Tàu chạy bằng điện và năng lượng mặt trời trong lần hạ thủy, thử nghiệm gần cầu Phú Mỹ, Q.7, TP.HCM - Ảnh: T.HÂN
Nhóm giảng viên Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) thiết kế mẫu tàu chở khách Solarboat sử dụng động cơ điện (Hybrid) và năng lượng mặt trời.
Để di chuyển thuận tiện trên sông, tàu được thiết kế với chiều cao mạn 0,8m, rộng 2m, dài 7,7m, vỏ composite. Tàu chở 12 người và vận tốc thiết kế 9km/h.
Việc sử dụng năng lượng mặt trời sẽ thân thiện môi trường, giảm tiếng ồn khi chạy trên sông. Trong thời gian nằm bến và hành trình, pin mặt trời sẽ liên tục nạp điện vào ăcquy.
Khi hoạt động ở vận tốc thiết kế, động cơ điện sử dụng khoảng 20% điện năng từ pin mặt trời và 80% điện năng sẵn có từ ăcquy. Tàu còn tích hợp động cơ xăng dầu lai với máy phát điện dùng cho trường hợp sự cố kỹ thuật.
TS Lê Tất Hiển - trưởng bộ môn kỹ thuật tàu thủy, chủ nhiệm đề tài - cho biết: "Thay vì nhập khẩu, nhóm tự nghiên cứu chế tạo hệ thống tối ưu cho phép lái tàu giám sát hành trình và tự động hóa điều khiển động cơ. Qua đó, động cơ điện chỉ tiêu thụ công suất rất thấp (khoảng 5kW) so với các mẫu tàu truyền thống".
Đề tài vừa được Sở Khoa học - công nghệ TP.HCM nghiệm thu và đang cải tiến, đăng kiểm, đưa vào sản xuất để sớm chuyển giao cho một số doanh nghiệp du lịch tại TP.HCM và Tây Nam Bộ.
Theo: Tuổi trẻ