Quản lý năng lượng

PC Phú Yên: Hiệu quả từ việc giám sát sản lượng điện bất thường

Thứ ba, 19/7/2022 | 15:05 GMT+7
Sau hơn 1 năm triển khai, Chương trình giám sát sản lượng điện bất thường đã hỗ trợ rất tích cực cho Công ty Điện lực Phú Yên (PC Phú Yên) trong việc cảnh báo, phát hiện các trường hợp có sản lượng điện bất thường để kịp thời xử lý, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng.
 
Điện lực Tuy An hỗ trợ sửa chữa khắc phục sự cố rò điện trên hệ thống điện chiếu sáng đường quê thôn Phong Niên, xã An Định (huyện Tuy An). Ảnh: THỦY TIÊN
 
Chủ động giám sát, cảnh báo
 
Nhằm chủ động theo dõi và giám sát hỗ trợ khách hàng kịp thời phát hiện những sự cố trong quá trình sử dụng điện để giảm tổn thất do rò rỉ điện, từ tháng 5/2021, PC Phú Yên đã đưa vào ứng dụng Chương trình giám sát sản lượng điện bất thường trong toàn bộ các điện lực trực thuộc theo chủ trương từ Tổng công ty Điện lực Miền Trung. Theo đó, chương trình này được kết nối online với các công tơ điện tử của khách hàng để tự động đo đếm, phân tích sản lượng điện tiêu thụ của từng hộ theo chu kỳ hàng ngày. Trong trường hợp các công tơ có sản lượng điện tiêu thụ biến đổi bất thường khoảng 30% so với cùng kỳ ngày trước thì chương trình sẽ tự động gửi cảnh báo đến các cán bộ, nhân viên phụ trách.
 
Ông Phan Thanh Bình, Tổ trưởng Tổ Kiểm tra giám sát mua bán điện thuộc Điện lực Tuy An, cho biết: Điện lực Tuy An hiện cung cấp điện cho gần 47.000 khách hàng trên địa bàn. Vì vậy việc theo dõi, giám sát, cảnh báo sản lượng điện bất thường được tự động hóa như hiện nay đã hỗ trợ rất hiệu quả cho đơn vị trong công tác quản lý, phát hiện xử lý sớm các trường hợp bị rò rỉ điện sau công tơ của khách hàng. Hiện mỗi ngày Điện lực Tuy An nhận khoảng 10-30 cảnh báo về sản lượng điện bất thường, khi đó công nhân sẽ liên hệ với khách hàng để xác định nguyên nhân, những trường hợp đặc biệt chúng tôi sẽ trực tiếp đến kiểm tra, xử lý hỗ trợ.
 
Theo PC Phú Yên, thông qua Chương trình giám sát sản lượng điện bất thường, hiện mỗi ngày PC Phú Yên lọc ra hơn 300-350 khách hàng có sản lượng tăng đột biến. Từ đó các điện lực trực thuộc tiến hành sàng lọc lại từ 10-15 khách hàng có nghi ngờ chạm chập và tổ chức kiểm tra. Nhờ đó, đơn vị đã kịp thời hỗ trợ nhiều khách hàng phát hiện, đảm bảo an toàn sử dụng điện, giúp được nhiều khách hàng không phải trả số tiền do chạm chập gây ra.
 
Hỗ trợ kịp thời cho khách hàng
 
Sau hơn 1 năm đưa vào hoạt động, Chương trình giám sát sản lượng điện bất thường đã hỗ trợ rất hiệu quả cho các đơn vị điện lực trong việc phát hiện các trường hợp có sản lượng điện tăng đột biến để can thiệp sớm, giảm tổn thất.
 
Ông Đoàn Tự Phê ở thôn Định Thắng 2, xã Hòa Định Đông (huyện Phú Hòa) cho biết: Gia đình tôi rất ngạc nhiên khi Điện lực Phú Hòa thông báo sản lượng điện tiêu thụ trong ngày 4/7 của gia đình tăng 30kWh. Chúng tôi rất lo lắng vì bình thường chỉ dùng khoảng 4kWh/ngày, trong khi nhà không tăng thêm thiết bị cũng như thời gian sử dụng. Rất may, Điện lực Phú Hòa đã cử công nhân trực tiếp xuống hỗ trợ gia đình kiểm tra công tơ, hệ thống điện trong nhà. Sau hơn 1 giờ kiểm tra, phát hiện dây điện bị rò rỉ trên mái tôn dẫn đến lượng điện tăng cao, công nhân đã giúp gia đình xử lý đảm bảo.
 
Tương tự, mới đây, hệ thống điện thắp sáng đường quê tại thôn Phong Niên, xã An Định (huyện Tuy An) cũng bị rò rỉ điện và được phát hiện xử lý kịp thời. Hệ thống điện chiếu sáng này được lắp đặt từ năm 2019, lại bị va quẹt thường xuyên nên mối nối bị hở, dẫn đến sản lượng tăng đến 70kWh/ngày, cao gấp 17 lần so với bình thường. Chị Nguyễn Thị Kim Thắm, Phó Bí thư Xã đoàn An Định, cho hay: Khi nghe thông báo, chúng tôi không biết nguyên nhân từ đâu. Cũng nhờ Điện lực Tuy An phát hiện và sửa chữa kịp thời nên sản lượng chỉ tăng 1 ngày, chứ nếu kéo dài cả tháng thì địa phương không biết lấy nguồn đâu để trả tiền điện.
 
Theo Điện lực Phú Hòa, trước đây, các trường hợp chạm chập chỉ được phát hiện sau khi kết thúc kỳ ghi điện hàng tháng (trong vòng 30-31 ngày), là khoảng thời gian quá dài, phạm vi tìm kiếm lớn, tốn nhiều nhân lực đi kiểm tra thực tế để phát hiện chạm chập... Điều này gây nhiều tổn thất cho ngành Điện và khách hàng, đặc biệt là các nguy cơ mất an toàn điện. Việc đưa vào sử dụng chương trình đã khắc phục các hạn chế này, sản lượng điện tăng đột biến được phát hiện chỉ trong 1 ngày nên ngành Điện kịp thời khắc phục xử lý, không để sự cố kéo dài. 
 
Ông Phạm Văn Tây, Phó Giám đốc PC Phú Yên cho hay "Chương trình đã giúp khách hàng phát hiện nguyên nhân gây sản lượng điện tăng đột biến nhằm hạn chế hoặc sử dụng điện hợp lý, có thể ước lượng được tình trạng sử dụng điện của gia đình. Chính nhờ sự quan tâm giúp khách hàng nên quan hệ giữa khách hàng và ngành Điện đã được cải thiện, tránh trường hợp khách hàng thắc mắc do thanh toán tiền điện nhiều mà không biết nguyên nhân".

Link gốc

Theo: Báo Phú Yên