Tiến độ công trình

Lãnh đạo EVN kiểm tra thực địa tiến độ thi công 2 dự án nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam

Thứ bảy, 24/9/2022 | 15:00 GMT+7
Thành viên HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam – Nguyễn Đức Cường và Phó Tổng giám đốc EVN – Nguyễn Tài Anh vừa đi kiểm tra thực địa và làm việc với Ban QLDA Điện 2 về tình hình thực hiện 2 dự án nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam.
 
Đoàn công tác của EVN kiểm tra tiến độ thi công dự án Trạm cắt 220kV Bờ Y (Kon Tum) và các đường dây 220kV đấu nối.

Theo báo cáo của Ban QLDA Điện 2, Dự án Trạm cắt 220kV Bờ Y (Kon Tum) và các đường dây 220kV đấu nối cụm NMTĐ NamKong 1, 2, 3 (Lào) vào hệ thống điện Việt Nam, dự kiến hoàn thành tháng 12/2022.
 
Đến nay, dự án đã bàn giao toàn bộ mặt bằng trạm cắt và 20/23 vị trí móng trụ, 3 móng trụ còn lại đang làm thủ tục phấn đấu hoàn thành trong tháng 9/2022. 
 
Về tiến độ thi công, phần trạm biến áp đang san mặt bằng, đường giao thông vào công trường, tường chắn và nhà điều khiển, cột cổng thanh cái, trụ đỡ thiết bị. Phần đường dây 220kV, đã thi công xong móng trụ 13/23, lắp dựng cột thép 9/23 cột. Việc thi công dự án gặp một số khó khăn như: Công tác giải phóng mặt bằng 3 móng trụ còn lại kéo dài, mất nhiều thời gian. Thời tiết ngày nào cũng mưa nên ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công.
 
Dự án Trạm cắt 220kV Đăk Ooc (Quảng Nam) và các đường dây 220kV đấu nối cụm NMTĐ Nam Emoun (Lào) vào hệ thống điện Việt Nam, dự kiến hoàn thành trong quý II/2023. 
 
Đến ngày 31/8/2022, đơn vị đã tiến hành bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà thầu thi công Trạm cắt 220kV Đăk Ooc. Đối với phần đường dây 220kV đấu nối, 15 vị trí móng không vướng rừng tự nhiên, Ban QLDA Điện 2 đang làm các thủ tục với chính quyền địa phương để thu hồi đất. Đối với 23 vị trí móng vướng rừng tự nhiên đang thực hiện xin chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng. Về tiến độ thi công, tại Trạm cắt 220kV, nhà thầu đã tập kết máy móc thiết bị và triển khai thi công từ ngày 8/9/2022, hiện đang triển khai thi công phần đường vào và bóc phủ thực vật. Đoạn đường giáp trạm cắt dài 300m đã hoàn thành để đi lại vào thi công. Đối với 15 móng cột không thuộc rừng tự nhiên, dự kiến thực hiện từ đầu tháng 10/2022, riêng 23 móng cột thuộc rừng tự nhiên, dự kiến triển khai thi công từ quý I/2023.
Các đơn vị thi công mặt bằng dự án Trạm cắt 220kV Bờ Y.
 
Việc triển khai dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác xin chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. Thời gian triển khai thi công vào mùa mưa nên gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện, đặc biệt là công tác san nền. Công tác giải phóng mặt bằng bị chậm và gặp nhiều khó khăn do một số hộ dân có ý kiến chưa đồng thuận với phương án bồi thường được niêm yết.
 
Tại buổi làm việc ông Nguyễn Đức Cường – Thành viên HĐTV EVN và ông Nguyễn Tài Anh – Phó Tổng giám đốc EVN cho biết đây đều là những dự án quan trọng nhằm đảm bảo cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia trong thời gian tới. 
 
Đối với dự án Trạm cắt 220kV Bờ Y và các đường dây 220kV đấu nối, lãnh đạo EVN yêu cầu Ban QLDA Điện 2 đôn đốc nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị thi công đảm bảo thi công đạt tiến độ theo đúng hợp đồng đã ký để hoàn thành thi công xây lắp và đóng điện vào tháng 12/2022.
 
Dự án Trạm cắt 220kV Đăk Ooc (Quảng Nam) và các đường dây 220kV đấu nối, lãnh đạo EVN yêu cầu tập trung đẩy nhanh công tác GPMB các hạng mục để bàn giao cho nhà thầu triển khai thi công. Bám sát Sở NN&PTNT để có phương án báo cáo để UBND tỉnh Quảng Nam xem xét báo cáo Bộ NN&PTNT về thực hiện theo Nghị quyết số 61/2022/QH15 ngày 16/6/2022  của Quốc hội.
 
Đôn đốc nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị thi công để đảm bảo thi công các hạng mục đã được bàn giao mặt bằng. Đôn đốc nhà thầu có các giải pháp về biện pháp thi công phù hợp và chủ động phối hợp chặt chẽ với địa phương để hỗ trợ, tạo điều kiện về công tác GPMB, phương án thi công xuyên rừng tự nhiên nhằm thi công dự án đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, tiến độ.
 
Lãnh đạo EVN yêu cầu lãnh đạo cao nhất của các Ban QLDA Điện 2 cần có mặt tại mỗi công trường, đốc thúc các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ dự án. Cùng với đó, bám sát và thường xuyên làm việc với các bộ, ngành, địa phương trong việc đẩy nhanh thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, cũng như bồi thường giải phóng mặt bằng. Trong quá trình làm việc với các tỉnh/thành phố, nếu có vướng mắc cần báo cáo kịp thời đến lãnh đạo EVN để tháo gỡ. 
Kim Thái