Tiến độ công trình

Nỗ lực hoành thành đường dây 500kV mạch 3 - công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng XIII

Thứ năm, 24/12/2020 | 16:22 GMT+7
Xác định tuyến đường dây 500kV mạch 3 là công trình trọng điểm, cấp bách, có vai trò rất quan trọng, Chính phủ yêu cầu công trình này phải đảm bảo phải hoàn thành trong năm 2020. 

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành kiểm tra tiến độ công trình.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những yếu tố khách quan tác động đến dự án như dịch COVID-19, mưa lũ xảy ra liên tiếp ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên khiến tình hình thi công tại công trường gặp khó khăn thì việc chậm trễ trong công tác đến bù giải phóng mặt bằng ở nhiều địa phương đã buộc EVN phải điều chỉnh kế hoạch hoàn thành toàn bộ công trình sang quý 1/2021. 
 
Theo báo cáo của Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT), công trình đường dây 500kV mạch 3 có chiều dài toàn tuyến hơn 700km từ Vũng Áng - Quảng Trạch - Dốc Sỏi - Pleiku2, đi qua địa bàn 9 tỉnh, thành phố (với 3 dự án thành phần), trong quá trình triển khai dự án đã nhận được sự hỗ trợ tích cực của các địa phương. Đến thời điểm này, các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Thừa Thiên Huế cơ bản đã bàn giao xong các vị trí móng cột và đang tiến hành bàn giao nốt phần hành lang tuyến. Tỉnh Quảng Bình bàn giao 99% vị trí móng, hơn 90% vị trí khoảng cột và 76,1% khoảng néo. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân vẫn còn một số tỉnh, thành, địa phương công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) còn chậm. Trong đó thành phố Đà Nẵng mặc dù đã bàn giao 100% vị trí móng nhưng tỷ lệ bàn giao khoảng cột và khoảng néo, hay tỉnh Quảng Ngãi mặc dù đã bàn giao được 99% vị trí móng nhưng mới bàn giao được hơn 50% khoảng néo và khoảng 39% khoảng cột. Các tỉnh Quảng Trị, Quảng Nam, Hà Tĩnh tiến độ bàn giao mặt bằng cũng đang còn rất chậm so với tiến độ yêu cầu. 
 
Thực tế trên tuyến đường dây 500kV mạch 3 những ngày cuối năm 2020 này, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Dương Quang Thành cho biết, khó khăn lớn nhất là công tác GPMB. Tập đoàn cũng đã làm việc với các địa phương, các tỉnh, các huyện để nhằm giải quyết những vướng mắc khó khăn về cơ chế chính sách trong công tác đền bù GPMB đối với người dân. Trong giai đoạn vừa qua, được sự hỗ trợ tích cực của các địa phương, một số khu vực cơ bản đã hoàn thành. Còn một số khó khăn, vướng mắc hiện nay, đặc biệt là trên địa bàn Quảng Ngãi, EVN cũng đã họp cũng với tỉnh tìm cách tháo gỡ. Trước hết là nghiên cứu lại các cơ chế chính sách của địa phương để đảm bảo đền bù thỏa đáng cho người dân. Đồng thời, BQL dự án và nhà thầu cũng phải bám sát cũng với người dân để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, cần thiết thì hỗ trợ người dân về công tác di dân tái định cư..".
 

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành tặng quà các đơn vị trên công trường.
 
Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi- Đặng Văn Minh khẳng định, xác định tầm quan trọng của tuyến đường dây 500kV mạch 3 đối với công tác đảm bảo điện của đất nước, tỉnh sẽ rốt ráo giải quyết sớm tình trạng vướng mắc để đảm bảo bàn giao toàn bộ hành lang tuyến đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi trước ngày 31/12/2020, bởi việc chậm tiến độ công trình không chỉ gây lãng phí nguồn lực đầu tư, lãng phí nguồn lực của Nhà nước mà còn tạo ra bất ổn xã hội trong quá trình thực hiện công tác đền bù GPMB tại địa phương. 
 
Ông Nguyễn Văn Minh - Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi quả quyết, "không có lý do gì mà chúng ta không có sự phối hợp tốt để làm nhanh. Đây là trách nhiệm phối hợp với nhau. Chúng ta bằng biện pháp tuyên truyền, vận động, thuyết phục và bằng cơ chế hỗ trợ theo quy định của pháp luật để làm sao người dân đồng thuận, tự nguyên giao mặt bằng mới là mục tiêu mà chung ta hướng đến và đó là hướng xử lý tốt nhất trong công tác đền bù GPMB..".
 
Đại diện chủ đầu tư dự án đường dây 500kV mạch 3 (Vũng Áng - Quảng Trạch - Dốc Sỏi - Pleiku2) - ông Nguyễn Đức Tuyển - Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) cho biết, Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) đã cùng với các đơn vị nhà thầu tổ chức thi đua liên kết 31 ngày đêm (từ 01/12-31/12/2020) nhằm mục tiêu hoàn thành dự án thành phần quan trọng của tuyến đường dây này (từ Dốc Sỏi đi Pleiku2). Tuy nhiên, cùng với khó khăn trong GPMB, vẫn còn những khó khăn khác khiến tiến độ cũng khó có thể đạt được: "Hiện tại thời tiết cũng không ủng hộ. Có một số vị trí gần đường dây 500kV mạch 2 khối lượng tương đối lớn; khối lượng phá đá cũng nhiều cho nên chúng tôi dự kiến trong đợt phát động thi đua này thì tập trung tối đa phấn đấu hoàn thành dự án này nhanh nhất có thể. Nhưng trước những khó khăn như thế này, dưới góc độ đơn vị quản lý dự án chúng tôi cho rằng nó phải rơi vào thời điểm trước Tết âm lịch Kỷ Hợi thì mới có thể hoàn thành được..".
 
Là một trong 2 đơn vị nhà thầu tham gia dự án thành phần Dốc Sỏi - Pleiku2, phần mở rộng ngăn lộ tại Trạm 500kV Dốc Sỏi và Trạm 500kV Pleiku 2, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Điện lực Licogi-16 cho biết, mặc dù sức ép của GPMB không còn, nhưng thời tiết khắc nghiệt cũng gây khó khăn rất nhiều cho công tác thi công, đảm bảo tiến độ của công trình.
 
"Trước khi phát động trên công trường 2 đơn vị có khoảng 70 người, nhưng hiện nay có khoảng hơn 120 lao động của Licogi và Lilama, công việc bây giờ chủ yếu chỉ còn lắp ráp thiết bị. Năm nay thời tiết hơi khác với mọi năm, mưa nhiều nên hạ tầng cũng chưa xong, đường vào còn lầy lội… đó cũng là khó khăn lớn nhất ở đây lúc này".
 
Ông Nguyễn Đức Tuyển - Giám đốc BQL Dự án công trình điện miền Trung (CPMB) khẳng định, nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, các vị trí móng còn lại và hành lang tuyến trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi được bàn giao trước 31/12/2020, đồng thời, xem xét thống nhất chủ trương cho chuyển mục đích sử dụng rừng trước khi giao thuê đất cho dự án (tương tự như các tỉnh lân cận đã thực hiện cho dự án đường dây 500kV mạch 3), chủ đầu tư sẽ tập trung tối đa nguồn lực để phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án trong Quý I/2021. Đây là công trình được EVN và EVNNPT lựa chọn là công tình trọng điểm chào mừng thành công của Đại hội lần thứ XIII của Đảng.
 
Nguyên Long