Công nhân Điện lực trực thuộc PC Thanh Hóa kiểm tra, xử lý sự cố đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho khách hàng sử dụng điện.
Bên cạnh đó do ảnh hưởng của nhiệt độ môi trường vào mùa hè thường tăng cao kéo dài cộng với các công trình kiến trúc, không gian sử dụng thiết bị điện, đặc tính của thiết bị điện... có tác động rất nhiều đến việc tiêu hao công suất sử dụng. Đơn cử như khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 01 độ C thì lượng điện tiêu thụ của điều hòa không khí (máy lạnh) có thể tăng từ 1,5-3%, nhiệt độ tăng khoảng 5 độ C thì điện năng tiêu thụ có thể tăng thêm khoảng 10%...
Năm 2023 được dự báo nắng nóng đến sớm và gay gắt kéo dài, có thời điểm cực đoan do nền nhiệt tăng cao và diễn biến hết sức khó lường. Thực tế cho thấy từ những ngày đầu tháng 4 đến thời điểm hiện tại nền nhiệt độ ngoài trời trên địa bàn Thanh Hóa có ngày, có nơi trên 40 độ. Điều này sẽ làm thay đổi đột ngột thói quen và dẫn tới nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát của khách hàng cũng thế mà gia tăng đột biến, đây là nguyên nhân chính dẫn tới việc hóa đơn tiền điện của khách hàng tăng cao so với các tháng trước đó.
Lường trước điều này, bám sát chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, để hạn chế tối và giải đáp các thắc mắc, kiến nghị của khách hàng về tiền điện tăng cao. Công ty Điện lực Thanh Hóa (PC Thanh Hóa) đã chỉ đạo các phòng ban chức năng Công ty, các đơn vị trực thuộc chủ động thực hiện nhiều biện pháp nhằm kiểm tra, kiểm soát sản lượng tiêu thụ điện năng của khách hàng ngay từ khâu ghi chỉ số và nhận số liệu thu về từ hệ thống đo xa. Đồng thời kịp thời tiếp nhận các thông tin phán ánh và xử lý ngay tình trạng kiến nghị của khách hàng về việc ghi chỉ số, về hóa đơn tiền điện khách hàng tăng cao. Tập trung giải quyết nhanh gọn, kịp thời chính xác không để khách hàng bức xúc hoặc có ý kiến thêm sau đó.
Đơn cử, mới đây một khách hàng (bán hàng online trên không gian mạng) tại huyện Nga Sơn đã có bài viết về tiền điện sử dụng của gia đình cao hơn so với tháng trước trên mạng xã hội facebook và đưa ra đánh giá chủ quan khi chưa có căn cứ đã vô hình chung gây ra hiểu nhầm, dẫn đến bức xúc trong đông đảo cộng đồng mạng về ngành Điện. Kiểm soát và nắm bắt được điều này, Điện lực Nga Sơn đã sớm chủ động đấu mối cùng chính quyền địa phương, thành lập đoàn công tác kiểm tra và xác minh thông tin để xử lý. Sau khi được kiểm tra công tơ, dây dẫn và thiết bị sử dụng điện của hộ gia đình, tất cả đều hoạt động bình thường, chỉ số tiêu thụ điện năng và số tiền mà khách hàng phải trả là hoàn toàn chính xác. Đồng thời giải thích rõ nguyên nhân cũng như đưa ra những cảnh báo về hậu quả gây ra do tổ chức, cá nhân khi đưa ra thông tin mà chưa có căn cứ, bên cạnh đó bản thân người thông tin sai cũng sẽ đối mặt với các hình thức xử lý vi phạm trong Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội, tuyên truyền để khách hàng hiểu, nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm điện tại gia đình mình và tích cực lan tỏa điều này đến đến, người thân, bạn bè, nhân dân trong khu phố. Sau đó khách hàng này đã nhận thức được sai lầm, rút ra kinh nghiệm cho bản thân, tự giác gỡ bài đăng trước đó và có bài viết đính chính lại thông tin, công khai xin lỗi trên trang facebook cá nhân.
Tăng cường kiểm tra chỉ số công tơ khách hàng tăng cao nhằm đảm bảo tính khách quan, minh bạch.
Đến nay, PC Thanh Hóa đã tổ chức rà soát, đánh giá lại thực trạng tổng thể hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh, nhằm đề ra các biện pháp và lên phương án cấp điện. Đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tập trung kiểm tra lưới điện bằng camera ảnh nhiệt, kiểm tra phóng điện cục bộ các thiết bị trong TBA, đầu cáp ngầm trung áp, xử lý các khiếm khuyết, ngăn chặn các sự cố chủ quan có thể xảy ra. Mặt khác tiến hành theo dõi tình trạng đầy tải hoặc quá tải, lệch pha máy biến áp phân phối; Lên phương án luân chuyển các máy biến áp phù hợp với nhu cầu phụ tải điện tại từng khu vực. Đặc biệt, đã tập trung đầu tư, xây dựng mới nhiều công trình chống quá tải đưa vào vận hành kịp tiến độ giao. Cùng với việc xây dựng, đại tu sửa chữa đường dây, yêu cầu các bộ phận chuyên môn tăng cường lực lượng ứng trực khi nhiệt độ ngoài trời trên 350C, kịp thời xử lý sự cố, giảm thiểu thời gian mất điện của khách hàng.
Nhiều giải pháp kỹ thuật đưa ra để đảm bảo cấp điện ổn định cho khách hàng.
Trước những khó khăn thách thức của giá cả nguyên nhiên vật liệu đầu vào dành cho sản xuất điện tăng cao, tình hình kinh tế, chính trị, quân sự trên thế giới thời gian qua có nhiều biến động đã ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành Điện. Năm 2023 EVN lấy chủ đề “Thực hành tiết kiêm, chống lãng phí", tiếp tục tăng cường đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số. Vậy nên, PC Thanh Hóa xác định đây là nhiệm vụ có tính cấp thiết và vô cùng quan trọng đối với Ngành điện ở giai đoạn hiện nay. Mục tiêu đảm bảo cung cấp đủ điện, tiết giảm chi phí, tăng doanh thu, cân đối tài chính, phát triển bền vững và hiệu quả các hoạt động của EVN, mặt khác trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng đang từng bước hiện đại hóa, đầu tư hạ tầng kỹ thuật để giảm bớt sự sai sót và can thiệp của con người, bảo đảm việc theo dõi dữ liệu chỉ số tiêu thụ điện của khách hàng được thuận tiện, minh bạch; Tăng cường thông tin, hướng dẫn khách hàng biết, chủ động tra cứu, sử dụng công cụ ước tính điện năng sử dụng, công cụ tính toán tiền điện qua Website chăm sóc khách hàng của Tổng công ty, App, tra cứu các dịch vụ điện trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, zalo ...giúp khách hàng dễ dàng tính toán, quản lý lượng điện năng tiêu thụ của các thiết bị điện.... Qua đó, có thể điều chỉnh thói quen, hành vi sử dụng điện của mình để việc sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm. Đồng thời đảm bảo công khai, minh bạch khi hóa đơn tiền điện của khách hàng tăng cao.
Công ty đã thành lập các đoàn kiểm tra trước, trong và tiếp tục theo dõi những diễn biến, trọng tâm vào giai đoạn nắng nóng cao điểm, trả lời tất cả các kiến nghị của khách hàng về hóa đơn tiền điện cũng như hệ thống đo đếm điện năng.
Trong quý I/2023, Công ty đã đã thành lập các đoàn kiểm tra trước, trong và tiếp tục theo dõi những diễn biến, trọng tâm vào giai đoạn nắng nóng cao điểm, trả lời tất cả các kiến nghị của khách hàng về hóa đơn tiền điện cũng như hệ thống đo đếm điện năng. Trường hợp đối với các khách hàng có sự bất thường về sản lượng điện, nhân viên ghi chỉ số phải kiểm tra và xác nhận lại chỉ số công tơ. Yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác phúc tra chỉ số công tơ nhằm kiểm soát chặt chẽ chất lượng ghi chỉ số. Bố trí nhân sự để thực hiện việc phúc tra kịp thời, đặc biệt là đối với các khu vực khách hàng tiêu thụ điện lớn, các khu vực thuê tổ dịch vụ điện nông thôn hoặc các đối tác ghi chỉ số. Những trường hợp kiểm tra phát hiện tăng cao bất thường phải có biên bản làm việc với khách hàng.
Cụ thể, Công ty đã thực hiện kiểm tra qui trình ghi chỉ số (GCS) công tơ, phúc tra chỉ số và lập hóa đơn tiền điện bao gồm: lịch ghi chỉ số công tơ, công tác tổ chức thực hiện ghi chỉ số công tơ của Điện lực đối với khách hàng mua điện trên địa bàn quản lý hàng tháng. Trong đó đối với ghi chỉ số trực tiếp: Kiểm tra việc thực hiện của bộ phận GCS công tơ, xác nhận tình trạng cảnh báo từ máy tính bảng đối với các công tơ có chỉ số bất thường nếu điện năng ± ≥ 30%. Đối với ghi chỉ số từ xa: Kiểm tra việc thực hiện của bộ phận GCS khi hệ thống đọc công tơ từ xa HHU đưa ra chỉ số bất thường. Kiểm tra công tác bàn giao dữ liệu GCS công tơ sau ghi chữ, xác nhận chỉ số công tơ trước khi phát hành in hóa đơn tiền điện; Kiểm tra công tác chỉ đạo, bố trí nhân lực và tổ chức thực hiện việc phúc kiểm tra chỉ số công tơ trong điều kiện thời tiết bình thường và diễn biến bất thường tại các khu vực do Điện lực chốt chỉ số và Dịch vụ bán lẻ điện năng thực hiện hàng tháng. Thực hiện thông báo chỉ số công tơ đến với khách (bằng một trong các hình thức: Website; Email; SMS; Giấy thông báo). Kiểm tra việc tổ chức tiếp nhận, giải quyết các kiến nghị của khách hàng liên quan đến chỉ số công tơ, hóa đơn tiền điện tăng cao trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện. Ngoài ra rà soát lại toàn bộ các hồ sơ Điện lực lưu trữ quản lý, liên quan đến việc thực hiện qui trình ghi chỉ số công tơ, phúc tra chỉ số công tơ, lập hóa đơn tiền điện và giải quyết các kiến nghị của khách hàng.
PC Thanh Hóa kết hợp kiểm tra với tuyên truyền đến khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả.
Công ty Điện lực hiện đang tích cực tăng cường phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và đoàn thể, tổ chức xã hội tại địa phương trong việc triển khai những chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện, các giải pháp tiết kiệm điện trong gia đình mùa nắng nóng, sử dụng điện an toàn, hiệu quả đến cộng đồng. Thực hiện tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đẩy mạnh truyền thông lưu động, phối hợp với các tổ dân phố, trường học tổ chức các diễn đàn tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả; Đối với các địa phương có các doanh nghiệp sản xuất, Điện lực sắp xếp làm việc và cân đối bố trí lịch sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm, tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm, đầu tư các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và phối hợp với ngành điện theo dõi, kiểm soát chất lượng điện năng.
Link gốc