Thời tiết nắng nóng đang gây căng thẳng cho nguồn cung điện ở TP. Austin, bang Texas, Mỹ. Ảnh: Bloomberg
Các món quà có thể là xe đạp tập thể dục Peloton, thẻ quà tặng sử dụng để mua hàng trên Amazon hay siêu thị Costco.
Khi cuộc chiến ở Ukraine đốt nóng giá nhiên liệu toàn cầu, đẩy tăng chi phí vận hành các nhà máy điện, các công ty điện lực ở nhiều nước đang phải xoay sở bảo đảm lưới điện không bị quá tải do nhu cầu sử dụng máy điều hòa không khí tăng cao trong mùa hè nóng bức. Các công ty điện lực thường thu được lợi nhuận cao hơn nhờ nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Tuy nhiên, giờ đây, họ đang cố gắng khuyến khích các hộ gia đình cắt giảm tiêu thụ điện trong giờ cao điểm.
Giống như nhiều nơi khác trên thế giới, các công ty điện lực ở Mỹ đã tăng giá bán điện để hạn chế nhu cầu nhưng điều đó là chưa đủ. Hóa đơn điện ở bang California đã tăng 25% trong năm ngoái và dự kiến sẽ tăng 25% nữa vào mùa hè này sau khi tính phí tăng thêm vào giờ cao điểm. Tuy nhiên, lưới điện ở bang này và những bang khác như Texas đang trở nên căng thẳng khi nhiệt độ tăng cao.
Theo truyền thống, các công ty điện lực ổn định lưới điện bằng cách tăng hoặc giảm sản lượng điện từ các nhà máy điện của họ, nhưng điều này ngày càng khó thực hiện hơn khi chi phí nhiên liệu tăng và do các nhà máy nhiệt điện than già cỗi ngày càng trở nên kém tin cậy.
Ngoài ra, các thiết bị trữ điện chưa được áp dụng rộng rãi để có thể tận dụng năng lượng gió và năng lượng mặt trời dồi dào vào những ngày thời tiết thuận lợi. Nhiều người tiêu dùng thường tiết kiệm điện khi giá điện tăng và các chương trình tặng quà càng tạo thêm động lực để họ giảm sử dụng các thiệt bị điện hơn trong giờ cao điểm.
“Các nhà điều hành mạng lưới điện trên toàn quốc đang cảnh báo về khả năng mất điện trong các đợt nắng nóng trong mùa hè này”, Cisco DeVries, Giám đốc điều hành OhmConnect, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Oakland, California, chuyên cung cấp các phần thưởng tiết kiệm điện, nói. Ông cho rằng việc khuyến khích các gia hộ gia đình tiết kiệm điện là “cách sạch nhất, tiết kiệm chi phí nhất để giữ cho đèn điện luôn sáng”.
Vì các hộ gia đình, không giống như những khách hàng công nghiệp lớn, gặp khó khăn trong việc giám sát việc sử dụng năng lượng của họ theo thời gian thực. Các công ty điện lực đã hợp tác với các nhà cung cấp phần mềm như OhmConnect. Công ty này giúp các hộ gia đình hạn chế sử dụng điện bằng cách lắp đặt các thiết bị thông minh có kết nối với ứng dụng, cho phép theo dõi sử dụng năng lượng theo thời gian thực, giúp họ điều chỉnh từ xa bộ điều nhiệt (kiểm soát nhiệt độ các hệ thống điều hòa và sưởi ấm trong nhà) và các đồ gia dụng điện khác trong giờ cao điểm.
OhmConnect đã lắp đặt hơn 200.000 thiết bị như vậy ở các bang California, Texas, New York và trao những quà tặng hấp dẫn cho khách hàng giảm sử dụng điện, bao gồm xe đạp tập thể dụng Peloton, thẻ quà tặng mua hàng ở siêu thị Costco hay vé mời tham dự các trận đấu của Giải bóng chày Major League.
Duke Energy, công ty cung cấp điện ở khu vực Bắc Carolina và Florida, đã thu hút khoảng một triệu khách hàng tham gia các chương trình thưởng khác nhau để khuyến khích họ giảm sử dụng điện vào giờ cao điểm.
Jay Oliver, Tổng giám đốc Duke Energy, cho biết: “Chúng tôi cũng sử dụng các chương trình khuyến khích giảm nhu cầu này khi giá điện tăng cao, giúp tiết kiệm tiền điện cho khách hàng, nhưng lý do chính là để đảm bảo rằng chúng tôi có đủ nguồn cung”.
Các chuyên gia trong ngành cho biết, các chương trình khuyến khích giảm nhu cầu sử dụng điện không chỉ giúp ngăn chặn tình trạng mất điện mà còn rất quan trọng để các nước giảm lượng khí thải carbon. Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho biết cần tiết kiệm 500 GW năng lượng thông qua các chương trình khuyến khích giảm sử dụng điện trên thế giới để đạt mục tiêu đưa lượng khí thải carbon trong lĩnh vực năng lượng toàn cầu về mức zero ròng vào năm 2050.
Tại Nhật Bản, nơi nhiệt độ tăng cao ở Tokyo trong thời gian gần đây, gây căng thẳng cho các nguồn cung điện, các công ty điện lực bắt đầu đưa ra phần thưởng để khuyến khích các hộ gia đình giảm sử dụng điện.
Công ty Tokyo Gas, một trong những nhà bán lẻ điện hàng đầu của đất nước, đã triển khai một chương trình cho phép người tiêu dùng tích lũy điểm khi họ tiết kiệm điện. Khách hàng sẽ được thông báo trước về giờ cao điểm sử dụng điện. Nếu họ có thể giảm mức tiêu thụ năng lượng trong những giờ đó so với mức sử dụng trung bình gần đây, họ sẽ được cộng điểm thưởng, có thể quy đổi đổi thành thẻ quà tặng mua hàng trên Amazon.
Trong khi đó, Công ty điện lực Kyushu Electric Power sẽ tặng khách hàng thẻ quà tặng nếu họ sử dụng một ứng dụng theo dõi việc sử dụng năng lượng của họ. Ứng dụng này cho phép người dùng tiết kiệm năng lượng tốt hơn, đặc biệt là trong thời gian nhu cầu lên cao điểm.
Chính phủ Nhật Bản cũng đang khuyến khích những nỗ lực như vậy, không chỉ trong mùa hè này mà còn trong những tháng mùa đông sắp tới khi nguồn cung điện dự kiến sẽ bị thắt chặt. Theo báo chí địa phương, chính phủ Nhật Bản có kế hoạch thưởng khoảng 2.000 yen (14,5 đô la Mỹ) cho các hộ gia đình tiết kiệm năng lượng.
Với việc người tiêu dùng đang đọc nhiều tin về các vấn đề cung cấp điện của đất nước, các công ty điện lực Nhật Bản tin rằng đây là cơ hội tốt để triển khai các chương trình khuyến khích giảm sử dụng điện.