Thông tin đầu tư

Thêm 2 công trình điện cho vùng phía Bắc của tỉnh Đồng Nai

Thứ bảy, 25/12/2021 | 17:31 GMT+7
Mới đây, 2 công trình điện theo quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2016-2025 (có xét đến năm 2035) đã được đưa vào khai thác. Các công trình này sẽ đảm bảo nguồn cung điện sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, các khu/cụm công nghiệp hiện hữu và tương lai trên địa bàn 2 huyện Định Quán, Vĩnh Cửu và vùng phụ cận.
 
Nhân viên kỹ thuật kiểm tra đóng điện Trạm biến áp 110kV Định Quán 2. Ảnh: B.MAI
 
Ngoài ra, các công trình này cũng góp phần bổ sung nguồn cung ứng điện cho toàn tỉnh, hạn chế sự cố do quá tải đường truyền.
 
Bổ sung nguồn điện cho phát triển
 
Vùng Đông Bắc tỉnh hiện chưa có nhiều khu, cụm công nghiệp đi vào hoạt động nên nhu cầu điện sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp vẫn là chủ yếu. Để đảm bảo nhu cầu ngày càng tăng cho khu vực và vùng lân cận, mới đây ngành điện đã đầu tư 2 công trình năng lượng cấp II tại H.Định Quán và H.Vĩnh Cửu.
 
Công trình Trạm biến áp (TBA) 110kV Định Quán 2 và đường dây đấu nối (tại H.Định Quán) gồm 1 máy biến áp công suất 40MVA, đường dây 2 nhánh rẽ. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 56 tỷ đồng, được đưa vào vận hành cách đây 2 tuần.
 
Ông Nguyễn Đình Hoàng Nguyên, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Lưới điện Đồng Nai cho biết, TBA 110kV Định Quán 2 và đường dây đấu nối là trạm 110kV thứ 38 trên địa bàn tỉnh, công trình nằm trong quy hoạch phát triển điện lực tỉnh giai đoạn 2016-2025, có xét đến năm 2035. Công trình được khởi công tháng 6-2019, hoàn thành sau hơn 2 năm. Đi vào hoạt động, công trình này đã góp phần nâng công suất các TBA trên địa bàn tỉnh lên 4.175MVA, đáp ứng nhu cầu điện cho sản xuất và sinh hoạt không chỉ ở thời điểm hiện tại mà cả khi Khu công nghiệp Định Quán mở rộng. Cũng theo ông Nguyên, công trình này được trang bị hệ thống camera giám sát an ninh và phòng cháy, chữa cháy hiện đại theo tiêu chuẩn trạm không người trực.
 
Công trình thứ 2 là bổ sung máy biến áp cho TBA 110kV Vĩnh An (H.Vĩnh Cửu). TBA 110kV Vĩnh An được xây dựng và đưa vào vận hành năm 2017, đảm bảo cung ứng điện cho TT.Vĩnh An và vùng phụ cận. Tuy nhiên, theo quy hoạch sử dụng giai đoạn 2021-2030, H.Vĩnh Cửu sẽ triển khai thêm khoảng 7 cụm công nghiệp với diện tích gần 420ha nên nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Để đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển công nghiệp và liên kết các tuyến đường dây 22kV, ngành điện đã lắp đặt thêm máy biến áp thứ hai, nâng công suất trạm lên 80MVA (gấp 2 lần công suất cũ).
 
Ông Hồ Minh Quang, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai (PC Đồng Nai) cho biết, vừa qua đơn vị đã đóng điện thành công 2 công trình điện 110kV. Công trình 110kV Định Quán 2 và đường dây đấu nối nhằm đảm bảo nguồn cung cấp điện cho sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp và Khu công nghiệp Định Quán mở rộng, góp phần tạo đột phá trong phát triển kinh tế ở cửa ngõ phía Bắc của tỉnh. Tương tự, công trình máy biến áp thứ 2 là TBA 110kV Vĩnh An cũng góp phần đảm bảo nguồn cung cấp điện sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp và công nghiệp cho TT.Vĩnh An, H.Vĩnh Cửu và khu vực lân cận.
 
Đầu tư công trình điện theo quy hoạch công nghiệp
 
Theo kế hoạch, năm 2021, PC Đồng Nai thực hiện 97 công trình điện, bao gồm 5 công trình 110kV và 92 công trình phân phối. Tuy nhiên, do dịch bệnh kéo dài, toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội 3 tháng nên một số công trình không hoàn thành đúng tiến độ. Ước đến hết tháng 12, đơn vị hoàn thành đóng điện 48 công trình, trong đó có 2 công trình 110kV nói trên và 46 công trình lưới phân phối, các công trình còn lại chưa hoàn thành.
 
Phó giám đốc PC Đồng Nai Hồ Minh Quang cho rằng, ngay khi nới lỏng giãn cách xã hội, công ty đã làm việc với các nhà thầu xây lắp để khởi công và thi công trở lại theo chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở Công thương. Những công trình chưa hoàn thành trong năm nay sẽ chuyển tiếp, đóng điện vào đầu năm 2022.
 
Cũng theo ông Quang, ngoài các công trình kể trên, trong 5 năm tới, PC Đồng Nai đã có kế hoạch đầu tư và đưa vào vận hành 47 công trình lưới điện 110kV, 322 công trình lưới điện 22kV để đáp ứng nhu cầu về điện cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ngoài ra, để đảm bảo nguồn cung năng lượng cho các khu, cụm công nghiệp mới được duyệt, công ty gửi văn bản để Sở Công thương tham mưu UBND tỉnh bổ sung một số công trình lưới điện 110kV vào quy hoạch phát triển điện lực tỉnh giai đoạn 2021-2025 theo quy hoạch phát triển và tiến độ đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp. Được phê duyệt bổ sung quy hoạch, đơn vị sẽ đầu tư thêm các TBA theo từng khu vực.
 
Làm việc với ngành điện về quy hoạch phát triển điện lực, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cho rằng, Đồng Nai mới có 32 khu công nghiệp được thành lập/39 khu công nghiệp được phê duyệt; rất nhiều cụm công nghiệp chưa đầu tư hoặc chưa hoàn thiện hạ tầng để thu hút dự án vào hoạt động. Hiện tại, công ty cơ bản đáp ứng nhu cầu điện cho các doanh nghiệp, người dân.
 
Tuy nhiên, trong 5 năm tới, Đồng Nai sẽ tăng tốc phát triển khu công nghiệp, dịch vụ hậu cần cảng và sân bay đi vào hoạt động nên nhu cầu về điện tăng mạnh. PC Đồng Nai và Điện lực miền Nam tính toán kỹ việc đầu tư các công trình để đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội cũng như nâng cao cuộc sống người dân. Trong đó, lưu ý phát triển các công trình điện theo quy hoạch khu, cụm công nghiệp đồng bộ với quy hoạch giao thông.
 
Theo: Báo Đồng Nai