PC Quảng Bình chú trọng công tác an toàn lao động trong vận hành lưới điện

Thứ tư, 21/11/2018 | 09:32 GMT+7
Ngành điện là ngành lao động đặc thù, luôn phải tiếp xúc với nhiều yếu tố nguy hiểm và luôn tiềm ẩn những nguy cơ xảy ra tai nạn lao động. Chính vì vậy nhiệm vụ đảm bảo an toàn trong việc sữa chữa, bảo dưỡng và vận hành hệ thống lưới điện luôn được Công ty Điện lực Quảng Bình quan tâm và chú trọng.

pc quang binh chu trong cong tac an toan lao dong trong van hanh luoi dien
PC Quảng Bình tiến hành phát quang cây xanh có nguy cơ gây nguy hiểm cho đường dây lưới điện
 
Thời gian qua, các ngành sản xuất, kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã khôi phục và phát triển tốt. PC Quảng Bình có nhiều nỗ lực nhằm đáp ứng tối đa yêu cầu sử dụng điện phục vụ sản xuất, phát triển kinh tế với chất lượng điện năng và độ tin cậy ngày càng cao, thoả mãn nhu cầu phát triển phụ tải, đặc biệt các phụ tải lớn có ý nghĩa phát triển kinh tế xã hội, cấp điện an toàn liên tục cho những sự kiện quan trọng, những ngày lễ tết.
 
Cùng với sản xuất, vấn đề an toàn lao động trong toàn công ty luôn được lãnh đạo đơn vị quan tâm và đặt lên hàng đầu. Hàng năm, căn cứ vào nhu cầu từ tổ đội sản xuất của các đơn vị, cùng với việc cân đối về tài chính và đồng bộ với kế hoạch sản xuất kinh doanh theo từng năm mà công ty lập kế hoạch an toàn - vệ sinh lao động (AT-VSLĐ).
 
PC Quảng Bình cũng phối hợp với Trường cao đẳng Điện lực miền Trung (đơn vị có tư cách pháp nhân về huấn luyện AT-VSLĐ) để tổ chức huấn luyện công tác AT-VSLĐ cho các đối tượng người lao động (năm 2017 đã huấn luyện cho 562 lao động và được cấp chứng chỉ, cấp thẻ an toàn lao động đúng theo quy định của pháp luật hiện hành). Việc huấn luyện, sát hạch quy trình, quy phạm… cho người lao động định kỳ được triển khai nghiêm túc, tuân thủ nghiêm ngặt theo các quy định tại Quy trình an toàn điện và các quy định hiện hành.
 
Đồng thời, công ty cũng đẩy mạnh tuyên truyền AT-VSLĐ để người lao động hiểu rõ việc thực hiện tốt, chấp hành nghiêm các biện pháp bảo đảm AT-VSLĐ là lương tâm và trách nhiệm đối với bản thân, đối với cộng đồng. Từ đó góp phần ngăn ngừa, hạn chế ảnh hưởng các yếu tố nguy hiễm có hại phát sinh trong quá trình sản xuất, phòng tránh các tai nạn, bệnh nghề nghiệp có thể xảy ra. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, phổ biến các kiến thức về an toàn điện, sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, nâng cao ý thức sử dụng điện trong nhân dân cũng được công ty chú trọng.
 
pc quang binh chu trong cong tac an toan lao dong trong van hanh luoi dien
Tuyên truyền cho người dân về các biện pháp đảm bảo an toàn điện mùa mưa bão

Là địa phương thường xảy ra thiên tai với các đợt bão, lũ dồn dập do đó việc cảnh báo cho người dân đề phòng và xử lý an toàn điện trong mùa mưa bão là vấn đề quan trọng. Theo đó, PC Quảng Bình đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân bằng nhiều hình thức như phát tờ rơi, loa phóng thanh… đến tận người dân về những nguyên nhân gây ra các tai nạn điện và cách phòng tránh nhằm hạn chế đến mức thấp nhất số vụ tai nạn về điện, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản mà nguyên nhân là do các vụ tai nạn về điện trong nhân dân.

Đồng thời, là địa phương nông nghiệp do vậy lượng gia súc như trâu, bò được chăn thả gần các đường dây điện, nhất là đường điện cao thế rất lớn, việc tuyên truyền phải giao cho từng đơn vị cơ sở đi vận động bà con là điều không dễ.
 
PC Quảng Bình cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp nhằm bảo vệ an toàn cho công trình, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân, của nhà nước. Đơn vị luôn đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, phục vụ sản xuất, đời sống, văn hóa, an ninh, quốc phòng. Giải quyết dứt điểm các vụ vi phạm hiện có, ngăn chặn số vụ tái phạm, vi phạm phát sinh nhằm đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện, an toàn điện trong nhân dân.
Theo: Báo Công Thương