Tổng công ty báo cáo sản lượng điện mặt trời mái nhà theo từng ngày (48 chu kỳ), tuần, tháng và năm.
 
Tuy nhiên, với trên 8.000 khách hàng điện mặt trời mái nhà nên trong quá trình thực hiện, EVNNPC gặp nhiều khó khăn như: Số lượng điểm đo lớn, dữ liệu thu thập không đầy đủ, việc theo dõi thông tin công suất/sản lượng được thực hiện thủ công nên khó khăn trong việc tổng hợp báo cáo phục vụ công tác chỉ đạo điều hành và báo cáo EVN theo ngày, tuần, tháng.
 
Đứng trước những khó khăn trên, Công ty Công nghệ thông tin Điện lực miền Bắc đã chủ động nghiên cứu, thiết lập và triển khai module “Quản lý điện mặt trời mái nhà cho toàn EVNNPC”, đáp ứng các yêu cầu thu thập được đầy đủ dữ liệu đọc xa sản lượng điện mặt trời mái nhà theo từng ngày (48 chu kỳ), đối với những điểm đo không đủ 48 chu kỳ, sẽ thực hiện tính toán và bù dữ liệu vào các chu kỳ; Quản lý danh mục Điểm đo lắp đặt điện mặt trời trung áp, hạ áp, cập nhật trạng thái điểm đo đang cắt điện, điểm đo không thu thập được do các nguyên nhân (như hỏng modem, cháy nguồn, không có sóng của các nhà mạng). Đồng thời cho phép người dùng Tổng công ty và Điện lực chủ động cập nhật lại sản lượng điện mặt trời mái nhà chốt số liệu báo cáo tổng công ty; Cho phép các Điện lực đăng ký kế hoạch sản lượng điện mặt trời mái nhà theo từng ngày; Công tác tổng hợp báo cáo phục vụ chỉ đạo điều hành nhanh chóng, chính xác và kịp thời; Có các chức năng khóa báo cáo tại đơn vị và tổng công ty; Cập nhật dữ liệu vào DB-BI để đồng bộ lên BI-EVN.
 
Năng lượng mặt trời được xem là nguồn năng lượng tái tạo sạch, có xu hướng ngày càng phát triển và mở rộng hơn. Việc áp dụng quản lý điện mặt trời mái nhà đã mang lại nhiều lợi ích trong công tác quản lý, phù hợp với xu thế chuyển đổi số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất kinh doanh, quản lý vận hành lưới điện, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và uy tín của ngành điện.
Theo: PLO