Dự án đường dây 500kV mạch 3

Thầm lặng vì "mạch máu" của đất nước

Thứ sáu, 7/6/2024 | 08:10 GMT+7
Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) bám sát hiện trường công trình đường dây 500kV Quảng Trạch – Phố Nối, công trường tại các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên trở nên sục sôi khí thế, bầu không khí làm việc đoàn kết, nhất quán.

Lãnh đạo EVN rất quan tâm đến lực lượng xung kích đang làm nhiệm vụ.

Riêng ba tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An và Thanh Hóa lực lượng xung kích (LLXK) hỗ trợ thi công của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã vào guồng công việc sau hai lần chi viện quân số cho “tiền tuyến 500kV”.

Ngay từ ngày đầu cử “lực lượng ra Bắc” làm nhiệm vụ, ông Lê Văn Trang - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV và ông Lê Xuân Thái – Chủ tịch Công đoàn EVNSPC đã lập tức có mặt tại các vị trí làm việc để truyền tải những thông tin chỉ đạo của EVN, cũng như tiếp lửa cho LLXK làm nhiệm vụ “rất đặc biệt và đầy tự hào” này.

Tiếp theo là hai đoàn công tác của Lãnh đạo EVNSPC cũng đến hiện trường, ông Nguyễn Phước Đức - Tổng giám đốc EVNSPC đã khảo sát địa hình, địa vật, nghe báo cáo tình hình của từng nhóm công tác, tháo gỡ chia sẻ những khó khăn của từng nhóm, liên hệ với nhà thầu, đơn vị cấp vật tư, đơn vị thi công để giữ mối liên lạc thường xuyên. Ông Đào Hòa Bình - Phó Tổng giám đốc EVNSPC cũng khảo sát tất cả các vị trí trụ để chia sẻ phương án thi công, kinh nghiệm công trường trong điều kiện địa hình khó khăn, thời tiết khắc nghiệt.

Chủ tịch Hội đồng Thành viên EVN, ông Đặng Hoàng An đến hiện trường thị sát tiến độ của lực lượng xung kích Công ty Điện lực Tây Ninh trụ 196 loại cột DO cao 79m, tại xã Minh Tâm huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Chia sẻ với chúng tôi qua điện thoại, anh Nguyễn Vũ Phương Thanh – Tổ trưởng LLXK Công ty Điện lực Đồng Tháp cho biết: Anh em chúng tôi đang làm việc tại vị trí trụ số 74 xã Lâm Hợp, Kỳ Anh, Hà Tĩnh, chúng tôi rất vui khi được tham gia đóng góp cùng với toàn thể anh em ngành điện vào công trình này. Có một chút khác biệt so với miền Nam đó là thời tiết ở đây đang rất nóng, do đó chúng tôi có kiến nghị với Lãnh đạo EVNSPC sẽ bắt đầu công việc từ 05 giờ sáng đến khoảng 10 giờ, buổi chiều từ 14h30 đến 18 giờ. Còn về điều kiện đi lại thì cũng khá thuận tiện, anh em được bố trí nghỉ ngơi tại một nhà nghỉ cách móng trụ 13km, có đội ngũ nấu cơm cho ăn sáng tối, buổi trưa ăn cơm công trường, tối có xe đưa đón đi về. 

Theo tinh thần Công điện 55/CĐ-TTg ngày 1/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc huy động các nguồn lực của địa phương để bảo đảm hậu cần và tăng cường hỗ trợ thi công công trình đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên), lãnh đạo và chính quyền địa phương nơi đây cũng đến đến thăm hỏi lực lượng xung kích của các đơn vị tại công trường. Lãnh đạo các Công ty Điện lực khu vực miền Trung cũng đến động viên, khích lệ tinh thần các thành viên lực LLXK từ miền Nam ra chi viện. Đây là những giá trị tinh thần hết sức quý giá thể hiện sự quan tâm, sẻ chia, tinh thần “tương thân tương ái” của toàn bộ các nguồn lực xã hội cho dự án 500kV theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Lãnh đạo EVNSPC bám sát công trường cùng anh em công nhân.

Anh Trần Lê Quang Vinh – Kỹ sư an toàn của Công ty Điện lực Vĩnh Long đang tham gia cùng lực lượng xung kích tại trụ số 84 Kỳ Tân – Kỳ Anh – Hà Tĩnh gọi điện thoại cho biết: Tổ hiện nay có 20 người gồm cả 2 tài xế xe tải, anh em thuê nhà nghỉ lưu trú cách trụ 15km, chủ nhà phục vụ ăn uống nên anh em cũng khá thuận lợi, tuy ban đầu ăn uống chưa quen nhưng đến nay đã dần thích nghi. Anh em thường xuyên động viên, hỗ trợ nhau về mọi mặt, buổi tối có buồn chút thì nối điện thoại với người thân để bớt nhớ nhà, sau đó ngủ lấy lại sức để sáng hôm sau tiếp tục ra trụ.

Hằng ngày nhóm đến công trường bằng chiếc xe 16 chỗ thuê, thuê thêm một xe máy để đi tới lui mua sắm những vật dụng, nhu yếu phẩm cần thiết. Thời tiết ở đây khá “gắt”, nắng thì khủng mà mưa thì cũng rất nhanh. Tại công trường nhóm công tác xin người dân chặt tỉa vài cây keo để làm nơi treo bạt nghỉ ngơi vào buổi trưa. Hiện nay anh em đã bắt nhịp công việc tốt, chờ xe cẩu 20 tấn của nhà thầu vào thì tiến độ sẽ nhanh hơn, do xe có cần dài đưa anh em lên cao làm việc dễ dàng hơn trèo trụ, anh Vinh thông tin thêm.

Bữa cơm công trường của anh em xung kích dưới cái nắng rát bỏng của miền Trung.

Lãnh đạo EVNSPC cũng chỉ đạo lãnh đạo các đơn vị, quán triệt công nhân thực hiện tốt tinh thần làm việc "3 ca, 4 kíp", "xuyên lễ, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ" "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "vượt nắng, thắng mưa", "chỉ bàn làm, không bàn lùi", theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Miền trung đã mùa hè, thời tiết rất nóng, đây sẽ là bất lợi cho các anh em đã quen khí hậu miền Nam. Do đó, lãnh đạo EVNSPC căn dặn các đội xung kích phải hết sức quan tâm việc đề phòng say nắng, nâng cao ý thực tự trang bị cho bản thân. Chú ý chuẩn bị đủ lượng nước uống để giữa nhiệt cho cơ thể, có những biểu hiện khó chịu về sức khỏe phải dừng ngay công việc và báo cho phụ trách Tổ công tác.

Lực lượng xung kích của Công ty Điện lực Vĩnh Long thực hiện “3 ca, 4 kíp” trong đêm tại trụ số 84 cao 71 m.

Anh Hồng Hoàng Quân – Tổ trưởng LLXK Công ty Điện lực Cà Mau chia sẻ: Ngay sau khi đến địa phương, Tổ công tác đã thực hiện việc đăng ký tạm trú tạm vắng theo quy định, thuê nhà dân dưới chân đồi cách vị trí trụ 3,5km, hằng ngày 05 giờ sáng sẽ di chuyển đến nơi làm việc bằng xe ben thuê tại địa phương. Cứ 04h sáng Tổ sẽ cử một nhóm đi chợ mua đồ ăn rồi anh em cùng nấu ăn sáng, đến trưa thuê một xe máy đưa cơm vào công trường. Tối qua có cơn mưa nên đường khá lầy lội, xe không vào công trường theo thời gian hằng ngày được, phải đợt mặt đất ráo thì khởi hành sẽ an toàn. Tuy địa hình, khí hậu khó khăn, nhưng sức khỏe anh em đều tốt, tinh thần làm việc thì luôn luôn cố gắng.

Ngoài ra, lãnh đạo các Công ty Điện lực trực thuộc EVNSPC thường xuyên bám sát các tổ thi công, cử các đoàn ra thăm hỏi, chia sẻ kinh nghiệm công trường với các nhóm công tác. Đồng nghiệp, người thân đang theo dõi từng giờ từng phút đôi chân các anh, gửi những lời yêu thương quý trọng đến các anh, để các anh hoàn thành nhiệm vụ.


 Tranh thủ lúc nghỉ trưa triển khai công việc.
 

Lán trại dựng ngay chân cột.

 San lấp để xe cẩu đi vào móng trụ.

 Lãnh đạo EVN “lăn lộn” cùng anh em ngoài công trường.

Lê Văn Tám

Tin đã đưa