Quản lý năng lượng

Nỗ lực tuyên truyền tiết kiệm điện mùa nắng nóng 

Thứ sáu, 8/3/2024 | 10:28 GMT+7
Cùng với giải pháp kỹ thuật đảm bảo hệ thống lưới điện vận hành ổn định, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện tới các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân thành phố.

Công ty TNHH may xuất khẩu Phong Điền sử dụng máy may công nghệ mới, giúp nâng cao hiệu quả sử dụng điện tiết kiệm trong hoạt động sản xuất.

 

Qua đó không chỉ giúp ngành điện hạn chế được tình trạng quá tải lưới điện, mà còn giúp khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, tránh việc hóa đơn tiền điện tăng cao đột biến trong các tháng của mùa nắng nóng năm 2024.

Theo Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ, bước vào mùa nắng nóng, từ tháng 3-2024 trở đi là nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát, như máy lạnh, quạt điều hòa hay quạt điện tại các hộ gia đình cũng như ở các cơ quan công sở, trung tâm thương mại… tăng cao, kéo theo sản lượng điện năng dùng cho nhu cầu sinh hoạt tăng. Và để tránh tình trạng quá tải hệ thống điện, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đã chỉ đạo điện lực 9 quận, huyện tăng cường công tác kiểm tra hệ thống đường dây 110kV, 22kV và các trạm biến áp... nhằm phát hiện và xử lý các sự cố quá tải cục bộ do nhu cầu tiêu thụ điện mùa nắng nóng tăng cao; đồng thời, triển khai công tác bảo trì lưới điện, lưu ý kiểm tra các phụ tải vào các thời điểm cao điểm trong ngày để có hướng chuyển tải hợp lý và kịp thời; quan tâm thực hiện tốt công tác điều tiết giảm phụ tải, không để xảy ra tình trạng mất điện do thiếu nguồn; tăng cường công tác quản lý vận hành các trạm biến áp 110kV tại các quận như Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng, Thốt Nốt… góp phần gia tăng độ tin cậy và hiệu quả cung cấp điện ổn định, phục vụ tối ưu nhu cầu sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân trong mùa nắng nóng.

Cùng với việc triển khai giải pháp kỹ thuật, ngành điện còn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hướng dẫn khách hàng là các hộ gia đình sử dụng điện theo nguyên tắc 4 đúng "đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu"; sử dụng máy lạnh khi thật sự cần thiết và cài đặt nhiệt độ từ 26 độ C trở lên; riêng các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại… chú ý tắt bớt hoặc giảm 50% công suất đèn chiếu sáng quảng cáo ngoài trời sau 22 giờ đêm. Ðối với các cơ quan hành chính sự nghiệp nên xây dựng kế hoạch tiết kiệm điện, đảm bảo tiết kiệm tối thiểu 5% trên tổng điện năng tiêu thụ trong năm; kết hợp vận động cán bộ, nhân viên chú ý sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại đơn vị…

TP Cần Thơ có trên 15.000 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đang hoạt động ở đa dạng các ngành nghề, lĩnh vực. Trong đó, có 107 doanh nghiệp sử dụng điện trọng điểm, từ trên 3 triệu kWh điện/năm. Do đó, việc đẩy mạnh tuyên truyền vận động khách hàng doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố tham gia các chương trình tiết kiệm điện được ngành điện đặc biệt chú trọng. Theo đó, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đã chỉ đạo điện lực các quận, huyện tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tư vấn khách hàng doanh nghiệp trong và ngoài các khu công nghiệp, quan tâm công tác quản lý sử dụng điện đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã ký kết trong hợp đồng mua bán điện; bố trí lịch sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm; tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên; chú trọng đổi mới công nghệ, đầu tư các thiết bị máy móc phù hợp để có thể rút ngắn quá trình sản xuất giảm tiêu hao năng lượng... góp phần gia tăng hiệu quả sử dụng điện tiết kiệm tại doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty TNHH may xuất khẩu Phong Ðiền, xã Trường Long, huyện Phong Ðiền, cho biết: Ðể giữ được giá thành sản phẩm ổn định, cung cấp cho thị trường xuất khẩu, Công ty rất chú trọng công tác quản lý tiết giảm chi phí đầu vào, trong đó có chi phí tiền điện. Ước tính tiền điện bình quân Công ty phải chi trả mỗi tháng là từ 50 triệu đồng trở lên và để tiết kiệm chi phí này, Công ty đã thực hiện nhiều biện pháp tiết giảm thiểu tối đa mức tiêu hao điện năng. Cụ thể như thay thế toàn bộ các loại đèn cũ bằng đèn led thế hệ mới; đầu tư 100 máy may điện tử mới thay thế cho các máy may cũ; kết hợp thực hiện công tác vận động, khuyến khích nhân viên, công nhân làm việc tại bộ phận văn phòng cũng như ở các dây chuyền may, chú ý tắt các thiết bị điện như đèn, quạt… khi không có nhu cầu sử dụng; nên bật máy lạnh ở nhiệt độ trên 26 độ C trở lên; tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên… Nhờ thực hành cùng lúc nhiều giải pháp tiết kiệm điện, nên sản lượng điện tiêu thụ tại doanh nghiệp đã được tiết giảm từ 15% so với trước đây.

Cùng với sự nỗ lực tuyên truyền tiết kiệm điện của ngành điện, sự đồng hành của doanh nghiệp và người dân thành phố cùng nhau chung tay thực hành sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, sẽ góp phần giúp Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đảm nhiệm tốt vai trò cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ cho nhu cầu sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân trong mùa nắng nóng năm 2024.

Link gốc

 

Theo: Báo Cần Thơ