Thợ điện “mùa bão”

Thứ năm, 15/8/2024 | 16:39 GMT+7
Trước mùa mưa bão, thợ điện thủ đô đã và đang tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn và duy trì hoạt động liên tục của hệ thống điện.

EVNHANOI sẵn sàng các phương án tổ chức diễn tập Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Gần đây, Hà Nội đã ghi nhận những đợt nắng nóng gay gắt kéo dài từ 03 đến 05 ngày, sau đó là các trận mưa dông mạnh kèm sét. Mưa với cường độ lớn xảy ra trong thời gian ngắn có thể, gây ra ngập úng trong các khu dân cư, ách tắc giao thông do ngập úng đường. Mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét và gió giật mạnh làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông và cơ sở hạ tầng. Đây là thời điểm rất dễ xảy ra hư hỏng hệ thống điện, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và ứng phó nhanh nhạy từ đội ngũ thợ điện.

Để chủ động ứng phó với thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường, đảm bảo an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản của người dân, EVNHANOI đã tập trung kiểm tra, rà soát vật tư, thiết bị, nhân lực, phương án ứng phó, khắc phục hậu quả do thiên tai theo phương châm “3 sẵn sàng” và “4 tại chỗ”. 

Theo đó, EVNHANOI đã tiến hành kiểm tra hành lang lưới điện cao áp, rà soát toàn bộ các khu vực vùng trũng thấp có nguy cơ ngập úng khi mưa to để cải tạo nâng cao trình, tiến hành duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời những hư hỏng; kiểm tra hệ thống nối đất, chống sét để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong mùa mưa lũ. Ngoài ra, tăng cường công tác tuyên truyền đến các hộ dân gần các trạm điện, công trình điện để ngăn ngừa tôn, bạt, dị vật bay vào gây ảnh hưởng công trình điện. 

Đối với vị trí xung yếu như các cột ở ruộng, bờ ao, đất yếu, EVNHANOI chỉ đạo các đơn vị trực thuộc gia cố lại 54 vị trí tiềm ẩn nguy cơ hỏng hóc, 11 điểm có nguy cơ ngập úng gây sự cố lưới điện, 221 vị trí tiếp địa không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật... Đồng thời, phối hợp với ngành nông nghiệp, xây dựng, UBND các quận, huyện thị xã rà soát toàn bộ hệ thống điện cung cấp cho các trạm bơm tiêu úng. Đặc biệt luôn sẵn sàng kế hoạch, phương án đối với các trạm lớn xây dựng, đáp ứng điện cho yêu cầu bơm tiêu khi úng ngập xảy ra. Bên cạnh, tổ chức kiểm tra, cắt tỉa cây trong hành lang lưới điện.
 

EVNHANOI thường xuyên kiểm tra tình trạng vận hành thiết bị điện tại trạm bơm tiêu.

Theo ông Hoàng Đăng Ninh – Phó Ban An toàn Tổng công ty khuyến cáo: “Người dân nên chú ý trong trường hợp nhà bị ngập nước, cần cắt ngay cầu dao điện, aptomat tổng, rút phích cắm điện, đồng thời kê cao các thiết bị điện như máy bơm nước, quạt điện, nồi cơm điện. Không chạm đến bất kỳ thiết bị, dụng cụ điện nào khi tay còn ướt hoặc đi chân trần trên nền ẩm ướt đề phòng điện bị rò, kiểm tra thiết bị thật khô ráo, đảm bảo tuyệt đối an toàn mới sử dụng. Cắt ngay nguồn điện khi mạng điện của gia đình có nguy cơ bị ngập nước do úng, lụt”.

Thời gian tới, EVNHANOI sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương theo dõi sát sao mực nước các sông, các mốc cảnh báo ngập lụt, chủ động thực hiện các biện pháp ứng phó sớm với lũ, lụt đảm bảo an toàn vận hành lưới điện.

Trước những biến đổi phức tạp, khó lường về khí hậu và thời tiết, EVNHANOI xác định công tác chủ động phòng ngừa thiên tai là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên, quyết tâm đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục, ổn định phục vụ Thủ đô Hà Nội, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản có thể xảy ra do thiên tai.
 

Việt Anh