Quản lý năng lượng

PC Phú Yên: Hỗ trợ khách hàng xử lý tình trạng “bù dư, bù thiếu”

Thứ hai, 4/5/2020 | 09:26 GMT+7
Thời gian qua, Công ty điện lực (PC) Phú Yên đã tiến hành kiểm tra tình hình vận hành các trạm biến áp tại Khu Công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu, tập trung vào các trạm biến áp có lượng dư bù, thiếu bù cao nhằm hỗ trợ khách hàng xử lý tình trạng trên. 
pc phu yen ho tro khach hang xu ly tinh trang bu du bu thieu
Điện lực Sông Cầu – PC Phú Yên hướng dẫn khách hàng sử dụng bộ rơ-le thời gian hẹn giờ

Qua kiểm tra, việc quản lý các dàn bù vẫn còn một số doanh nghiệp vẫn chưa chú trọng. Điển hình, một số tụ bù đã bị hỏng, một số dàn tụ bù tự động không còn hoạt động hoặc khách hàng chuyển qua đấu trực tiếp. 

Hiện, khách hàng Khu Công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu được cấp điện qua xuất tuyến 472/SC đến 24 doanh nghiệp với sản lượng trung bình gần 02 triệu kWh mỗi tháng. Cuối tháng 3 và đầu 4 tháng đầu năm 2020, lượng thiếu hụt bù của xuất tuyến 472/SC khoảng 216kVar và dư bù trên toàn xuất tuyến này khoảng 283kVAr. Điều đó làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng điện năng trên xuất tuyến 472/SC.
 
Theo PC Phú Yên, về nguyên lý vận hành điện, có hai thành phần công suất là công suất tác dụng (đo đếm công suất thực, tính lượng điện thực tế mà khách hàng sử dụng) và công suất phản kháng (loại công suất “ảo”, truyền tải đường dây tiêu thụ gây tổn thất công suất). Khi lắp đặt bộ tụ bù hạ áp thì sẽ bù lại công suất, khách hàng khỏi phải trả tiền tiêu hao từ lưới điện. Nếu không có tụ bù, tụ bù bị mất hoặc không hoạt động, hệ số công suất coso<0,9 thì phát sinh công suất phản kháng. Khách hàng vừa tốn thêm tiền, vừa làm xấu hệ thống lưới điện. Do vậy, PC Phú Yên luôn vận động, hỗ trợ khách hàng tự lắp đặt bộ tụ bù hạ áp và bảo quản tốt để sử dụng lâu dài.
 
Đa phần, các doanh nghiệp này chủ yếu gia công nguyên liệu gỗ xuất sang Trung Quốc hoặc các hàng kỹ nghệ thủ công, đồ gỗ thành phẩm xuất sang các nước Châu Âu nhưng bị ảnh hưởng nặng từ dịch bệnh Covid-19 nên hàng hóa không lưu thông. Điều này khiến một số đơn vị tạm dừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng. Thêm nữa, một số doanh nghiệp đang tạm ngưng sản xuất để sửa chữa nhà xưởng, tuy nhiên không cắt hệ thống bù nền (bù cố định) gây ra tình trạng phát ngược lên lưới mà Điện lực Sông Cầu hiện đang quản lý.

Các trường hợp thiếu bù thường tập trung vào các doanh nghiệp đang sản xuất viên nén gỗ - một dạng nguyên liệu sinh học được sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên như mùn cưa, trấu, gỗ vụn… hiện được tiêu thụ mạnh tại thị trường trong nước cũng như nước ngoài. Số doanh nghiệp này tuy ít nhưng hiện nay đang chạy hết công suất vì thị trường nguyên liệu đầu vào đang dồi dào, giá rẻ. Nhìn chung, các doanh nghiệp thuộc Khu Công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu hoạt động từ 6h đến 11h và từ 12h đến 16h. Các dàn tụ bù hoạt động hết công suất nhưng vẫn thiếu hụt, đặc biệt trong thời gian từ 17h đến 6h sáng hôm sau, các dàn bù cố định không được cắt ra gây nên tình trạng phát ngược lên lưới.
 
Sau khi kiểm tra, khách hàng đã nhận thấy tình trạng dư thiếu bù của mình. Điện lực Sông Cầu đã tư vấn lượng thiếu hụt và tình trạng dư bù của khách hàng. Công ty TNHH MTV Bảo Châu là một điển hình. Với nguyên nhân chủ quan không cắt bù nền tại động cơ, PC Phú Yên đã tư vấn khách hàng bổ sung hệ thống rơ-le thời gian cho tụ bù và cài đặt giúp khách hàng. Đến nay, chỉ số dư bù của Công ty này bằng không. Bên cạnh đó, hệ thống bù trước trước đây của Công ty TNHH Tân Bình Phú đã hỏng, dẫn đến việc Công ty này thường xuyên thiếu bù vào thời gian hoạt động nhưng lại dư bù khi Công ty dừng sản xuất. PC Phú Yên đã sửa chữa lại và nâng cấp 01 dàn bù 250kVar tự động theo hệ số cosphi 6 cấp.
 
Ngoài việc hỗ trợ các doanh nghiệp, PC Phú Yên đã tư vấn cho các doanh nghiệp đang tạm dừng hoạt động cô lập hệ thống bù, các đơn vị đang hoạt động cầm chừng sa thải hệ thống bù cố định.
 
Để việc quản lý chất lượng điện năng của các doanh nghiệp tại Khu Công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu được cập nhập liên tục, PC Phú Yên đã thành lập nhóm trong zalo trên ứng dụng điện thoại để thông báo đến các đơn vị về tình trạng dư thiếu bù, thời gian cắt điện... Trong thời gian sắp đến, định kỳ, hằng tháng, PC Phú Yên sẽ trích lục tình trạng thông số dòng điện, điện áp, hệ số cosphi, công suất theo thời gian trên phần mềm MDMS gởi cho các doanh nghiệp để kiểm tra và quản lý. Việc này đã nhận được sự đồng thuận cao từ các doanh nghiệp.
 
Tin tưởng rằng trong thời gian sắp đến, với thay đổi trong phương thức giao tiếp khách hàng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý sẽ thay đổi cách sử dụng điện của khách hàng thuộc Khu Công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu. Ngoài ra, việc này sẽ mang lại chất lượng điện năng trên xuất tuyến 472/SC chuyển biến theo chiều hướng tích cực.

Link gốc
Theo: Báo Công Thương