Ảnh minh họa.
Phát biểu tại phiên điều trần tại Quốc hội, người đứng đầu Nhóm thúc đẩy dự án pin EV, ông Agus Tjahajana, cho biết trong năm nay, Indonesia dự kiến sẽ xây dựng 572 trạm sạc EV công cộng và khoảng 3.000 trạm đổi pin EV, giúp giảm 0,44 triệu kilo lít tiêu thụ nhiên liệu mỗi năm.
Trong thời gian qua, một số nhà đầu tư nước ngoài đã cam kết xây dựng nhà máy sản xuất pin EV tại Indonesia.
Trong số đó, tập đoàn LG của Hàn Quốc cam kết đầu tư 9,8 tỷ USD để xây dựng nhà máy pin lithium cho EV đầu tiên tại Indonesia.
Một công ty khác của Hàn Quốc là hãng sản xuất xe ô tô Hyundai cũng đang xúc tiến xây dựng một nhà máy pin lithium tại Indonesia.
Cả LG và Huyndai đều lên kế hoạch biến Indonesia thành bàn đạp hướng tới thị trường EV tại Đông Nam Á.
Trong khi đó, Tesla - “gã khổng lồ” xe điện đến từ Mỹ - cũng đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Indonesia. Mặc dù động thái của Tesla có vẻ trầm lắng, Chính phủ Indonesia cho hay Tesla vẫn đang tiếp tục liên lạc.
Trước đó, hãng sản xuất pin EV Contemporary Amperex Technology Co. Ltd. của Trung Quốc cũng cam kết đầu tư khoảng 10 tỷ USD vào Indonesia.
Ngoài các nhà đầu tư nói trên, Bộ Công nghiệp Indonesia đã nhận được nhiều cam kết đầu tư vào các dự án pin EV.
Cụ thể, công ty PT QMB New Energy Minerals cam kết đầu tư 700 triệu USD vào huyện Morowali, tỉnh Trung Sulawesi. Công ty PT Halmahera Persada Lygend cam kết rót 14.800 tỷ rupiah (1,06 tỷ USD) tư vào Halmahera, tỉnh Bắc Maluku.
Trong khi đó, PT International Chemical Industry đã giải ngân 207,5 tỷ rupiah để sản xuất 25 triệu pin lithium ion, tương đương với 256 MW mỗi năm.
Công ty này đã bước vào giai đoạn tiền sản xuất thương mại vào cuối năm 2020 và sẽ bắt đầu giai đoạn sản xuất thương mại trong năm nay.
Theo: BNews