Tin thế giới

Hà Lan: Mô hình nông điện giúp cừu phát triển tốt hơn

Chủ nhật, 22/9/2024 | 18:14 GMT+7
Một nghiên cứu mới đây của Hà Lan chỉ ra rằng, các trang trại nông nghiệp kết hợp điện mặt trời (còn gọi là "nông điện") không chỉ tối ưu chi phí trong quá trình sản xuất điện năng, mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của động vật.

Cừu nằm dưới các tấm quang điện tại trang trại năng lượng mặt trời Gold Tree, California. Ảnh: New Scientist

Nghiên cứu tại các trang trại chăn thả cừu kết hợp điện mặt trời ghi nhận, những con cừu được chăn thả dưới các dãy tấm quang điện ăn nhiều hơn, nghỉ ngơi nhiều hơn và thư giãn hơn nhờ môi trường mát mẻ so với những con cừu sống ở những cánh đồng trống. Mô hình "nông điện" này không chỉ tối ưu chi phí, sản xuất năng lượng tái tạo hiệu quả, mà còn làm giảm nguy cơ cháy rừng. 

Emma Kampherbeek và các đồng nghiệp của cô tại Đại học Wageningen, Hà Lan đã tiến hành nghiên cứu trên 80 con cừu cái, đa số đang mang thai, trên một đồng cỏ rộng 7,5 ha với hệ thống điện mặt trời có công suất 4,5 megawatt, tại bờ biển miền trung California. Họ chia khu vực này thành hai phần: một phần có lắp đặt các tấm quang điện, phần còn lại thì không. Kết quả cho thấy, những con cừu sống ở đồng cỏ có tấm quang điện dành nhiều hơn 70% thời gian dưới bóng râm, ăn cỏ nhiều hơn 8% và nghỉ ngơi nhiều hơn 71% so với nhưng con được chăn thả ở đồng cỏ trống.

Sống dưới bóng mát của các tấm quang điện không chỉ giúp cừu có nhiều cỏ tươi và giàu dinh dưỡng hơn mà còn giúp chúng tránh khỏi căng thẳng do nhiệt độ cao. Mô hình này có thể ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe nguy hiểm cho cừu, chẳng hạn như say nắng khi thời tiết trở nên quá nóng.

Nghiên cứu còn chỉ ra rằng, tại những đồng cỏ có tấm quang điện, hàm lượng nitơ trong đất cao hơn và hàm lượng carbon thấp hơn. Điều này cho thấy thảm thực vật đây xanh hơn, có giá trị dinh dưỡng cao và dễ tiêu hóa hơn so với các khu vực khác. Nguyên nhân có thể là do những thực vật này ít bị phơi nắng và được hưởng lợi từ độ ẩm do sương nhỏ giọt từ các tấm quang điện.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng những tác động tích cực từ các tấm quang điện đến thảm thực vật và sức khoẻ đàn cừu có thể còn rõ rệt hơn trong điều kiện thời tiết nóng hơn. Hiện tại, họ vẫn đang thu thập, phân tích thêm các dữ liệu nhiệt độ trong quá trình nghiên cứu để hiểu rõ hơn về những tác động này.

Cừu được coi là loài vật lý tưởng để nuôi tại các trang trại "nông điện", chúng được kích thích gặm cỏ nhiều hơn, vô hại với các tấm quang điện vì kích thước của chúng nhỏ. So với dê, cừu an toàn hơn vì chúng không có thói quen nhai dây điện, giúp giảm nguy cơ hỏng hóc hệ thống điện.

Emma Kampherbeek cho rằng các trang trại điện mặt trời nên xem xét việc kết hợp chăn nuôi cừu để không chỉ thu lợi từ năng lượng mà còn tối ưu lợi ích về kinh tế và nâng cao chất lượng chăn nuôi.

Theo: EVN