Giao diện website quản lý hệ thống thu thập công tơ từ xa RF-Spider của PC Đắk Lắk
Qua nhiều năm triển khai, đến năm 2018, Công ty đã lắp đặt khoảng 376.000 công tơ điện tử các loại, chiếm tỷ lệ 71% tổng số điểm đo đơn vị đang quản lý; lắp đặt hệ thống thu thập dữ liệu công tơ từ xa RF-MESH cho 1.490 trạm biến áp công cộng bán lẻ, tương ứng với 311.300 công tơ khách hàng; 4.800 điểm đo thu thập dữ liệu công tơ qua modem GPRS/3G; hoàn thành 100% điểm đo tổng tại các TBA công cộng, chuyên dùng đã thu thập từ xa và thu thập thông tin hiện trường hệ thống đo đếm trên chương trình quản lý EVNCPC TTHT phục vụ cho công tác quản lý.
Ngoài ra, đến nay, PC Đắk Lắk cũng đã hoàn thành 100% công tơ điện tử và hệ thống thu thập công tơ từ xa tại khu vực thành phố Buôn Ma Thuột và huyện Buôn Đôn.
Sau thời gian triển khai và đưa vào vận hành, hệ thống thu thập công tơ đã được các cơ quan ban ngành và khách hàng trong tỉnh Đắk Lắk đánh giá cao. Mặt khác, việc áp dụng công nghệ mới cũng phục vụ hữu ích trong công tác quản lý của PC Đắk Lắk cũng như khách hàng sử dụng điện.
Trong đó, hệ thống đo xa giúp giám sát quá trình cung cấp điện hiệu quả, phát hiện sớm các sự cố lưới điện, hệ thống đo đếm khách hàng một cách chính xác từ đó rút ngắn thời gian gián đoạn trong việc cung cấp điện, đảm bảo cung cấp điện cho khách hàng được ổn định liên tục. Bên cạnh đó, hệ thống cũng cung cấp số liệu phục vụ cho tính toán và đưa ra các số liệu dự báo chính xác về nhu cầu phụ tải, phân tích tổn thất điện năng lưới điện, phân tích sự cố thiết bị trên lưới điện...
Ngoài ra, với sự hỗ trợ của các thiết bị này, công nhân không phải đến từng nhà khách hàng để ghi chỉ số điện hằng tháng nên sẽ giảm phiền hà cho khách hàng và các thông báo chỉ số, tiền điện đã tiêu thụ hằng tháng đều được gửi trực tiếp qua tin nhắn SMS, Email ngay trong ngày ghi số hoặc trong vòng 24h. Điều này giúp khách hàng trong việc theo dõi dòng tải, chỉ số công tơ và lượng điện năng tiêu thụ một cách thường xuyên, từ đó có thể chủ động điều chỉnh nhu cầu sử dụng điện theo hướng tiết kiệm và hiệu quả hơn.
Đối với các Điện lực, việc theo dõi trực tuyến nhu cầu tiêu thụ điện của khách hàng để triển khai các công tác liên quan đến việc cung cấp điện và dịch vụ khách hàng một cách hiệu quả hơn. Song song đó, khách hàng cũng có thể phát hiện và khắc phục kịp thời khi phát hiện các trường hợp đo đếm bất thường, góp phần tăng tính tương tác hai chiều giữa bên bán điện và bên mua điện để chất lượng dịch vụ ngày càng được cải thiện.
Phát huy những kết quả đã đạt được, trong năm 2019, PC Đắk Lắk sẽ tiếp tục triển khai thay thế khoảng 90.000 công tơ điện tử. Cùng với đó, đơn vị sẽ hoàn thành thay thế 100% công tơ điện tử và hệ thống thu thập công tơ từ xa RF-MESH thêm 05 khu vực gồm: Thị xã Buôn Hồ, huyện Krông Ana, Ea Súp, Krông Bông và Lắk. Điều này sẽ giúp Công ty tới gần hơn với mục tiêu đến năm 2020, toàn PC Đắk Lắk sẽ hoàn thành việc có 100% công tơ điện tử và hệ thống thu thập công tơ từ xa, góp phần tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.
Theo: CPC