Quản lý năng lượng

PC Bình Định: Các khách hàng trọng điểm trên địa bàn tỉnh sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả

Thứ sáu, 5/3/2021 | 16:59 GMT+7
Năm 2021, trên địa bàn tỉnh Bình Định có 28 cơ sở sử dụng điện trọng điểm, với các ngành nghề sản xuất chính như: sản xuất tinh bột và các sản phẩm từ tinh bột sắn; sản xuất, chế biến đá; sản xuất xi măng; chế biến các loại khoáng sản; sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm và thủy sản; sản xuất sắt, thép, gang, ống nhựa; sản xuất hàng may mặc…
Hệ thống ĐMTMN lắp đặt trên mái nhà xưởng Công ty cổ phần Kỹ nghệ gỗ Tiến Đạt.
 
Các cơ sở sử dụng sử dụng điện này qua 106 điểm đo đếm, với năng lượng tiêu thụ quy đổi là 48.176 TOE (1 kWh tương đương 0,0001543 TOE), trong đó cao nhất là Công ty TNHH MTV Hoa Sen Nhơn Hội – Bình Định với 5.634 TOE, thấp nhất là Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định với 640 TOE. So với năm 2017 tỉnh Bình Định có 23 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm với mức năng lượng tiêu thụ quy đổi là 44.080 TOE thì các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm đến năm 2019 đã nhiều hơn, năng lực sản xuất lớn hơn nhưng TOE tăng không nhiều. Điều này chứng tỏ các cơ sở đã sử dụng năng lượng một cách tiết kiệm, hiệu quả hơn vì theo đánh giá chung, năng lực sản xuất của các cơ sở đều tăng trưởng cao theo từng năm.
 
Thời gian qua, các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn tỉnh đã tích cực thực hiện các biện pháp để sử dụng điện một cách tiết kiệm, hiệu quả cụ thể như sau: ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất, thay thế bóng đèn sợi đốt bằng đèn compact; sử dụng các thiết bị ít tiêu tốn điện năng; tận dụng triệt để ánh sáng tự nhiên ở khu vực nhà xưởng; thực hiện chế độ duy tu, bảo dưỡng thiết bị trong dây chuyền sản xuất phù hợp để chống tổn thất điện năng, linh động điều chuyển một số khâu sản xuất có tiêu thụ điện năng lớn sang vận hành giờ thấp điểm… để vừa duy trì ổn định sản xuất, vừa sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.
 
Tại Công ty CP Gạch Tuy nen Bình Định, một trong số cơ sở sử dụng điện lớn thì việc sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm để giảm giá thành sản phẩm được cơ sở áp dụng triệt để trong thời gian qua. Đơn vị đã thay hầu hết những thiết bị có công suất lớn bằng loại có công suất nhỏ và bố trí lại dây chuyền sản xuất cho hợp lý hơn. Nhờ đó, để sản xuất 1.000 viên gạch quy chuẩn, hiện nay chỉ tiêu tốn 31,12 kWh, giảm 5 kWh so với trước năm 2010.
 
Không riêng gì Công ty CP Gạch Tuy nen Bình Định, tại các cơ sở chế biến đá granite trên địa bàn Bình Định cũng có sự thay đổi lớn trong việc sử dụng điện cho sản xuất, vì hiện nay, thị trường đá granite đang chịu sự cạnh tranh quyết liệt, sản phẩm làm ra sẽ không có lãi nếu không tiết giảm chi phí trong sản xuất. Đối với ngành chế biến đá granite, điện năng chiếm trên 30% chi phí sản xuất, nên cần phải sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Các cơ sở đã đầu tư thiết bị mới thay thế các thiết bị cũ tiêu tốn nhiều điện năng và sắp xếp, bố trí lại các dây chuyền sản xuất một cách phù hợp; nhờ đó mà lượng điện tiêu thụ  đã giảm nhiều so với cùng kỳ năm 2010, góp phần hạ giá thành sản phẩm.
 
Từ năm 2019 đến nay, hầu hết các khách hàng là cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn tỉnh đều tích cực tham gia Chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR). DR được triển khai nhằm khuyến khích khách hàng chủ động giảm nhu cầu sử dụng điện được cung cấp từ hệ thống điện Quốc gia khi có yêu cầu. Khách hàng sẽ chủ động điều chỉnh nhu cầu sử dụng điện như: tiết giảm các phụ tải không cần thiết, không ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất trong khoảng thời gian cụ thể theo đề nghị của đơn vị thực hiện chương trình. Việc tham gia điều chỉnh phụ tải điện sẽ giảm chi phí sử dụng điện do giảm nhu cầu sử dụng điện vào giờ cao điểm, nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ giảm chi phí tiền điện, giảm giá thành sản xuất sản phẩm và dịch vụ, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
 
Ngoài ra, trong năm 2020, đã có 8 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn lắp đặt, đưa vào vận hành hòa lưới với công suất 8,85 MWp điện mặt trời mái nhà để sử dụng, giải quyết một phần nhu cầu dùng điện của cơ sở nhằm đáp ứng cho việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, góp phần hạ giá thành sản phẩm; qua đó đã góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi xã hội hóa phát triển nguồn điện cho đất nước.
Theo: CPC