Xả nước vụ đông xuân 2017- 2018

PC Vĩnh Phúc: Hoàn thành rà soát các khiếm khuyết trên đường dây phục vụ cấp nước đổ ải

Thứ ba, 9/1/2018 | 20:53 GMT+7
Thông tin trên được ông Lê Đức Thuận – Phó GĐ Công ty Điện lực Vĩnh Phúc (PC Vĩnh Phúc) cho biết với đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc tại buổi kiểm tra, làm việc với Công ty về phương án cấp điện đảm bảo cho những ngày lấy nước đổ ải sắp tới.
 

Đoàn công tác EVN kiểm tra cấp điện cho trạm bơm Bạch Hạc.
 
Theo PC Vĩnh Phúc, hiện nay hệ thống trạm bơm phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc gồm có 14 trạm bơm đầu mối lấy nước từ sông Hồng và sông Lô và 341 trạm bơm nội đồng, tổng công suất trạm bơm đầu mối 4.505 kW. Hệ thống trạm bơm này và hệ thống kênh mương đẫn nước sẽ cung cấp nước cho trên 40.000 ha đất nông nghiệp trên địa bàn.
 
Để chuẩn bị cho cấp nước hiệu quả Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã tăng cường công tác kiểm tra đường dây trung hạ thế, các thiết bị trên lưới nhằm củng cố hệ thống điện, nâng cao chất lượng lưới điện, phát hiện kịp thời các tồn tại, khiếm khuyết trên lưới điện, ngăn ngừa sự cố xảy ra, đảm bảo cấp điện an toàn và liên tục phục vụ bơm nước. Thực hiện thí nghiệm định kỳ 100% các TBA cấp điện cho các trạm bơm trên địa bàn xong trước ngày 5/1/2018. Chủ động phối hợp với các công ty thủy nông kiểm tra các trạm bơm, đặc biệt là trạm bơm đầu mối, đề xuất các biện pháp xử lý, nguy cơ đe dọa sự cố đảm bảo cung cấp diện 24/24h cho tất cả các trạm bơm nước. Lập phương án đảm bảo cấp điện bơm nước vụ Đông Xuân năm nay, tăng cường chế độ trực ban vận hành, chuẩn bị đầy đủ vật tư và thiết bị dự phòng để xử lý nhanh trong tình huống xảy ra sự cố lưới điện.
 
Ông Thuận cho biết thêm, trong thời gian các ngày xả nước của hồ thủy điện, Công ty yêu cầu các điện lực xây dựng kế hoạch cấp điện ưu tiên cho các trạm bơm đầu mối, lấy nước từ sông Hồng và sông Lô. Các phát sinh  liên quan đến việc đảm bảo cấp điện trong quá trình bơm nước cần phải được xử lý nhanh chóng và đảm bảo các quy định hiện hành.
 
Công nhân PC Vĩnh Phúc kiểm tra TBA cấp điện cho trạm bơm đầu mối.

Đối với các trạm bơm nội đồng đi chung với các lộ đường dây cấp điện sinh hoạt, các điện lực cần phải theo dõi chặt chẽ tình hình mang tải của đường dây hạ thế, tình hình mang tải máy biến áp. Nếu có quả tải cần có phương án đề xuất phù hợp để ưu tiên cấp điện cho các trạm bơm (phương án phải sẵn sàng khi có quá tải, phải lập cụ thể, chi tiết theo thời gian, không ngừng cấp điện khách hàng sinh hoạt giờ cao điểm.
 
Bên cạnh đó, Công ty đã có văn bản gửi Sở NN&PTNT Vĩnh Phúc thống nhất phương án đảm bảo cung cấp điện an toàn và liên tục cho tất cả các trạm bơm dầu mối và các trạm bơm giã chiến. Bám sát lịch xả nước của EVN để tập trung bơm nước vào hệ thống kênh mương, đồng ruộng, trữ nước và kênh tiêu, ao, đầm, vùng trũng để phục vụ gieo cấy và tưới dưỡng, tránh lãng phí nước và tiết kiệm nước.
 
Ngoài ra để đảm bảo cấp điện cho các trạm bơm, Công ty đã lập và duyệt phương án cấp điện phục vụ bơm nước nông nghiệp trong đó chuẩn bị các phương án vận hành, kết dây lưới điện trung thế để đảm bảo cấp nguồn cho các trạm bơm trong các chế độ vận hành bình thường và chế độ sự cố. Bố trí tăng cường nhân lực và phương tiện, trực 24/24h trong các ngày bơm xả nước để sẵn sàng thực hiện cắt lẻ các TBA, các lộ đường dây hạ thế không cấp điện cho các trạm bơm khi có lệnh cắt sa thải của điều độ.
 
Bố trí sẵn sàng các vật tư thiết bị để thực hiện thay thế khi có sự cố xảy ra. Phương án cấp điện cũng đã liệt kê đầy đủ 100% các trạm bơm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, công suất từng máy bơm, lịch bơm chi tiết từng đợt để thuận lợi trong quá trình theo dõi và cấp điện.
 
Ông Trần Viết Nguyên – Phó Trưởng ban Kinh doanh EVN cho biết: PC Vĩnh Phúc đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo khi đã rà soát tất cả khiếm khuyết tại TBA, đường dây, đồng thời bố trí nhân lực ứng trực 24/24h. Đặc biệt thông tin tuyên truyền đến với người dân được rộng rãi qua các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh. Chính vì thế Tập đoàn hết sức tin tưởng vào sự chuẩn bị của Công ty để công tác cấp điện phục vụ các trạm bơm được hiệu quả nhất.
Kim Thái/Icon.com.vn