![](/userfile/User/Vanht/images/2024/5/pc-dak-lak-ung-dung-cong-nghe-sua-chua-dien-nong-1739239745771126122049-20250211152938597.jpg)
Đội Sửa chữa nóng lưới điện - PC Đắk Lắk nỗ lực từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng.
Trong số này, nổi bật phải kể tới việc ứng dụng công nghệ sửa chữa điện nóng Hotline trên đường dây 22kV mà không phải cắt điện. Đây đang được xem là giải pháp tối ưu, đem lại nhiều kết quả tích cực, qua đó thể hiện rõ cam kết liên tục nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng mà PC Đắk Lắk đã và đang triển khai.
PC Đắk Lắk được giao nhiệm vụ quản lý, vận hành lưới điện từ cấp điện áp 0,4kV – 110kV trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk với khối lượng quản lý vận hành đứng đầu trong Tổng công ty, gồm: 15 trạm với tổng dung lượng 820MVA, hơn 470 km đường dây 110kV; 5 trạm với tổng dung lượng 46.700 kVA; 5.100 km đường dây trung áp, gần 7.000 trạm biến áp phụ tải có tổng dung lượng 2.000.000 kVA; trên 6.400 km đường dây hạ áp; cấp điện cho hơn 616.000 khách hàng trên toàn tỉnh.
Do lưới điện các huyện như Ea Súp, M'Đrắk, Ea Kar… phải đi qua nhiều khu vực rừng núi với địa hình phức tạp nên công tác thi công, sửa chữa lưới điện gặp phải rất nhiều khó khăn. Trước đây, toàn bộ công tác này được Công ty thực hiện theo phương pháp truyền thống là phải cắt điện khi thao tác, gây gián đoạn cung cấp điện phục vụ khách hàng.
Tuy nhiên, kể từ ngày công nghệ sửa chữa điện nóng trên lưới điện 22kV được PC Đắk Lắk áp dụng triển khai thì bài toán phải cắt điện khi thao tác trên lưới 22kV đã được hóa giải. Điều này đang góp phần đắc lực trong việc nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải ngày càng cao trên địa bàn và đặc biệt là không làm gián đoạn trong quá trình sản xuất, cũng như sinh hoạt của khách hàng sử dụng điện.
Do yêu cầu nghiêm ngặt khi làm việc trên đường dây đang mang điện nên Đội sửa chữa nóng lưới điện thuộc PC Đắk Lắk chỉ được phép tiến hành công việc khi có đủ ánh sáng và không được thực hiện vào ban đêm hoặc lúc trời mưa gió. Ngoài ra, để trở thành công nhân sửa chữa Hotline, toàn bộ nhân lực phải được tuyển chọn từ những công nhân điện có tay nghề cao, sức khỏe tốt, tâm lý vững vàng, có ý thức kỷ luật cao và đã hoàn thành các khóa huấn luyện tại Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung.
Qua thống kê cho thấy, năm 2024, Đội sửa chữa nóng lưới điện của PC Đắk Lắk đã thực hiện được 1.037 lần công tác bao gồm các công việc: Đấu nối công trình mới, thay sứ vỡ, xử lý tiếp xúc xấu, tách lèo phục vụ công tác, xử lý khiếm khuyết lưới điện… Đơn vị cũng đảm nhận công tác xử lý sự cố đột xuất tại các Điện lực, qua đó đã góp phần đảm bảo cung cấp điện liên tục, giảm thời gian mất điện nhằm phục vụ khách hàng sử dụng điện ngày một tốt hơn.
Với phương châm phục vụ tốt nhất cho khách hàng, những năm gần đây, Công ty đã nỗ lực từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng. Việc ứng dụng công nghệ điện nóng Hotline trên lưới điện đang vận hành giúp giảm thời gian cắt điện, giảm thiểu sự cố trên lưới và giúp kéo giảm tổn thất điện năng. Giải pháp này cũng góp phần tích cực trong nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, cũng như đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng cao của khách hàng trên địa bàn tỉnh.
Với sự phát triển của nguồn và lưới điện, để đáp ứng yêu cầu công tác, PC Đắk Lắk cũng thường xuyên bổ sung nhân lực thực hiện công tác. Theo đó, thực hiện theo chủ trương của EVNCPC, trong tháng 12/2024, Công ty đã phối hợp và thực hiện sát hạch, công nhận 7 CBCNV đạt yêu cầu đủ điều kiện cấp "Thẻ thực hiện công tác sữa chữa điện nóng" thuộc Đội Hotline 2. Điều này giúp đơn vị mở rộng phạm vi sửa chữa điện "nóng" trên địa bàn trong năm 2025 và các năm tiếp theo.
Có thể thấy rằng, cùng với sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, PC Đắk Lắk đã và đang không ngừng nỗ lực tập trung nghiên cứu, học hỏi, sáng tạo, phát huy tính hiệu quả của mục tiêu chuyển đổi số đem lại. Từ đó, đơn vị phấn đấu nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đảm bảo chất lượng điện năng và hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh được Tổng công ty giao.
Link gốc