Ngành điện miền Nam sẵn sàng các phương án cấp điện dịp Lễ 30/4 và 1/5

Thứ tư, 19/4/2023 | 10:15 GMT+7
Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã chủ động triển khai các kế hoạch, kịch bản cung ứng điện trong nhiều tình huống khác nhau để bảo đảm nhu cầu sử dụng điện cho khách hàng tại phía Nam trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5 năm 2023. 

Theo đó, chuỗi ngày nghỉ liên tiếp bao gồm Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3AL), 30/4 và Quốc tế lao động 1/5/2023 bắt đầu từ ngày 29/4/2023 cho đến ngày 3/5/2023. Tại các địa phương, nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, vui chơi giải trí sẽ đồng loạt được tổ chức khiến nhu cầu sử dụng điện sẽ rất lớn. 

Theo EVNSPC, đơn vị đã chỉ đạo các Công ty Điện lực thành viên từ Ninh Thuận đến Cà Mau lập và thực hiện kế hoạch, phương án bảo đảm cung cấp điện, bảo đảm an ninh, an toàn phòng chống cháy nổ trong dịp nghỉ Lễ. Tất cả các đơn vị tăng cường kỷ luật vận hành, bảo vệ an ninh, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông trong dịp Lễ; phối hợp với các cấp chính quyền, công an, quân đội tại địa phương, xây dựng và triển khai các phương án bảo vệ an ninh trật tự, an toàn, phòng chống cháy nổ cho các công trình điện, trụ sở cơ quan, kho tàng... Căn cứ vào tình hình cụ thể tại địa phương, bố trí tăng cường lực lượng bảo vệ, tự vệ, thanh niên xung kích ứng trực trong dịp nghỉ Lễ.

Dịp này, các công ty điện lực địa phương không thực hiện cắt điện của người dân, doanh nghiệp từ 00 giờ đến 24 giờ 00 các ngày 29/4/2023 (Mùng 10/3AL), 30/4/2023, 01/5/2023 trừ trường hợp xử lý sự cố khách quan hoặc công tác quan trọng khác nhưng không được làm mất điện khách hàng.

EVNSPC cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện việc tăng cường lãnh đạo, trực vận hành, sửa chữa điện 24/24 giờ trong các ngày Lễ; Chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại, sẵn sàng xử lý nhanh các sự cố phát sinh. Tại các địa điểm quan trọng tổ chức bố trí máy phát điện diezen dự phòng, củng cố lưới điện nhằm bảo đảm điện tại các địa điểm trọng điểm diễn ra các hoạt động chính trị, văn hóa lớn của tỉnh/thành phố. Chú trọng các nguồn phụ tải, các nguồn tụ bù công suất truyền tải và phân phối, bảo đảm không để quá bù lưới điện, phát ngược công suất phản kháng từ lưới điện phân phối lên lưới điện truyền tải. 

Duy trì trực vận hành phục vụ điều hành cung cấp điện, các nhiệm vụ liên quan đảm bảo vận hành hệ thống điều khiển xa (SCADA), được ổn định, liên tục 24/24 giờ. Báo cáo tình hình cung cấp điện đến Cục Điều tiết điện lực (Bộ công thương), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Lãnh đạo EVNSPC tình hình vận hành của hệ thống điện, nhất là các trạm biến áp không người trực, các trung tâm hành chính phụ tải quan trọng.

Trước, trong và sau đợt nghỉ lễ dài ngày các đơn vị trực thuộc EVNSPC được giao nhiệm vụ phải báo cáo tình hình vận hành lưới điện, phòng chống cháy nổ và an ninh trật tự tại đơn vị. Trường hợp sự cố trên lưới điện 110kV, hoặc sự cố nghiêm trọng trên lưới điện phân phối phải báo cáo ngay với Lãnh đạo EVNSPC để có phương án xử lý tức thời.

Ngoài ra, các đơn vị thành viên thuộc EVNSPC cũng tổ chức khuyến cáo người dân sử dụng điện an toàn tiết kiệm, phòng chống cháy nổ do bất cẩn trong khi sử dụng điện, ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của người dân trong dịp Lễ trong đại của đất nước. Các sự cố, nhu cầu về điện, khách hàng liên hệ tổng đài của Điện lực miền Nam là 19001006 hoặc 19009000 để được chăn sóc, tư vấn. 

Đẩy mạnh công tác dịch vụ, chăm sóc khách hàng 

Trong thời gian cao điểm của kỳ nghỉ lễ, EVNSPC cam kết luôn đảm bảo tính minh bạch và trung thực khi giải quyết các yêu cầu, thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện. Cụ thể, gửi thông báo tiền điện, hóa đơn tiền điện, khuyến cáo về sử dụng điện tiết kiệm qua Email/Zalo/Ứng dụng CSKH để khách hàng xem được các thông tin sản lượng điện tiêu thụ của tháng trước và cùng kỳ năm trước.

Ngành điện miền Nam cũng gửi nhiều khuyến cáo, thông tin tuyên truyền để khách hàng chủ động sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; Cảnh báo khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ tăng đột biến so với tháng trước, hoặc có những bất thường, các khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ tăng/giảm đột biến từ 1,3 lần trở lên so với tháng trước liền kề.

Hướng dẫn khách hàng chủ động nắm bắt thông tin sử dụng điện và giám sát chỉ số công tơ điện qua ứng dụng CSKH, Website CSKH, công cụ ước tính sản lượng điện tiêu thụ, công cụ tính toán tiền điện.

Đối với các trường hợp mà phương tiện thông tin đại chúng phản ánh hoặc khách hàng có ý kiến trên mạng xã hội về ghi chỉ số điện, hóa đơn tiền điện…Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNSPC (TTCSKH) sẽ tổ chức cập nhật, phối hợp với Công ty Điện lực tại 21 tỉnh thành phía Nam xác minh thông tin và theo dõi kết quả giải quyết trên phần mềm CRM (Customer Relationship Management) và thông báo kết quả giải quyết ngay đến khách hàng.

Bên cạnh đó, EVNSPC sẽ thực hiện công tác điểm báo thường xuyên để kịp thời phát hiện, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của khách hàng. Đối với các nội dung thông báo sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng qua tin nhắn (SMS/Zalo…), ngành điện sẽ bổ sung nội dung sản lượng điện tiêu thụ cùng kỳ của năm trước để khách hàng chủ động nắm bắt và so sánh. 

Hiện nay, EVNSPC cũng đang xây dựng quy trình thu thập, xử lý và cập nhật kết quả về các thông tin khách hàng phản ánh trên các trang mạng xã hội, từ đó đề xuất phương án chăm sóc khách hàng trên mạng xã hội trên cơ sở công tác điểm tin và cung cấp thông tin định kỳ về tình hình cung cấp điện, kết quả giải quyết các yêu cầu, thắc mắc của khách hàng về tiền điện trên các phương tiện thông tin đại chúng.
 

Lê Văn Tám