EVNSPC chủ động xây dựng các phương án để bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục cho khách hàng.
Trước thực tế đó, Tổng Công ty Điện lực miền nam (EVNSPC) đã có nhiều hướng dẫn, khuyến nghị khách hàng nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả để tiết kiệm điện.
Nhu cầu sử dụng điện tăng
Theo Đài Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dự báo trong nhiều ngày tới khả năng nắng nóng sẽ tiếp tục gia tăng, trong tháng 4, có khả năng xảy ra tình trạng nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt độ có thể lên đến 39 độ C.
Tại các tỉnh, thành phố phía nam, các đợt nắng nóng kéo dài thường bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 6. Khoảng thời gian này nhiệt độ thường xuyên tăng cao, mực nước các con sông xuống thấp, xuất hiện gió nóng, nhiệt độ cuối ngày xuống chậm, sự tản nhiệt diễn ra lâu hơn khiến không khí oi bức… do đó nhu cầu sử dụng các thiết bị điện như quạt máy, điều hòa, thông gió, các thiết bị, hệ thống làm mát khác của gia đình để cân bằng nhiệt độ cơ thể con người và môi trường là rất cao.
Với diễn biến thời tiết đó, vấn đề hóa đơn tiền điện luôn được các khách hàng quan tâm. Theo số liệu của EVNSPC, công suất cao nhất của hệ thống điện trong 3 ngày 3, 4 và 5-3-2021 tại 21 tỉnh, thành phố phía nam (từ Ninh Thuận đến Cà Mau, trừ TP Hồ Chí Minh), tăng hơn 11% so công suất cao nhất những ngày đầu tháng 2-2021 (dù là thời điểm cận Tết tiêu thụ điện cao).
Thời tiết nắng nóng kéo dài dẫn tới nguy cơ tiềm ẩn xảy ra sự cố lưới điện do nhiều thiết bị điện ở ngoài trời đã phải chịu đựng môi trường nhiệt độ cao dài ngày, ngay cả ban đêm cũng rất oi bức. Điều này dẫn tới những nguy cơ gây quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ cũng sẽ tăng cao so bình thường.
Trước diễn biến của thời tiết, EVNSPC đã thông qua các kênh tiếp cận khách hàng để gửi thông báo, hướng dẫn, khuyến nghị khách hàng các giải pháp sử dụng điện hiệu quả nhất và tiết kiệm tài chính của gia đình.
Tiết kiệm điện chủ động
Theo EVNSPC, để trực tiếp theo dõi và so sánh chỉ số điện tiêu thụ hằng ngày, khách hàng nên tải ứng dụng “CSKH EVNSPC” trên kho dữ liệu App Store (đối với hệ điều hành iOS) và CH Play (đối với hệ điều hành Android) về các thiết bị di động để trực tiếp theo dõi, tra cứu thông tin.
Khi phát hiện có bất thường về số lượng điện tiêu thụ điện hoặc bất kỳ thắc mắc nào về điện, khách hàng có thể liên hệ ngay đến trung tâm chăm sóc khách hàng của ngành Điện miền nam qua số tổng đài 19001006 - 19009000 để được tư vấn, giải thích.
EVNSPC cho biết thêm, khách hàng nên tương tác với ngành Điện qua trang web Chăm sóc khách hàng https://cskh.evnspc.vn/ để tra cứu các thông tin lịch ghi điện, chỉ số điện tiêu thụ, hóa đơn tiền điện, thông tin vận hành, biểu đồ phụ tải, thông tin mất điện… Đây cũng là một trong các kênh cung cấp tất cả các dịch vụ điện trực tuyến, hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả…
Để chủ động hướng dẫn khách hàng, EVNSPC đã chỉ đạo Trung tâm chăm sóc khách hàng tăng cường lực lượng điện thoại viên để tiếp nhận, giải quyết kiến nghị khách hàng; thiết lập hệ thống liên lạc qua email, zalo… để kịp thời xử lý các thông tin khách hàng cần được giải đáp.
Bên cạnh đó, đối với công tác cung cấp điện an toàn, EVNSPC đã chủ động các phương án bảo đảm cung cấp điện liên tục cho khách hàng; có kế hoạch ưu tiên cấp điện cho những khách hàng trọng điểm trường hợp mất điện đột xuất; thực hiện nghiêm túc quy trình ngừng giảm cung cấp, thông báo lịch tạm ngưng cung cấp điện đúng quy định.
EVNSPC chỉ đạo 21 Công ty Điện lực thành viên tuân thủ nghiêm quy trình ghi chỉ số và lập hóa đơn tiền điện, cụ thể: Niêm yết công khai lịch ghi chỉ số, bảo đảm khách hàng có thể giám sát được. Ngày ghi chỉ số công tơ khách hàng đúng với lịch ghi chỉ số đã lập.
Lãnh đạo EVNSPC nêu quan điểm: Dù việc tiếp cận khách hàng để ghi chỉ số điện nếu không thuận lợi thì cán bộ thực hiện nhiệm vụ cũng phải ưu tiên, tạo điều kiện thuận lợi nhất để khách hàng tiếp cận các dịch vụ, quyền lợi của mình.
Khi ghi điện, nếu phát hiện sản lượng tăng trưởng quá cao, vượt ngưỡng được thiết lập thì sẽ không cho xác nhận kết quả tính để lập hóa đơn. Chỉ khi nào lãnh đạo đơn vị tổ chức kiểm tra số liệu đã được ghi chính xác và ký xác nhận điện tử số liệu trên chức năng của chương trình quản lý khách hàng sau khi kiểm tra thì mới thiết lập hóa đơn, không để xảy ra số liệu hóa đơn không phù hợp với chỉ số tiêu thụ từ công tơ.
Các trường hợp phản ánh về hóa đơn tiền điện đến Trung tâm CSKH, kể cả ngày nghỉ, ngoài giờ hành chính, thông tin phải được chuyển đến lãnh đạo để kịp thời chỉ đạo giải quyết.
Để tiết kiệm điện, khách hàng cần lưu ý:
Đối với hộ gia đình:
1. Vệ sinh, kiểm tra thường xuyên các thiết bị điện dân dụng gia đình để nâng cao hiệu suất tiết kiệm của thiết bị.
2. Thường xuyên kiểm tra hệ thống dây diện trong gia đình để phòng cháy nổ và phù hợp với phụ tải thiết bị.
3. Sử dụng thiết bị lạnh ở mức nhiệt độ phù hợp (26-28 độ C). Không sử dụng các thiết bị: Bàn ủi, lò nướng, ấm điện, vào giờ cao điểm.
4. Bật/tắt các thiết bị chiếu sáng khi cần thiết, nhất là giờ cao điểm.
5. Nhắc nhở các thành viên trong gia đình nêu cao ý thức tiết kiệm điện.
Đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất:
1. Kiểm tra hệ thống thông gió, làm mát. Nên sử dụng ánh sáng giếng trời, gió thông thông tự nhiên để làm sạch và khô ráo nhà xưởng.
2. Kiểm tra, bảo dưỡng, vệ sinh các thiết bị máy móc, thiết bị sử dụng điện, nhà kho, kho đông… định kỳ.
3. Sử dụng điện như đã cam kết với ngành điện về phụ tải và khung giờ đã đăng ký, hoặc hạ công suất khi có yêu cầu của ngành điện do phụ tải tăng đột ngột…
4. Sử dụng các thiết bị có dán nhãn công nhận tiết kiệm năng lượng của Bộ Công thương.
5. Riêng đối với điều hòa nhiệt độ, theo chuyên gia kỹ thuật, khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 1 độ C, lượng điện tiêu thụ của điều hòa tăng từ 2 đến 3%. Nếu nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 5 độ C, lượng điện tiêu thụ của điều hòa tăng thêm 10%.
6. Thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền cán bộ, công nhân viên nêu cao ý thức tiết kiệm điện.
|
Link gốc