Cán bộ kỹ thuật Công ty Điện lực Phú Thọ kiểm tra tiến độ các trạm biến áp không người trực.
Năm 2021, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chọn chủ đề năm là “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”, với mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh lộ trình ứng dụng khoa học công nghệ trong các hoạt động của tập đoàn; tích hợp công nghệ kỹ thuật số và mô hình quản trị phù hợp với quá trình ứng dụng công nghệ kỹ thuật số vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của tập đoàn nhằm gia tăng hiệu quả hoạt động, đổi mới sáng tạo, tối ưu hóa chi phí, nâng cao trải nghiệm và mức độ hài lòng khách hàng.
Với nhiệm vụ triển khai ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN 4.0), Công ty Điện lực Phú Thọ đã chủ động xây dựng và triển khai thực hiện từng bước lộ trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong tất cả hoạt động điều hành sản xuất, kinh doanh năm 2021 và những năm tiếp theo. Phấn đấu thực hiện thành công chuyển đổi số toàn bộ các lĩnh vực hoạt động, có đội ngũ chuyên môn kỹ thuật cao, đủ năng lực làm chủ các công nghệ, hệ thống hạ tầng viễn thông dùng riêng và công nghệ thông tin, bảo mật an toàn an ninh thông tin được đáp ứng theo yêu cầu hiện đại.
Trên cơ sở các ứng dụng công nghệ thông tin của ngành điện triển khai, Công ty Điện lực Phú Thọ đã thiết lập và ứng dụng hiệu quả trong các lĩnh vực tại đơn vị như: Triển khai các phần mềm quản trị doanh nghiệp, quản lý kỹ thuật, quản lý khách hàng, tính toán và phát hành hóa đơn tiền điện, phần mềm chăm sóc khách hàng, ứng dụng các nghiệp vụ trên nền tảng CMIS 3.0, số hóa hợp đồng,…
Đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, hiện nay Công ty Điện lực Phú Thọ đã cung cấp dịch vụ điện cho hơn 400.000 khách hàng trên địa bàn tỉnh, thông qua 12 dịch vụ điện cấp độ 4, được triển khai trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. 100% hóa đơn được phát hành theo phương thức điện tử, các hợp đồng được chuyển dần sang số hóa, lưu trữ dạng điện tử. Khách hàng có thể thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi. Đồng thời, có thể tra cứu thông tin sử dụng điện, hóa đơn, chỉ số công tơ bất cứ lúc nào...
Bên cạnh đó, công ty cũng đẩy mạnh công tác thanh toán không dùng tiền mặt, tính đến hết tháng 6/2021, số lượng khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt gần 70%. Tỉ lệ tiền điện thanh toán không dùng tiền mặt đạt gần 90%. Lắp đặt 3.846 công tơ điện tử có đo xa cho đầu nguồn trạm biến áp phân phối và khách hàng chuyên dùng, đạt tỉ lệ 100%. Lắp đặt gần 213.000 công tơ điện tử và thu thập dữ liệu từ xa cho khách hàng sau trạm biến áp công cộng.
Ông Phùng Thế Phương- Trưởng phòng Công nghệ thông tin Công ty Điện lực Phú Thọ cho biết: Để nâng cao năng suất lao động, hiệu quả hoạt động và nâng cao độ an toàn, tin cậy của thiết bị trong vận hành, công ty đã triển khai, khai thác có hiệu quả các phần mềm quản lý kỹ thuật; phát huy và nâng cao hiệu quả vận hành của trung tâm điều khiển xa để thực hiện tự động hóa trạm biến áp không người trực, nhằm góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện... Tự động hóa quy trình xử lý sự cố giúp nâng cao năng suất lao động thông qua việc giảm sự phụ thuộc của quá trình xử lý sự cố vào người vận hành đã giúp Điện lực Phú Thọ tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh và mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng.
Với định hướng và cách tiếp cận theo lộ trình được Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đề ra, Điện lực Phú Thọ mong muốn dần đưa 4.0 vào mọi lĩnh vực hoạt động sản xuất, kinh doanh, cung cấp hàng ngày nhằm tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí trong công tác sản xuất, kinh doanh và cải cách hành chính đồng bộ từ công ty đến các Điện lực, thực hiện lộ trình đưa ứng dụng công nghệ phục vụ khách hàng sử dụng dịch vụ điện một cách nhanh chóng, hiệu quả.
Link gốc