Quản lý năng lượng

"Hãy để các em nói"- Kênh tuyên truyền tiết kiệm điện hiệu quả

Thứ hai, 8/5/2017 | 08:33 GMT+7
Chương trình tiết kiệm điện trong trường học năm 2017 được Công ty Điện lực Phú Yên (PC Phú Yên) tổ chức tại 18 trường THCS trên địa bàn tỉnh.
Học sinh chơi trò “hiểu ý nhau” thông qua việc diễn tả và đoán về một thiết bị điện thường gặp trong gia đình.

Đây là kênh thông tin quan trọng có tầm lan tỏa sâu rộng từ nhà trường đến gia đình và người thân. Chương trình năm nay được thiết kế rất sôi động, đổi mới và thu hút với ý tưởng “Hãy để các em nói!”.
 
Chương trình được thiết kế với rất nhiều câu hỏi, câu đố, trò chơi sôi động và những phần thưởng nhỏ để kích thích các em. Với mỗi thiết bị hay dịch vụ mới, PC Phú Yên lại có cách tuyên truyền khác nhau. Đó là một câu hỏi và khơi gợi các em nói; là một câu đố vui về các thiết bị tiết kiệm điện; là những câu chuyện kể về cách thức tiết kiệm điện mà học sinh đã thực hiện tại gia đình… Các em tự do nói lên những suy nghĩ của chính mình về vấn đề tiết kiệm điện. Và từ đó, các tuyên truyền viên PC Phú Yên phân tích hành động nào đúng, hành động nào sai hay làm thế nào để việc sử dụng điện hiệu quả nhất. Lượng kiến thức về tiết kiệm điện đã được chuyển tải đến các em thật vui tươi, sinh động và dễ nhớ. Sau mỗi phần tuyên truyền, tuyên truyền viên đều mời các em lên nhắc lại những gì vừa thu thập được.
 
Khi nói về tiết kiệm điện, có rất nhiều cách hiểu và cách thực hiện với nhiều biện pháp khác nhau. Điều này phụ thuộc vào ý thức, sự tự giác của mỗi em. Và đặc biệt, nếu các em học sinh được truyền đạt những kiến thức phổ biến này từ khi còn nhỏ thì không những hình thành nên thói quen mà còn lan tỏa đến các thành viên khác trong gia đình. Em Trần Mỹ Nhi, lớp 7D Trường THCS Trần Kiệt (huyện Đông Hòa), bộc bạch: Đến giờ em mới hiểu rõ, tiết kiệm điện là sử dụng làm sao cho hiệu quả, an toàn chứ không phải là không dám sử dụng. Còn em Ngô Mỹ Lệ, lớp 8G Trường THCS Nguyễn Anh Hào (huyện Tây Hòa), cho hay: Đây là lần đầu tiên có một chương trình sinh hoạt ngoại khóa kích thích cho các em nói. Nhiều bạn rất nhút nhát, nhưng được sự khơi gợi của các anh chị, các bạn ấy đã mạnh dạn lên sân khấu và tự tin trả lời các câu hỏi.
 
Thầy Nguyễn Văn Long, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (huyện Đồng Xuân), cho biết: Đây thực sự là một chương trình sinh hoạt mới lạ, dễ đi sâu và giúp học sinh ghi nhớ. Thời gian qua, nhà trường đã đưa nội dung tiết kiệm điện vào các buổi sinh hoạt. Tuy nhiên, đó chỉ là phạm vi tiết kiệm điện trong trường học mà chưa tác động sâu rộng đến ý thức tiết kiệm điện trong gia đình. Đặc biệt, chương trình này đã khơi gợi cho các em tự nói lên suy nghĩ của mình và cách phân tích vấn đề đúng sai, thực sự đã đọng lại trong học sinh và cả giáo viên. Sau chương trình, nhà trường sẽ hướng đến việc hình thành thói quen và nhận thức cho các em học sinh không chỉ tiết kiệm điện mà còn những vấn đề xã hội khác nữa.
 
“Hãy để các em nói!” - đó là cách thức mà PC Phú Yên đã áp dụng trong việc truyền đạt kiến thức tiết kiệm điện đến học sinh. Đến nay, chương trình đã thu hút được hàng trăm học sinh tham gia. Chương trình chỉ gói gọn trong 90 phút nhưng cung cấp rất nhiều kiến thức bổ ích cho các em, không chỉ là tiết kiệm điện, an toàn điện mà còn là những dịch vụ hữu ích mang đến cho khách hàng…
 
Hãy để các em tự nói lên những suy nghĩ của chính mình, chúng ta sẽ thấy nhận thức của các em đã dần thay đổi theo hướng tích cực hơn. Trường học và gia đình luôn là nơi giáo dục, rèn luyện, hình thành thói quen, ý thức tự giác cho các em tốt nhất.
 
Theo: Báo ĐT Phú Yên