Giờ Trái đất 2021

Giờ Trái đất - Đổi mới, sáng tạo trong tuyên truyền

Thứ hai, 1/3/2021 | 10:38 GMT+7
Năm 2021, các hoạt động tuyên truyền của chiến dịch Giờ trái đất sẽ được thực hiện theo hướng đổi mới, sáng tạo, thiết thực hơn nhằm mang lại hiệu quả tuyên truyền cao hơn.
EVN luôn đồng hành cùng Giờ Trái đất. Nguồn: ITN

Truyền thông thay đổi nhận thức cộng đồng
 
Giờ Trái đất là sáng kiến của Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng trên toàn thế giới. Những năm qua, chiến dịch Giờ Trái đất tại Việt Nam đã thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của 63 tỉnh, thành phố cùng hàng triệu người dân ở các tầng lớp khác nhau. Giờ Trái đất năm 2021 sẽ diễn ra từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30, thứ Bảy, ngày 27.3. 
 
Theo thông cáo báo chí của WWF, trong bối cảnh các quy định hạn chế xã hội để ngăn chặn lây lan đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, sự kiện sẽ được tổ chức trực tuyến, kết nối hàng triệu người trên thế giới, nhằm tăng cường nhận thức về sự cấp thiết phải giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu cũng như những tổn hại của hệ sinh thái tự nhiên.
 
Để tham gia chiến dịch Giờ Trái đất năm nay, WWF khuyến khích người dân trên toàn thế giới nâng cao nhận thức và đăng lên mạng "những hình ảnh không thể phớt lờ" liên quan đến thực trạng môi trường hiện nay, đồng thời tích cực chia sẻ những video trên các trang mạng xã hội thuộc WWF. Tuyên bố của WWF nhấn mạnh, "với những bằng chứng chỉ ra sự liên quan chặt chẽ giữa vấn nạn tàn phá thiên nhiên và sự gia tăng các đợt bùng phát dịch bệnh truyền nhiễm như Covid-19, chiến dịch Giờ Trái đất 2021 sẽ đoàn kết mọi người trên mạng trực tuyến cùng lên tiếng để bảo vệ thiên nhiên".
 
Bộ Công thương đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức các hoạt động truyền thông hưởng ứng Giờ Trái đất 2021 trong tháng 3 nhằm thu hút được sự quan tâm của đông đảo các tổ chức, cơ quan và người dân tham gia vào chiến dịch; vận động các tổ chức, cơ quan và người dân thực hiện tắt đèn và các thiết bị không cần thiết vào thời gian diễn ra Giờ Trái đất.
 
Đổi mới phương thức tuyên truyền
 
Theo văn bản số 914/BCT-TKNL, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chỉ đạo các Tổng công ty, Công ty Điện lực các tỉnh, thành phố hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2021; phổ biến, tuyên truyền tại các địa điểm giao dịch khách hàng, trụ sở của các đơn vị điện lực trong tháng 3; vận động các tổ chức, cơ quan và khách hàng thực hiện tắt đèn và các thiết bị không cần thiết vào thời gian diễn ra sự kiện tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất; bảo đảm an toàn lưới điện trong thời gian diễn ra sự kiện.
 
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhằm bảo đảm an toàn, sức khỏe cộng đồng, Bộ Công thương đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo tăng cường hoạt động tuyên truyền theo hình thức trực tuyến, phát thanh, truyền hình, treo băng rôn khẩu hiệu, không tổ chức các sự kiện tập trung đông người khi các cơ quan chức năng chưa công bố hết dịch. EVN chỉ đạo các đơn vị trong Tập đoàn phối hợp triển khai phổ biến các nội dung về tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường, tuyên truyền trực tuyến trên website, fanpage, các ấn phẩm truyền thông.
 
Được biết, những năm qua, Chiến dịch Giờ Trái đất tại Việt Nam do WWF tại Việt Nam và Bộ Công thương đồng chủ trì đã thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của 63 tỉnh, thành phố cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân, trong đó, EVN là một trong những đơn vị điển hình luôn quan tâm và tích cực phối hợp để thực hiện tốt chương trình.
 
Với mục tiêu đổi mới công tác tuyên truyền, vận động hưởng ứng chiến dịch theo hướng sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, từ năm 2009 đến nay, EVN và các đơn vị thành viên đã thực hiện tuyên truyền về tiết kiệm điện thông qua các hình ảnh, video clip... trên các trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội của các đơn vị. Bên cạnh đó, các Tổng công ty Điện lực, Công ty Điện lực các tỉnh, thành phố còn đồng thời triển khai thực hiện tuyên truyền nội dung về tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường tại các địa điểm giao dịch khách hàng, trụ sở các đơn vị trong cả tháng 3; đồng thời, vận động các tổ chức, cơ quan và khách hàng thực hiện tắt đèn và các thiết bị không cần thiết vào thời gian diễn ra Giờ Trái đất. 
 
Qua theo dõi và tổng hợp số liệu, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia cho biết, sau 1 giờ tắt đèn hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2020 (từ 20 giờ 30 - 21 giờ 30 ngày 28.3.2020), cả nước đã tiết kiệm được sản lượng điện là 436.000 kWh (tương đương số tiền khoảng 812,9 triệu đồng).

Link gốc
Theo: Đại biểu Nhân dân

Bình luận của bạn

Captcha image