Quản lý năng lượng

PC Bình Định: Hoàn thành xuất sắc công tác kiểm tra giám sát mua bán điện năm 2019

Thứ sáu, 17/1/2020 | 10:16 GMT+7
Năm 2019, tình hình vi phạm sử dụng điện diễn ra ngày càng phức tạp, các hành vi trộm cắp điện ngày càng tinh vi gây không ít khó khăn cho việc kiểm tra, giám sát sử dụng điện. 
PC Bình Định: Hoàn thành xuất sắc công tác KTGSMBĐ năm 2019
Kiểm tra sử dụng điện các TBA tổn thất cao tại Điện lực Phù Cát.

Vì vậy, trong năm 2019, PC Bình Định đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện tốt công tác kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ), qua đó đã đạt được nhiều kết quả khả quan trong năm 2019, tạo đà để tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020.
 
Năm 2019, PC Bình Định đã thực hiện trên 85.767 lượt kiểm tra, trong đó có 78.122 lượt kiểm tra ngày và 7.645 lượt đêm; qua đó đã phát hiện và xử lý 5.750 vụ vi phạm sử dụng điện, chủ yếu là các hành vi vi phạm công suất, vi phạm giá và 113 vụ trộm cắp điện… với sản lượng truy thu 173.601 kWh, tương ứng với số tiền bồi thường trên 1,3 tỷ đồng. Đồng thời, đơn vị chuyển hồ sơ cho cơ quan thẩm quyền ra quyết định xử phạt 64 trường hợp, trong đó phạt tiền 57 trường hợp, tương ứng số tiền 462 triệu đồng và 7 trường hợp phạt cảnh cáo.
 
Để có được kết quả trên, PC Bình Định xác định công tác KTGSMBĐ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm song song với các chỉ tiêu kinh doanh khác, do đó khi làm tốt công tác này sẽ đóng vai trò tích cực trong tăng giá bán điện bình quân, giảm tổn thất điện năng và nâng cao công tác quản lý khách hàng. Ngay từ đầu năm, PC Bình Định đã thực hiện phát động phong trào thi đua lập thành tích cao về công tác KTGSMBĐ, điều đó đã giúp các điện lực có kế hoạch, biện pháp thực hiện công tác kiểm tra sử dụng điện, phòng chống vi phạm sử dụng điện.
 
Trong năm 2019, các CBCNV làm công tác kiểm tra sử dụng điện đã được Công ty cử đi học tập, tập huấn thêm các kỹ năng khai thác, lấy số liệu trên các chương trình thu thập số liệu từ xa như RF-Spider, cùng các ứng dụng công nghệ thông tin do EVNCPC tổ chức. Cùng với đẩy mạnh công tác nghiệp vụ kiểm tra, các điện lực cũng đã tích cực phối hợp chặt chẽ với cơ quan chính quyền địa phương như UBND tỉnh, Sở Công thương, phòng kinh tế hạ tầng thành phố, huyện, UBND cấp xã, phường… để xử lý kịp thời các vụ trộm cắp điện cũng như công tác tuyên truyền về vi phạm sử dụng điện tại địa phương.
 
Các CBCNV làm công tác KTGSMBĐ thường xuyên theo dõi, sử dụng các phần mềm ứng dụng như CMIS 3.0; CPM, CEU 2.0; DSPM, RF –Spider lấy số liệu để lập kế hoạch cụ thể theo từng tháng, quí, năm, đồng thời tập trung theo dõi, kiểm tra các khách hàng có sản lượng bất thường, khách hàng nhiều mục đích sử dụng điện, khách hàng có sản lượng lớn, hộ phụ, khách không sản lượng, khách thường xuyên bơm tưới theo mùa. Bên cạnh đó, theo kế hoạch kiểm tra, phòng KTGSMBĐ đã phối hợp với các điện lực thực hiện các đợt kiểm tra công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, các trạm biến áp có tổn thất điện năng cao.

Sau đợt kiểm tra, Đoàn công tác đã chỉ ra cụ thể, chi tiết các hạn chế, tồn tại trong việc thực hiện nghiệp vụ kinh doanh, có hướng dẫn, phổ biến kịp thời các đơn vị khắc phục trong việc thực hiện công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng để ngày càng kiện toàn công tác kinh doanh, góp phần nâng cao uy tín và hình ảnh của ngành điện. Với những kết quả đạt được trong năm 2019, PC Bình Định là đơn vị dẫn đầu đầu của phong trào thi đua về KTGSMBĐ trong EVNCPC.
 
Để giữ vững thành tích đạt được trong công tác KTGSMBĐ trong thời gian tới, PC Bình Định đã lập mục tiêu, phương án và kế hoạch KTGSMBĐ 2020. Từ các chỉ tiêu kế hoạch đã lập, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, tuyên truyền sử dụng điện để góp phần hạn chế mức thấp nhất tình trạng vi phạm sử dụng điện cũng như từng bước nâng cao ý thức chấp hành các quy định pháp luật trong việc sử dụng điện của khách hàng.

Link gốc
Theo: CPC