Tiến độ công trình

Kiểm tra tiến độ thi công Dự án Nhà máy thủy điện Ialy mở rộng

Chủ nhật, 23/1/2022 | 21:37 GMT+7
Đoàn công tác của Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng) vừa đi kiểm tra hiện trường Dự án NMTĐ Ialy mở rộng.
 

Đoàn công tác kiểm tra tiến độ thi công dự án.
 
Tham gia buổi kiểm tra có ông Phan Duy Thương, Phó Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) - Cơ quan thường trực Hội đồng và các chuyên gia của Hội đồng.
 
Tại buổi kiểm tra, ông Phan Duy Thương cùng các thành viên, chuyên gia của Hội đồng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Ban QLDA Điện 2 (đơn vị được Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao quản lý, điều hành dự án) chỉ sau hơn 6 tháng triển khai thi công trong bối cảnh dịch COVID-19 phức tạp và mưa bão nhưng tiến độ cơ bản đáp ứng được yêu cầu, hoàn thành phần lớn công việc theo kế hoạch. Qua quá trình kiểm tra, công trình gọn gàng, sạch sẽ, an toàn thi công được đảm bảo. 
 
Ông Phan Duy Thương cho biết đây là giai đoạn đầu của dự án, khối lượng thi công chưa nhiều, tuy nhiên các hạng mục của giai đoạn này đều là tiền đề quan trọng để công trường sẽ đẩy nhanh khối lượng thi công vào giai đoạn tới. Vì vậy Ban QLDA Điện 2 cần bám sát kế hoạch, tiến độ đề ra, đặt biệt hạng mục chống lũ năm 2022 phải đảm bảo theo đúng yêu cầu. Trong quá trình thi công chú trọng đảm bảo an toàn, tiến độ, chất lượng công trình, đặc biệt lưu ý tăng cường các biện pháp an toàn lao động trên công trường, rà soát và cắt cử người trực thường xuyên.
 
Ngoài ra, Ban QLDA Điện 2 cần tiếp tục bám sát các cơ quan quản lý nhà nước để kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công.
 
Theo Ban QLDA Điện 2, thời gian qua, các nhà thầu trên công trường đã có sự chỉ đạo và tập trung cao độ cho công tác thi công. Tiến độ thi công các hạng mục cơ bản đáp ứng tiến độ hiệu chỉnh, hạng mục hầm phụ 1 và hầm phụ 2 nhanh khoảng 1 tháng. Một số hạng mục khác chậm hơn so với kế hoạch, tuy nhiên, nhà thầu đã thi công 3 ca liên tục và phát động thi đua bù lại khối lượng chậm vào thời gian tới, đảm bảo hoàn thành các mốc chính phục vụ chống lũ năm 2022 và đảm bảo tiến độ chung của dự án theo đúng hợp đồng.
 
Về chất lượng thi công được thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo chất lượng thi công theo đúng thiết kế được duyệt.
 
Công tác quan trắc giám sát môi trường đáp ứng yêu cầu của đánh giá tác động môi trường được duyệt. 
 
Công tác quản lý môi trường được nhà thầu đã thực hiện tưới nước chống bụi các tuyến đường thi công bằng xe chuyên dụng, ngoài ra đã lắp đặt bổ sung hệ thống vòi phun sương tại hố móng nhà máy, cửa hầm gian biến áp và đoạn đường gần nhà thông gió công trình hiện hữu; xây dựng các bể xử lý nước thải sinh hoạt tại các khu phụ trợ; xây dựng các bể xử lý nước thải thi công tại các cửa hầm và khu vực trạm trộn, trạm nghiền.
 
Ban điều hành liên danh đã ký hợp đồng với Trung tâm Y tế huyện Chưpăh (tỉnh Gia Lai) thực hiện công tác sơ cấp cứu và khám bệnh định kỳ cho người lao động từ ngày 01/9/2021; đã xây dựng bổ sung 2 phòng khám tại trung tâm y tế. Ngoài ra, các vị trí thi công của từng đơn vị đều đã bố trí phòng y tế hiện trường với đầy đủ các dụng cụ như giường, cáng cứu thương, bình ô xy y tế, tủ thuốc ... 
 
Công tác quản lý an toàn và an ninh công trường của nhà thầu được chú trọng, đã lắp rào chắn và lan can an toàn tại hố móng nhà máy, căng dây cảnh báo an toàn khu vực thi công; Treo biển báo nội quy lao động tại các khu vực thi công, công nhân thi công được trang phục bảo hộ lao động, dây đai an toàn khi làm việc trên cao và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trong thi công khác theo biện pháp thi công được thỏa thuận.
 
Để đáp ứng tiến độ thi công, Ban QLDA Điện 2 tiếp tục bám sát các cơ quan quản lý nhà nước để sớm phê duyệt chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và phối hợp địa phương bàn giao cho nhà thầu thi công hoàn thành trước mùa lũ năm 2022. Cùng liên danh các nhà thầu tổ chức phát động thi đua 150 ngày đêm trên công trường nhằm đặt một số mục tiêu quan trọng của dự án trong năm 2022. Đôn đốc nhà thầu tiếp tục tập kết các vật tư, thiết bị cần thiết để phục vụ thi công các hạng mục trong thời gian tới như vì thép, lưới thép gia cố, các loại thép phục vụ thi công gia cố hầm, thép kết cấu cho bê tông… Đồng thời, yêu cầu nhà thầu huy động nhân lực thi công 3 ca liên tục để bù lại phần tiến độ các hạng mục đã chậm.
 
Cùng với đơn vị tư vấn bố trí lực lượng phối hợp với các bên kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh trong thi công.
 
Dự án NMTĐ Ialy mở rộng do Tập đoàn Điện lực Việt Nam  làm chủ đầu tư, công suất 360 MW (2 tổ máy), khởi công vào quý II/2021; dự kiến hoàn thành công trình vào tháng 12/2024.
Kim Thái