Quản lý năng lượng

Tăng cường thực hiện tiết kiệm điện

Thứ tư, 26/2/2020 | 10:46 GMT+7
Trước dự báo nguồn điện có thể thiếu hụt so với nhu cầu, nhất là trong các tháng mùa khô sắp tới, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã và đang triển khai nhiều giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. 
Công nhân Công ty Điện lực Vĩnh Phúc kiểm tra, bảo dưỡng trạm biến áp trước mùa nắng nóng. Ảnh: Thế Hùng
 
Song, để góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, hạn chế thấp nhất việc ngừng, giảm cung cấp điện có thể xảy ra, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đề nghị các tổ chức, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn cùng chia sẻ, đồng hành, tiếp tục thực hiện các biện pháp, giải pháp tiết kiệm điện.
 
Công ty Điện lực Vĩnh Phúc khuyến cáo và đề nghị khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả bằng những việc làm cụ thể. Đối với các cơ quan, công sở, xây dựng và ban hành quy định về sử dụng điện, thay thế, sửa chữa các trang thiết bị sử dụng điện tại cơ quan, đơn vị theo quy định hiện hành. Phổ biến, quán triệt tới toàn thể cán bộ nhân viên phải thực hiện tiết kiệm điện. Đôn đốc, rà soát và thường xuyên kiểm tra việc thực hiện nội quy, các quy định hiện hành về tiết kiệm điện.
 
Đối với các đơn vị quản lý, vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng, áp dụng các giải pháp quản lý, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành trong chiếu sáng công cộng; thay thế các đèn trang trí, đèn chiếu sáng bằng đèn tiết kiệm điện.
 
Triển khai các giải pháp công nghệ tiết kiệm điện trong chiếu sáng công cộng, sử dụng thiết bị chiếu sáng hiệu suất cao, tiết kiệm điện cho 100% công trình chiếu sáng công cộng xây dựng mới. Thực hiện tự động hóa các tuyến chiếu sáng công cộng xây mới để giảm lượng ánh sáng theo khung thời gian đảm bảo giảm cường độ chiếu sáng khi không cần thiết.
 
Đối với các hộ dùng điện sinh hoạt và cơ sở kinh doanh dịch vụ, khuyến khích sử dụng các loại thiết bị điện có hiệu suất cao và được dán nhãn năng lượng. Tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, tắt đèn chiếu sáng và các thiết bị điện khi không có nhu cầu sử dụng. Thiết kế, lắp đặt hệ thống chiếu sáng hành lang, sân vườn, khu vực làm việc theo tiêu chuẩn hiện hành.
 
Chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết, cài đặt chế độ làm mát từ 25°C trở lên hoặc đặt chế độ chênh lệch nhiệt độ trong phòng và nhiệt độ bên ngoài chỉ từ 3 - 5°C. Dùng quạt thay thế điều hòa nhiệt độ khi thời tiết không quá nóng. Khi cải tạo hoặc trang bị mới phải sử dụng phương tiện, thiết bị điện hiệu suất cao theo quy định hoặc thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng; không sử dụng bóng đèn sợi đốt trong quá trình thay thế hoặc mua mới.
 
Hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn (điều hòa không khí, bình nước nóng, bàn là điện...) trong thời gian cao điểm của hệ thống điện (từ 17h đến 20h hàng ngày). Các cơ sở dịch vụ, thương mại nhà hàng, khách sạn... tuân thủ nghiêm các quy định tại địa phương về chiếu sáng tiết kiệm điện, sẵn sàng cắt, giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của điện lực tại địa phương trong trường hợp thiếu điện.
 
Các cơ sở dịch vụ, thương mại nhà hàng khách sạn là cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phải thực hiện nghiêm túc các quy định tại Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, các văn bản hướng dẫn thi hành luật. Các hộ gia đình tích cực tham gia phong trào hộ gia đình sử dụng tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng của tỉnh theo kế hoạch hàng năm.
 
Đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xây dựng các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đảm bảo sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã đăng ký trong hợp đồng mua bán điện. Bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị có công suất tiêu thụ điện lớn như các máy nghiền, trạm bơm nước, máy nén khí... vào giờ cao điểm, hạn chế tối đa các thiết bị điện hoạt động không tải.
 
Tăng cường sử dụng các thiết bị được dán nhãn năng lượng hiệu suất cao; khuyến khích sử dụng các dạng năng lượng mới, năng lượng tái tạo như: năng lượng gió, mặt trời, biomass...; sử dụng hệ thống dự trữ năng lượng ở giờ thấp điểm để sử dụng vào giờ cao điểm.
 
Chuẩn bị các nguồn dự phòng để đáp ứng nhu cầu sản xuất khi xảy ra thiếu điện, xây dựng phương án tự cắt giảm phụ tải khi xảy ra thiếu điện. Các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm nghiêm túc thực hiện các quy định tại Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
 
Theo: Báo Vĩnh Phúc