Kẻ gian đề nghị khách hàng tải ứng dụng Epoint EVN về điện thoại.
Cụ thể, vào ngày 08/11/2024, đối tượng lừa đảo giả danh nhân viên ngành điện gọi điện đến khách hàng Trần Quang Lâm, số điện thoại 0858158030, địa chỉ: ấp Chòm Cao, xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu. Kẻ gian thực hiện lừa đảo khách hàng như sau:
Bước 1: Kẻ gian gọi điện thông tin tên Nguyễn Huy Hoàng là nhân viên của Chi nhánh điện Hồng Dân, sử dụng số điện thoại: 0888203290.
Bước 2: Kẻ gian thông tin khách hàng chưa thanh toán tiền điện tháng 10/2024, dọa khách hàng nếu không thanh toán sẽ bị ngừng cấp điện.
Bước 3: Kẻ gian đề nghị khách hàng tải ứng dụng Epoint EVN về điện thoại, hướng dẫn liên kết với tài khoản ngân hàng để tự động thanh toán tiền điện hàng tháng. Khách hàng làm theo và đã tải ứng dụng Epoint EVN về máy điện thoại của mình.
Bước 4: Kẻ gian đề nghị khách hàng kết bạn Zalo để gửi mã QR thanh toán tiền điện.
Bước 5: Kẻ gian hướng dẫn khách hàng đăng nhập vào tài khoản ngân hàng, sau đó quét mã QR đã gửi qua zalo để thanh toán tiền điện. Khách hàng đã thực hiện theo. Ngay sau khi quét mã QR, tài khoản của khách hàng đã bị trừ 02 lần với tổng số tiền là 74.315.143 đồng. Tên người thụ hưởng, số tài khoản và ngân hàng thụ hưởng kèm theo hình ảnh phía dưới.
Mã QR kẻ gian gửi cho khách hàng.
Sau khi xảy ra vụ việc, khách hàng đã liên hệ Điện lực Hồng Dân để nhờ hỗ trợ, Điện lực đã hướng dẫn, phối hợp khách hàng trình báo ngay đến Công an huyện Hồng Dân trong ngày 08/11/2024. Đồng thời, Điện lực thực hiện báo cáo chi tiết nội dung vụ lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản nêu trên về Công ty Điện lực Bạc Liêu.
Ngày 12/11/2024, Công ty Điện lực Bạc Liêu đã báo cáo đến Công an tỉnh Bạc Liêu bằng văn bản để kịp thời triển khai truy tìm đối tượng giả danh nhân viên ngành Điện lừa đảo người dân, chiếm đoạt tài sản.
Để thuận tiện cho quý khách hàng trong việc giao dịch qua các thiết bị thông minh, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) khuyến cáo tất cả CBCNV cài đặt ứng dụng (App) CSKH trên điện thoại di động smatphone. EVNSPC cũng vận động, hướng dẫn cài đặt sử dụng app chăm sóc khách hàng (CSKH) và email cho tất cả khách hàng bằng nhiều hình thức, thời điểm thuận tiện như: Khi khách hàng đến Phòng Giao dịch tại Điện lực, khi sửa chữa điện, thực hiện các công việc hiện trường tại địa điểm sử dụng điện của khách hàng… Đồng thời, kết hợp khuyến khích khách hàng cài app EPoint để nhận thông tin về hóa đơn và thanh toán tiền điện.
Lịch sử giao dịch kẻ gian đã lừa đảo và chiếm dụng của khác hàng.
EVNSPC cũng chỉ đạo các đơn vị thu thập phản hồi từ khách hàng về việc cài đặt và sử dụng app CSKH cũng như email để hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng nhằm phục vụ cho công tác nâng cấp, hoàn thiện app CSKH cũng như cung cấp thông tin hiệu quả qua email. In ấn, phát hành tài liệu hướng dẫn cài đặt, sử dụng app CSKH, EPoint và email. Trong đó nêu rõ những lợi ích thiết thực mà khách hàng nhận được khi sử dụng app CSKH và EPoint như: theo dõi sử dụng điện hằng ngày với công tơ điện tử, thực hiện các dịch vụ điện, tra cứu thông tin hóa đơn điện dễ dàng, thanh toán tiền điện nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm chi phí,…
Ngoài ra, EVNSPC còn chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối hợp các cơ quan, đơn vị tại địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động khách hàng cài đặt, sử dụng app CSKH và email. Đối với trường hợp khách hàng ở vùng sâu, vùng xa, người già neo đơn, người cao tuổi không có điều kiện sử dụng thiết bị thông minh, đơn sẽ vị tạo điều kiện tiện lợi tối đa cho khách hàng về việc gửi thông báo tiền điện giấy/SMS.
Khi nhận được bất cứ một cuộc gọi điện thoại lạ nào “tự xưng là người của Điện lực”, thì quý khách hàng hãy cảnh giác. Mọi thông tin liên quan đến cung ứng và sử dụng điện, sẽ được ngành điện thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin truyền thông và bằng văn bản. Các cơ quan, doanh nghiệp, người dân có thắc mắc vui lòng liên hệ qua tổng đài chăm sóc khách hàng của EVNSPC qua số tổng đài 19001006 – 19009000 sẽ được hỗ trợ.
Quý khách hàng lưu ý, phía ngành điện không sử dụng số khác để liên lạc khách hàng, nhân viên Điện lực cũng không có gọi điện thoại cho khách hàng để yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, cũng không gọi đe dọa cắt điện như các trường trường nói trên.