Phiên đầu năm, chứng khoán giảm về mốc 350

Thứ ba, 3/1/2012 | 16:28 GMT+7
Chỉ số chứng khoán mất điểm, thanh khoản chỉ bằng 40% phiên cuối cùng của năm 2011 là kết quả không mấy tích cực trong phiên giao dịch đầu năm 2012. Đóng cửa thị trường sáng ngày 3-1, VN-Index mất 1,55 điểm (0,44%) xuống còn 350.

Các cổ phiếu lớn như HAG, MSN, VIC, HCM, SSI... giảm mạnh, kéo theo sự đi xuống của nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ. Thanh khoản phiên này cũng ở mức rất thấp, bằng với những phiên thấp nhất của năm 2011. Cụ thể, chỉ có 20,57 triệu đơn vị chứng khoán được chuyển nhượng, giá trị đạt 319,9 tỉ đồng, trong đó, giao dịch thỏa thuận chiếm gần bằng một nửa giá trị với 141,6 tỉ đồng.

Trong cả phiên giao dịch sáng nay, tâm lý thận trọng bao trùm thị trường được phản ánh qua bảng điện tử thưa thớt các lệnh mua, bán. Các lệnh đặt mua cũng chủ yếu dưới giá tham chiếu.

Tình hình cũng xảy ra tương tự tại sàn Hà Nội trong ngày giao dịch đầu năm khi HNX-Index mất 1,95 điểm, tương đương giảm 3,32%, xuống còn 56,79 điểm. Giao dịch sụt giảm mạnh khi chỉ còn hơn 14,7 triệu cổ phiếu được giao dịch với giá trị là 117,7 tỉ đồng.

Như vậy, trong phiên đầu năm 2012, chỉ có hơn 400 tỉ đồng giá trị giao dịch trên cả 2 sàn.

Ông Phan Dũng Khánh, Trưởng phòng phân tích của Công ty chứng khoán KimEng cho rằng, nhà đầu tư vẫn có tâm lý chờ đợi trong phiên giao dịch đầu năm vì những động thái tăng giá điện, giá nước gần đây, những lo ngại về lạm phát vẫn chưa dừng lại. Thêm vào đó, kinh tế vĩ mô trong năm 2012 dự báo tiếp tục khó khăn nên dù giá cổ phiếu đã xuống thấp chưa từng có nhưng nhà đầu tư vẫn chưa muốn mua vào. Xu hướng này sẽ tiếp tục kéo dài trong những ngày tới.

Nhìn lại năm 2011, theo Công ty chứng khoán FPT (FPTS), nếu tính chung cả năm thì cả hai chỉ số đều có mức giảm khá mạnh và đều thuộc nhóm các chỉ số chứng khoán giảm điểm mạnh nhất thế giới. VN-Index giảm 27,46%, tương ứng với việc mất 133 điểm trong khi HNX-Index giảm tới 48,6%, tương đương 55,5 điểm. Kết quả này đã phần nào phản ánh những khó khăn mà kinh tế Việt Nam phải đối mặt trong năm qua và cho thấy niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đã giảm sút nghiêm trọng.

Nhận định về thị trường chứng khoán trong ngắn hạn, FPTS cho rằng nhà đầu tư sẽ duy trì trạng thái thận trọng, nghe ngóng là chủ yếu, và những thông tin về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết trong quí 4 và cả năm 2011 sẽ chưa thể hứa hẹn những cải thiện tích cực và nhiều khả năng sẽ tiếp tục tạo tác động xấu. Do đó, khả năng xuất hiện xu thế hồi phục bền vững của thị trường trong ngắn hạn vẫn khá thấp.
The Saigon Times