Công nhân Điện lực Sốp Cộp sửa chữa hệ thống lưới điện trên địa bàn.
Là một trong những đơn vị hoạt động trên địa bàn khó khăn nhất của Công ty Điện lực Sơn La, công tác quản lý vận hành, điều độ và an toàn lao động luôn được Điện lực Sốp Sộp quan tâm triển khai thực hiện tốt, bảo đảm nhiệm vụ cấp điện an toàn, ổn định, đạt các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện.
Điện lực Sốp Cộp hiện đang quản lý vận hành gần 190km đường dây trung thế, 147,7km đường dây hạ thế, 80 trạm biến áp, 3 máy cắt. Hệ thống lưới điện trải rộng trên địa bàn 8 xã của huyện, nhưng chỉ có 8.327 khách hàng, sản lượng điện thương phẩm 9 tháng năm 2016 trên 6,6 triệu kWh, thấp hơn nhiều so với điện lực các huyện, thành phố trong tỉnh, tỷ lệ tổn thất điện năng tuy giảm hơn so với cùng kỳ năm 2015, nhưng vẫn cao hơn chỉ tiêu kế hoạch Công ty giao. Để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, quản lý vận hành an toàn hệ thống lưới điện, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc công tác thí nghiệm định kỳ và vệ sinh công nghiệp, phát hiện và khắc phục kịp thời những khiếm khuyết trên thiết bị lưới điện, lập và triển khai các phương án giảm tổn thất điện năng, thực hiện chống quá tải, giảm bán kính cấp điện của các trạm biến áp, từng bước nâng cao chất lượng điện năng. Đồng thời, tổ chức thực hiện tốt công tác điều độ, đảm bảo cung cấp điện liên tục, ổn định, không để xảy ra sự cố nào do chủ quan, chỉ huy thao tác, xử lý sự cố đúng theo quy trình, quy phạm.
Ông Hoàng Văn Thành, Giám đốc Điện lực Sốp Cộp, cho biết: Nhằm nâng cao năng lực quản lý, vận hành hệ thống lưới điện, đơn vị đã phát động và thực hiện tốt phong trào đua “Ba kiểu mẫu”, gồm trạm biến áp, đường dây kiểu mẫu, phòng giao dịch kiểu mẫu và tổ trực điện cụm xã kiểu mẫu, từng bước xây dựng tác phong làm việc chuyên nghiệp, nâng cao ý thức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề kỹ thuật cho cán bộ, công nhân.
Điểm nổi bật là đơn vị thực hiện nghiêm túc công tác an toàn lao động, thường xuyên kiểm tra hiện trường sản xuất, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh sai phạm. Tăng cường tập huấn cho CBVCLĐ về quy trình an toàn điện, đảm bảo phù hợp với từng nội dung công việc; triển khai đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường, phòng ngừa sự cố và tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Các phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, phòng cháy chữa cháy, phòng tránh tai nạn lao động được đơn vị lập và triển khai đồng bộ, hiệu quả, gắn với thực hiện tốt công tác thí nghiệm định kỳ các thiết bị trên đường dây trung, hạ thế, trạm biến áp; kiểm tra, bảo vệ hành lang công trình lưới điện, phát hiện sớm và ngăn chặn các hành vi vi phạm. Đặc biệt, tăng cường kiểm tra xác định rõ nguyên nhân gây tổn thất điện năng. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã lập và triển khai 5 phương án giảm tổn thất điện năng, 4 phương án chống quá tải, 5 phương án sửa chữa lớn, lập phương án xử lý thay thế đối với dây dẫn không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật, hệ thống đo đếm bị kẹt, cháy, thay công tơ định kỳ đúng thời hạn; đánh giá, phân tích tìm ra các nguyên nhân gây tổn thất điện năng, để lựa chọn các giải pháp giảm tổn thất điện năng phù hợp và hiệu quả. Tăng cường kiểm tra sử dụng điện đối với các khách hàng có sản lượng bất thường, các hộ sản xuất kinh doanh có sản lượng điện lớn, khách hàng ở xa khu dân cư, đường giao thông. Bên cạnh đó, Điện lực Sốp Cộp đã xây dựng và triển khai chương trình nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng; thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động giao dịch khách hàng theo đúng quy định về văn hóa doanh nghiệp, từng bước chuẩn hóa đội ngũ giao dịch viên. Các tổ điện cụm xã duy trì trực, giải quyết các yêu cầu của khách hàng, bảo đảm nhanh chóng, thuận tiện, bố trí công nhân trực 24/24h để sửa chữa kịp thời, nhất là các đơn vị sản xuất, bảo đảm không để ảnh hưởng đến việc phục vụ khách hàng và nhiệm vụ cung cấp điện.
Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý vận hành, bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định, Điện lực Sốp Cộp tiếp tục triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Ba kiểu mẫu”, tập trung nâng cao chất lượng kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ hệ thống điện, ngăn ngừa sự cố, giảm thiểu thời gian và số lượng khách hàng mất điện, xử lý nhanh, phân tích nguyên nhân, để có giải pháp khôi phục cấp điện trở lại trong thời gian sớm nhất. Nâng cao chất lượng kiểm tra và xử lý các tồn tại sau kỳ ghi chỉ số công tơ; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, đúng mục đích. Đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin, tối ưu hóa các công việc trong sản xuất kinh doanh điện năng, nâng cao ý thức của cán bộ, công nhân trong thực hiện văn hóa doanh nghiệp.