Trung Quốc đang ghi nhận những tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, đặc biệt là trong công nghệ pin.
Pin natri-ion được cho là có nhiều ưu điểm hơn so với lithium-ion.
Quốc gia Châu Á này đang có những tiến bộ ấn tượng trong công nghệ pin natri-ion, một giải pháp thay thế cho pin lithium-ion hiện tại. Mặc dù pin lithium-ion hiện đang chiếm ưu thế trên thị trường toàn cầu nhưng pin natri-ion đang thu hút sự chú ý nhờ vào những lợi thế tiềm năng mà nó mang lại.
Pin natri-ion sử dụng ion natri để lưu trữ và giải phóng năng lượng, thay vì ion lithium. Điều này giúp Trung Quốc giảm sự phụ thuộc vào nguồn lithium nhập khẩu, đồng thời tận dụng trữ lượng natri dồi dào trong nước. Việc phát triển công nghệ này không chỉ giúp Trung Quốc củng cố vị thế dẫn đầu trong ngành công nghiệp pin mà còn đảm bảo chuỗi cung ứng vật liệu pin độc lập.
Để làm điều này, các công ty lớn của Trung Quốc đã đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển pin natri-ion khi liên tục mở rộng năng lực sản xuất và triển khai công nghệ trên quy mô lớn. Pin natri-ion có thiết kế tương tự như pin lithium-ion, với cấu trúc hóa học cho phép ion di chuyển giữa cực âm và cực dương để cung cấp năng lượng. Tuy nhiên, pin natri-ion sử dụng ion natri, điều này mang lại lợi thế về chi phí sản xuất và tính sẵn có.
Mặc dù ion natri lớn hơn và nặng hơn ion lithium nhưng những cải tiến trong vật liệu và thiết kế đang giúp tăng cường hiệu suất của pin natri-ion. Sự phát triển này không chỉ mở ra cơ hội mới cho ngành công nghiệp năng lượng mà còn đặt ra thách thức cho các quốc gia khác trong việc duy trì vị thế cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
Theo kế hoạch, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD sẽ bắt đầu sản xuất pin natri-ion đầu tiên trên thế giới tại nhà máy ở Trùng Khánh kể từ năm sau, với công suất dự kiến đạt 20GWh mỗi năm. Pin natri-ion của BYD được phát triển dựa trên công nghệ hóa học mới hứa hẹn mang lại hiệu suất tương đương với pin lithium-ion nhưng có thời gian sạc nhanh hơn và mật độ năng lượng cao hơn.
Nhà máy sản xuất pin natri-ion của BYD sẽ bắt đầu vào năm sau.
Đây là một bước đi quan trọng trong chiến lược đầu tư của BYD vào công nghệ pin natri-ion, với tiềm năng lớn nhờ vào nguồn nguyên liệu natri phong phú và giá thành thấp hơn so với lithium. Ban đầu, công ty dự kiến sẽ sử dụng pin natri-ion cho các mẫu xe buýt điện của mình trước khi mở rộng ứng dụng này cho xe điện và các lĩnh vực khác trong tương lai.
Sự ra đời của nhà máy sản xuất pin natri-ion quy mô lớn này không chỉ thể hiện tham vọng của BYD trong việc dẫn đầu công nghệ pin thế hệ mới mà còn cho thấy sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ Trung Quốc. Các công ty Trung Quốc như BYD đang nỗ lực vượt qua các công nghệ pin lithium-ion đã tồn tại lâu nay. Điều đó mang đến cho BYD rất nhiều lợi thế trong lĩnh vực xe điện.
Điều này đặt ra một thách thức lớn cho ngành công nghiệp ô tô Mỹ, đặc biệt là Tesla, khi pin natri-ion của Trung Quốc có thể tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều câu hỏi về việc liệu công nghệ này có được mở rộng ra toàn cầu và có thể thay thế hoàn toàn pin lithium-ion hay không.
Link gốc
Theo: Kiến thức