Quản lý năng lượng

Phát huy hiệu ứng lan tỏa của chương trình tiết kiệm điện

Thứ năm, 19/10/2017 | 17:31 GMT+7
Phong trào TKĐ ở Bắc Ninh ngày càng phát huy được hiệu ứng lan tỏa, đưa việc TKĐ trở thành thói quen hàng ngày của mỗi khách hàng, người dân trong tỉnh.
Công ty Điện lực Bắc Ninh tuyên truyền các biện pháp TKĐ tới khách hàng.
 
Năm 2017, Công ty Điện lực Bắc Ninh, tiếp tục phối hợp với UBND thị trấn Lim (Tiên Du) phát động chương trình thi đua ‘‘Gia đình tiết kiệm điện năm 2017”. Ngay trong lễ phát động, đông đảo nhân dân đến tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia chương trình. Thị trấn Lim là địa phương có mặt bằng kinh tế phát triển, nên luôn quan tâm đến vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm, coi đây là một trong những giải pháp cơ bản để phát triển bền vững, thân thiện với môi trường. Thời gian qua, Thị trấn thực hiện nhiều giải pháp như nâng cao vai trò quản lý Nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; chú trọng tiết kiệm điện bằng giải pháp quản lý, ý thức sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm điện tại tòa nhà công sở, cơ quan hành chính sự nghiệp; tăng cường tuyên truyền, phổ biến thông tin, vận động cộng đồng sử dụng năng lượng tiết kiệm, bảo vệ môi trường. Các biện pháp TKĐ góp phần giảm mức tiêu thụ điện, đáp ứng nhu cầu tốt nhất cho đời sống sinh hoạt của nhân dân trong điều kiện nguồn điện đang khó khăn, dành điện nhiều hơn cho sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
Với sự vào cuộc tuyên truyền, vận động tích cực của các tổ chức đoàn thể, Chương trình thi đua gia đình TKĐ của Thị trấn Lim thu hút được 2.305 hộ tham gia. Trong đó số khách hàng đạt điều kiện theo quy chế 1.209 hộ. Sau 1 tháng Thị trấn tiết kiệm được 82.557 kWh so với tháng 9 năm 2016. Cùng với các chương trình thi đua gia đình TKĐ, Công ty Điện lực Bắc Ninh phối hợp với ngành Giáo dục nhiều năm tổ chức triển khai chương trình “Trường học chung tay tiết kiệm điện” tại 18 trường học trong tỉnh, với hơn 21.000 học sinh và 900 cán bộ giáo viên tham gia. Tư vấn và hướng dẫn hàng nghìn lượt khách hàng các biện pháp sử dụng tiết kiệm điện. Kết quả, mỗi năm bình quân toàn tỉnh tiết kiệm được khoảng hơn 60 triệu kWh
 
Bà Nguyễn Thu Thủy, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Ninh cho biết: Kết hợp với các chương thi đua TKĐ, Công ty thường xuyên tư vấn cho khách hàng các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm thông qua lựa chọn các thiết bị như: Các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng, động cơ có nhiều nấc tốc độ hoặc có biến tần đi kèm, thiết bị điện thế hệ mới, sử dụng đèn compact thay cho bóng đèn tròn… sẽ giảm đáng kể sản lượng điện tiêu thụ. Sau khi đã mua được các thiết bị TKĐ cần lắp đặt hợp lý, khoa học, kết hợp với điều chỉnh thói quen sử dụng đồ điện trong gia đình cũng là một trong những biện pháp TKĐ hữu hiệu nhất.

Đối với tủ lạnh hạn chế mở tủ để đỡ tốn điện, nhiệt độ bên trong tủ lạnh nên để ở chế độ từ 3-6 độ C, chế độ đông lạnh để -15 độ C đến -18 độ C (cứ lạnh hơn 10 độ C là tốn thêm 25% điện năng). Với máy điều hoà nhiệt độ nên để nhiệt độ ở mức 25 độC (cao hơn 1 độ C là đã tiết kiệm được 10% điện năng), đặt máy xa tường sẽ tiết kiệm 20-25% điện năng. Với các loại quạt nên cho chạy ở tốc độ thích hợp, quạt càng chạy nhanh càng tốn điện. Không dùng bàn là trong phòng có bật máy điều hoà nhiệt độ hoặc khi quần áo còn ướt. Chỉ dùng máy giặt khi có đủ lượng quần áo để giặt và dùng chế độ giặt nước nóng khi thật cần thiết. Không bật lò vi sóng trong phòng có điều hoà nhiệt độ, không đặt gần các đồ điện khác. Không nên để màn hình ti vi ở chế độ sáng, không nên tắt ti vi bằng điều khiển từ xa mà nên tắt bằng cách ấn nút ở máy…

Theo: Báo Bắc Ninh